Thứ Năm, 10/10/2024 05:22 SA
Khu phố 3, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa):
Hàng trăm nhà bị ngập sâu, ngập úng
Chủ Nhật, 21/11/2010 09:00 SA

Một phần của khu phố 3, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa), thường bị ngập nước vào mùa mưa nhưng chưa bao giờ ngập nặng như hiện nay. Người dân ở khu dân cư này cho biết khả năng đến vài tháng nước mới “chịu” rút!

 

h101121.jpg

Người dân chỉ kịp bê vài món đồ giá trị để chạy lụt - Ảnh: T.HỘI

 

Sáng 20/11, chúng tôi có mặt tại khu phố 3, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) vào lúc nhiều hộ dân ở đây đang phải di dời tài sản để chạy lụt. Ông Trương Kiêm, khu phố trưởng khu phố 3, cho biết: “Hiện khu phố có khoảng 100 ngôi nhà bị ngập nước từ 0,5-2,5m, có những khu trũng bị ngập sâu đến 4m. Nhiều ngôi nhà chìm sâu trong nước chỉ còn ló mái nhà. Từ sáng 19/11, khu phố chúng tôi đã huy động 28 người dân phòng tham gia vào đội cứu hộ đến giúp dân di dời tài sản để chạy lụt. Đến sáng 20/11, vẫn còn nhiều tài sản của bà con chưa thể di dời đến nơi an toàn được vì hiện tại UBND phường Phú Thạnh chỉ cấp 2 xuồng nhỏ, trong khi đó tài sản còn lại của bà con rất nhiều. Hiện tại chưa có thiệt hại về người, còn thiệt hại về tài sản chưa thể thống kê được…”.

 

Ông Võ Quang Sơn, một trong những hộ dân có nhà bị ngập nước, kể lại: “Ngôi nhà của tôi bị ngập nước hơn nửa tháng nay, nước dâng đến đâu thì gia đình kê tài sản lên theo đến đó và ở tạm. Nhưng từ chiều 18/11, nước dâng lên rất nhanh, gia đình phải di dời tài sản đến ở tạm một nhà kho bỏ trống của Công ty Lắp máy 45-3 cùng với 3 hộ dân khác. Hiện tại ngôi nhà của tôi đã chìm sâu trong nước chỉ còn ló cái chóp của mái nhà…”. Khi đi theo lực lượng cứu hộ của khu phố, chúng tôi chứng kiến cảnh ông Võ Văn Tiếp đang đu trên cửa sổ, trong khi nước đã chấm thắt lưng. Ông Tiếp cho biết: “Tài sản trong nhà chỉ mới di dời một phần, còn lại rất nhiều đồ đạc cần phải di dời, nhưng gia đình không có phương tiện…”. Những hộ dân ở đây cho biết, nhiều bao lúa đã bị ướt, các thiết bị điện như TV, tủ lạnh và nhiều vật dụng khác bị hư hỏng vì không có phương tiện nên di dời không kịp. Nhiều gia đình phải ăn tạm mì tôm vì chưa có nơi ở ổn định…

 

PT101121.jpg

Nhiều ngôi nhà ở khu phố 3, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) bị chìm trong nước lụt - Ảnh: A.NGỌC

 

Ông Nguyễn Minh Hùng, thành viên tổ dân phố ở địa phương nói: “Hàng năm nơi này cũng xảy ra tình trạng ngập úng do nước mưa ứ đọng không thoát được. Người dân cũng quen sống với cảnh nước ngập úng nhưng chưa bao giờ nước lại dâng cao đến vậy, hầu hết ai cũng thiệt hại tài sản”. Ông Võ Quang Sơn cho biết thêm: “Các gia đình có nhà quen thì họ di dời đến ở tạm, còn những hộ như gia đình tôi phải ở tạm cái kho cũ này, trong khi cả ba mặt của nhà kho thì trống trơn, nếu mưa tạt vào thì không biết ăn ngủ như thế nào. Nhưng khó khăn nhất là chuyện học hành của con cái vì ở đây không có điện, nước sinh hoạt… gì cả mà nếu ở vài tháng thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn…”

 

 Theo ông Trương Kiêm, cả khu này có khoảng 100 nhà bị ngập, trong đó ngập sâu khoảng 50 nhà với tổng số dân bị ảnh hưởng ước khoảng hơn 350 người. Ông Kiêm cho biết, sở dĩ khu vực này ngập sâu trong nước là vì trước đây nơi này là một trong những mỏ cát phục vụ cho công trình xây dựng sân bay Tuy Hòa. Cứ đến mùa mưa là khu vực này biến thành một cái ao lớn, nhưng năm nay nước lớn hơn mọi năm. Đây là mạch nước ngầm nên có khả năng người dân ở đây sống chung với nước lụt vài tháng nữa, có khi đến Tết vì nước đã vào khu vực này thì không có đường rút… Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường, Phó ban chỉ huy PCLB-TKCN phường Phú Thạnh, cho biết: “Khu vực này trước đây địa phương không quy hoạch nhà ở, chỉ quy hoạch cách mặt đường đến lô thứ 2, nhưng nhiều hộ dân đã xây dựng không theo quy hoạch (từ lô thứ 3 trở ra) vào sâu trong “lòng chảo” và hình thành khu dân cư này từ năm 1993. Hiện địa phương chưa biết tính sao về tình trạng ngập úng kéo dài tại khu vực này của khu phố 3…”.

 

Xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa): Nhiều nhà bị ngập kéo dài

 

Ông Bùi Văn Hoan, trưởng thôn Phước Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) cho biết: Trong đêm 18/11, do mưa to kết hợp với mạch nước ngầm dâng cao, nên gần 40 hộ dân trong thôn Phước Lâm và trên 30 hộ dân ở thôn Mỹ Hòa bị ngập sâu trong nước 1-2m, nhiều hộ dân ngập sâu đến nửa nhà, các loại gia cầm, thú nuôi như gà, cút, thỏ… chết vì mưa lũ và nhiệt độ thấp. Học sinh ở 2 thôn này phải nghỉ học, nhiều người dân cũng được chính quyền địa phương sơ tán đến nơi cao ráo, an toàn. Hàng chục căn nhà do nước ngập sâu, địa hình nơi đâychủ yếu đất cát nên nền móng đã bị sụp lún. Nhiều người dân cho biết, đây là khu vực cao ráo, nhưng do nước ngầm dâng cao nên nước mưa không thể thoát kịp, dẫn đến bị ngập sâu nhiều ngày.

 

THOẠI KỲ

 

ANH NGỌC – THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiễn thầy, ngày Nhà giáo…
Chủ Nhật, 21/11/2010 08:45 SA
Cảnh báo thời tiết nguy hiểm
Chủ Nhật, 21/11/2010 07:30 SA
Tiếp tục chia sẻ với người dân vùng lũ
Chủ Nhật, 21/11/2010 07:05 SA
Tiếp tục chia sẻ với người dân vùng lũ
Chủ Nhật, 21/11/2010 07:05 SA
Nhiều nhà dân bị chìm trong nước
Thứ Bảy, 20/11/2010 17:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek