Thứ Năm, 10/10/2024 11:26 SA
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”:
Khơi dậy tiềm lực to lớn trong nhân dân
Thứ Năm, 18/11/2010 11:00 SA

Từ năm 1995 đến nay, tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến nay, cuộc vận động đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng ở từng địa phương, cơ sở.

 

tinhson101118.jpg

Khu phố Tịnh Sơn (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư - Ảnh: L.KHA

 

Trong nội dung “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”, nếu năm 1995, cuộc vận động mới được triển khai quán triệt chung thì đến năm 2000, toàn tỉnh có 86,42% khu dân cư triển khai thực hiện cuộc vận động và có 29,66% khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến các cấp (theo quy mô khu dân cư nhỏ). Nhiều loại hình văn hóa dân gian, cổ truyền mang bản sắc dân tộc, được khôi phục, đưa vào sinh hoạt phong phú đa dạng. Qua công tác tuyên truyền vận động, việc tổ chức tang ma, cưới hỏi và lễ hội đã có tiến bộ, các sinh hoạt văn hóa ngày càng đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân ở các khu dân cư trong tỉnh. Đến cuối năm 2009, toàn tỉnh có 444/600 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến, 366 khu dân cư văn hóa; 14 xã, phường văn hóa; 164.026 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm tỉ lệ 71,52% so với số hộ trong tỉnh; 86 xã, phường, thị trấn được công nhận xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.

 

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân đã góp phần rất lớn để tạo ra cơ sở vật chất, điều kiện mới phục vụ cho đời sống văn hóa. Chưa bao giờ đường làng, ngõ xóm được nâng cấp nhanh như những năm qua. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, các hẻm phố đã được bê tông hóa, giảm hẳn cảnh bùn lầy, nước đọng như trước đây thường gặp ở khu dân cư. Nhiều khu dân cư có tủ sách pháp luật, có đội văn nghệ, thể thao, có hệ thống truyền thanh, nhiều phương tiện nghe nhìn đã đến từng hộ gia đình. Nhiều nhà rông văn hóa được xây dựng, là nơi sinh hoạt cộng đồng ở các khu dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Đời sống văn hóa ở các khu dân cư chuyển biến tốt, có vai trò nêu gương, hướng dẫn của cán bộ, đảng viên, có sự hưởng ứng tích cực của người tiêu biểu có uy tín và các chức sắc tôn giáo cùng sống trong cộng đồng. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân hằng năm được đông đảo quần chúng, nhân dân tham gia. Hầu hết các khu dân cư thuộc huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa tổ chức ngày hội có sự chuẩn bị chu đáo từ phần lễ đến phần hội. Điển hình như các khu dân cư Vĩnh Xuân, xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), Hội Tín, xã An Thạch (huyện Tuy An), Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), khu phố 1, phường 4, Quan Quang, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa)… kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất có sự tham dự của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận đoàn thể từ tỉnh, huyện đến cơ sở.

 

Sau 15 năm phát động, phong trào xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” được gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được Ủy ban Mặt trận các cấp, nhân dân trong tỉnh hưởng ứng sôi nổi. Trong đó, các cơ sở Hội người cao tuổi đã và đang thực sự là lực lượng nòng cốt để thúc đẩy phong trào. Hàng năm, Ủy ban Mặt trận và Hội người cao tuổi các cấp đã bình chọn, tổ chức gặp mặt, biểu dương hàng trăm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo tiêu biểu. Ủy ban Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố đã biểu dương trên 500 gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo tiêu biểu. Riêng Ủy ban Mặt trận tỉnh, từ khi phát động phong trào đến nay, đã 4 lần tổ chức gặp mặt các đại biểu ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo tiêu biểu. Có 85 đại biểu con cháu hiếu thảo tiêu biểu được Mặt trận các cấp bình chọn cử đi dự các hội nghị biểu dương con cháu hiếu thảo cấp tỉnh. Trong đó, có 9 đại biểu con cháu hiếu thảo điển hình đại diện cho hàng trăm con cháu hiếu thảo tỉnh Phú Yên về dự các hội nghị liên hoan gặp mặt con cháu hiếu thảo toàn quốc do báo Đại Đoàn Kết tổ chức.

 

Qua 15 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động đã khơi dậy tiềm lực to lớn trong nhân dân, khẳng định tính đúng đắn, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc đang đặt ra ở khu dân cư. Cuộc vận động đã góp phần đáng kể vào việc giữ vững ổn định về chính trị và thống nhất về tư tưởng trong nhân dân; tăng cường sự đoàn kết nhất trí; tinh thần đoàn kết dân tộc, lương giáo ngày càng được phát huy; nghĩa xóm tình làng ngày càng thêm gắn bó, tạo nên sức mạnh cộng đồng. Cuộc vận động đã góp phần xây dựng củng cố tổ chức Đảng, củng cố chính quyền. Hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể không ngừng được đổi mới về tổ chức và phương thức làm việc, đội ngũ cán bộ Mặt trận được trẻ hóa và tăng cường hơn trước để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

 

Trong thời gian tới, để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục đạt nhiều kết quả thiết thực, cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hơn nữa của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp đồng bộ giữa Mặt trận với chính quyền và các tổ chức thành viên. Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng làm cho 6 nội dung của cuộc vận động thật sự đi vào chiều sâu, giúp cơ sở xây dựng địa bàn khu dân cư có cuộc sống ấm no, an toàn, văn minh và hạnh phúc.

 

6 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”

 

- Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

 

- Đoàn kết phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tương thân tương ái, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo.

 

- Đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, theo quy ước, hương ước của cộng đồng khu dân cư.

 

- Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 

- Đoàn kết chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao, dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng.

 

- Đoàn kết xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân.

 

BÁ THANH KIA

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek