Thứ Năm, 10/10/2024 23:34 CH
Bà Cúc vì dân
Thứ Bảy, 13/11/2010 09:00 SA

Ở tuổi 64, mang trong mình những căn bệnh do di chứng chất độc hóa học của một thời cầm súng bảo vệ đất nước, bà Võ Thị Kim Cúc ở thôn Phú Phong (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) luôn làm tốt vai trò bí thư chi bộ, chi hội trưởng phụ nữ và cộng tác viên dân số. Đặc biệt, bà luôn chăm lo đến đời sống của những phụ nữ nghèo trong thôn…

 

ba-Cuc101113.jpg

Bà Cúc (bên trái) đang thăm hỏi đời sống phụ nữ trong thôn - Ảnh: T.KỲ

 

Nhiều người dân ở thôn Phú Phong cho biết: “Nhiệm vụ nào bà Cúc cũng hoàn thành tốt với lòng nhiệt tình và đầy trách nhiệm!”. Trước đây, bà Cúc là một dân quân du kích, đóng góp nhiều chiến công trong việc bảo vệ mảnh đất anh hùng Hòa Đồng. Bà kể: “Khi anh trai tôi là liệt sĩ Võ Văn Điểu hy sinh dưới đạn bom của quân thù tại núi Mò O, tôi vô cùng căm phẫn bọn cướp nước nên tình nguyện xin vào du kích với hy vọng giết giặc trả thù cho anh!”. Bà Cúc được cách mạng phân công làm du kích xã, rồi công tác tại Ban huấn luyện - Cơ quan tham mưu của Tỉnh Đội… Nhiều người dân trong thôn nói vui: “Bà Cúc hồi xưa tay xách súng bảo vệ thôn xóm, nay xách sổ đi giúp phụ nữ nghèo và tuyên truyền dân số, nhiệm vụ nào cũng làm tốt hết”. Với cương vị là bí thư chi bộ thôn, bà Cúc luôn suy nghĩ phải giúp đỡ nhân dân thoát khỏi cảnh nghèo khó, đời sống thêm nâng cao. Bà đã vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp. Từ những nguồn vốn vay ưu đãi của các cấp, bà tận tình đến từng hộ gia đình hướng dẫn bà con lập thủ tục vay vốn, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ sự giúp đỡ tận tình ấy của bà Cúc, nhiều người dân, đặc biệt là các chị em phụ nữ nghèo đã thoát khỏi khó khăn. Gia đình chị Nguyễn Thị Sâm trước đây là hộ nghèo trong thôn, từ khi được bà Cúc tạo điều kiện tín chấp ngân hàng cho vay vốn, chị Sâm đã mua bò về nuôi lớn, đến nay đã trả hết nợ, tạo thu nhập đáng kể cho gia đình, có thêm điều kiện nuôi con ăn học. Vừa rồi, trong thôn, có chị Nguyễn Thị Diện bị bệnh nặng, nhưng lại không có chồng con chăm sóc, một mình bà Cúc âm thầm đi đến từng hộ vận động mọi người giúp chị Diện vượt qua khó khăn.

 

Với nhiệm vụ là chi hội trưởng phụ nữ và cộng tác viên dân số, bà Cúc luôn hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu mà Hội LHPN xã, Ban dân số - gia đình - trẻ em xã đề ra. Bà nói: “Khi mình đã tạo uy tín trong lòng nhân dân thì chuyện gì họ cũng đều làm được. Vì vậy, khi vận động người dân thực hiện các chiến dịch dân số, các chương trình hoạt động của hội, mọi người đều tham gia rất tốt!”. Về nhà, bà lại tất bật với công việc đồng áng, nào làm ruộng, nuôi bò, heo để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Năm người con của bà đều học hành thành đạt, hiện đang làm việc ở các cơ quan, ban ngành… Bốn năm nay, bệnh trong cơ thể của bà Cúc ngày càng thêm nặng, hàng tháng bà phải vào TP Hồ Chí Minh để tái khám và chữa trị nhưng những nhiệm vụ mà bà đảm trách lúc nào cũng đạt kết quả cao. Nhiều người dân biết bà Cúc bệnh đã tận tình đến thăm hỏi và chăm sóc, động viên bà. Bà Ngô Thị Phận, chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Đồng, nhận xét: “Mặc dù tuổi cao sức yếu, lại mang nhiều bệnh tật nhưng bà Cúc là một phụ nữ luôn nhiệt tình với mọi công việc được giao”.

 

Được nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ” cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác nhưng phần thưởng cao quý nhất với bà Cúc chính là sự tin yêu, thương mến của người dân trong thôn, đặc biệt là các chị em phụ nữ nghèo. Bà Cúc tâm sự: “Còn sức khỏe, còn đi được là tôi còn làm, còn giúp đỡ người dân trong thôn dù là việc nhỏ!”.

 

KỲ THOẠI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek