Thứ Năm, 03/10/2024 07:16 SA
Dự án định canh, định cư tại xã Ea Bar (huyện Sông Hinh):
Giúp người dân ổn định cuộc sống
Thứ Bảy, 11/09/2010 14:02 CH

Dự án định canh, định cư (ĐC-ĐC) tập trung tại xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) được phê duyệt từ năm 2009. Sau hơn một năm thực hiện, dự án này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện cuộc sống người dân.

 

Dự án ĐCĐC của xã Ea Bar có tổng vốn đầu tư hơn 7,5 tỉ đồng, tập trung hỗ trợ cho 150 hộ, với 620 người thuộc buôn Thứ, buôn Quen, buôn Trinh và buôn Chung. Theo dự án, bình quân mỗi hộ được cấp 600 m2 đất ở và hơn 15 triệu đồng hỗ trợ để thực hiện ĐC-ĐC, bao gồm các khoản: xây dựng nhà (5 triệu đồng/hộ), phát triển sản xuất (7 triệu đồng/hộ), hỗ trợ lương thực (2 triệu đồng/hộ), hỗ trợ điện nước (1 triệu đồng/hộ) và tiền vận chuyển nhà cũ đến nơi ở mới (tính theo thực tế cự ly vận chuyển). Nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho 150 hộ khi thực hiện ĐC-ĐC được đầu tư như: xây dựng một công trình điện (có trạm biến áp), 40 giếng nước, làm đường giao thông nội vùng có tổng chiều dài 4km, xây dựng hai phòng học mẫu giáo với diện tích 128 m2, xây dựng một nhà sinh hoạt cộng đồng 150 m2. Ngoài ra, xã còn hỗ trợ nhân viên nông lâm, y tế và cán bộ khoa học kỹ thuật để phục vụ cộng đồng.

 

Là những người đầu tiên đến định cư tại vùng đất mới, gia đình Nay H’Má (buôn Thứ, xã Ea Bar) đã dựng được nhà. Trước đây, 6 người trong gia đình Nay H’Má sống nay đây mai đó, làm thuê làm mướn kiếm sống qua ngày. Từ khi được hỗ trợ đất ở và đất sản xuất theo dự án ĐC-ĐC tập trung của xã, cuộc sống của gia đình Nay H’Má đã có nhiều thay đổi. Nay H’Má vui mừng chia sẻ: “Có chỗ ở ổn định, con cái đi học cũng đỡ vất vả hơn. Tôi sẽ trồng cây sắn, cây mía trên đất của mình, không phải đi làm thuê nữa”.

 

Ông Ksor Hét, Chủ tịch UBND xã Ea Bar, cho biết: “Thoát khỏi cảnh sống du canh du cư, lại được hỗ trợ tiền cất nhà nên bà con rất phấn khởi. Khó khăn lớn nhất hiện nay là tiến độ thực hiện dự án còn chậm, các hạng mục công trình xây dựng cơ bản đã được phê duyệt nhưng chưa được thi công. Vốn cấp phát quá ít, đến tháng 6/2010 chỉ mới đạt gần 20% kế hoạch, ảnh hưởng đến quá trình triển khai nhiều hạng mục thuộc dự án. Song song với công tác chuyển dân đến điểm định cư, xã đang khẩn trương tiến hành công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời xúc tiến tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân sớm ổn định cuộc sống, không ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt”. Hiện 90 hộ đã đăng ký nhận đất đợt I và đang tiến hành di chuyển đến nơi ở mới. Bây giờ, khu đất ĐC-ĐC còn đang thưa thớt nhưng trong tương lai không xa, nơi đây sẽ nhộn nhịp, và đầy ắp tiếng nói cười của các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số vốn một thời gian dài chỉ quen với cuộc sống du canh, du cư.

 

LÊ NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek