Thứ Năm, 03/10/2024 07:26 SA
Triển vọng cây ca cao ở Sông Hinh
Thứ Bảy, 11/09/2010 11:10 SA

Học tập các mô hình trồng cây ca cao trên cả nước và nhận thấy đất đai, khí hậu của địa phương phù hợp với loại cây này, huyện Sông Hinh đã đầu tư nhiều mô hình trồng thử nghiệm ở một số xã. Đến nay, cây phát triển nhanh, ra hoa kết trái, hứa hẹn cho năng suất cao.

 

cacaoDB100911.jpg

Ông Nguyễn Tấn Công ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) đang xới gốc để bón phân cho ca cao   – Ảnh: A.NGỌC

 

Ông Nguyễn Tấn Công ở thôn Chí Thán, xã Đức Bình Đông cho biết: “Đầu năm 2009, khi huyện Sông Hinh triển khai trồng thử nghiệm cây ca cao, vợ chồng tôi mạnh dạn đầu tư trồng thí điểm 2ha, với 1.800 cây, trong đó Phòng NN-PTNT huyện và Công ty Ca cao Cargill Việt Nam hỗ trợ 700 cây giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Hàng tuần hoặc nửa tháng, cán bộ kỹ thuật của công ty đến hướng dẫn cách chăm sóc, bón phân, nhờ vậy mà vườn cây ca cao nhà tôi mới 18 tháng đã ra hoa, kết trái rất sai”. Ông Công còn cho biết thêm, sở dĩ cây ca cao trong vườn nhà ông phát triển tốt là nhờ chủ động được nguồn nước tưới, trồng dưới tán cây điều nên được che nắng và gió, không bị héo, gãy cành. Ngoài ra, thay vì xử lý hố trồng theo cách thông thường, tức dùng đất để lấp lại sau khi bón phân thì ông Công dùng lá khô để phủ gốc. Cách làm này có ưu điểm là hạn chế xói mòn quanh gốc khi tưới nước, lưu giữ được phân sau khi bón và ít tốn công chăm sóc cho những lần bón sau.

 

Ông Nguyễn Hữu Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông, cho biết: “Qua mô hình trồng cây ca cao thí điểm tại hộ ông Nguyễn Tấn Công cho thấy, loại cây trồng này có khả năng thích ứng với khí hậu và phù hợp với đất đai ở đây, nên sắp tới địa phương sẽ khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng. Tuy nhiên, để bà con trồng đại trà loại cây này và cho thu nhập cao đòi hỏi nông dân phải chủ động được nguồn nước tưới và độ che nắng, gió trong 3 năm đầu để cây phát triển tốt, đồng thời phải tuân thủ trồng theo đúng kỹ thuật hướng dẫn”.

 

Hiện nhiều nông dân trồng cây ca cao ở Sông Hinh đang lo ngại sau khi thu hoạch việc sơ chế, bảo quản, lên men và tiêu thụ sản phẩm như thế nào. Giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Bá Dũng, đại diện Công ty Ca cao Cargill Việt Nam, cho biết: Bà con đang bắt đầu vào vụ thu hoạch ca cao nhưng chưa nhiều, nên có thể gom về một điểm, đủ số lượng hạt cần thiết cho một lần lên men. Công ty sẽ cử nhân viên trực tiếp đến tận nơi hướng dẫn bà con kỹ thuật lên men, yếm khí hạt ca cao để khi vào chính vụ thu hoạch tự mỗi hộ có thể độc lập lên men hạt, sau đó công ty sẽ mua thành phẩm theo giá trên thị trường. Hiện giá ca cao hạt 51.700 đồng/kg và thưởng thêm 1.600 đồng/kg nếu lên men đạt trên 95%.

 

Ông Trần Thanh Định, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho biết: “Mô hình trồng thí điểm cây ca cao được Sông Hinh triển khai tại nhiều địa phương, trong đó xã Đức Bình Đông bước đầu cho kết quả khả quan. Đây là tiền đề để nông dân trong huyện trồng đại trà và đưa cây ca cao trở thành cây trồng giảm nghèo. Chính vì vậy, huyện đã có kế hoạch trồng khoảng 800ha. Huyện đang xin chuyển một số diện tích đất rừng nghèo, kém hiệu quả để trồng loại cây này. Đồng thời, hợp đồng với Công ty Ca cao Cargill Việt Nam để hướng dẫn kỹ thuật trồng, thu hoạch, cách lên men hạt và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ca cao cho nông dân”.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek