Thứ Năm, 03/10/2024 11:28 SA
Bộ đội biên phòng tiếp sức cho công tác dân số biển, đảo
Thứ Năm, 09/09/2010 15:40 CH

Thời gian qua, các mô hình phối hợp giữa Bộ đội biên phòng với Chi cục Dân số- KHHGĐ Phú Yên ở các xã ven biển được đánh giá có hiệu quả cao. Đặc biệt, là trong việc tham gia truyền thông, tạo niềm tin cho người dân ở những vùng này. Báo Phú Yên phỏng vấn Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Phú Yên Đỗ Thị Như Mai về vấn đề này.

 

bp-ds-100909.jpg

Bộ đội biên phòng phát tờ rơi tuyên truyền công tác Dân số - KHHGĐ cho công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: T.THẢO

 

* Bà có thể cho biết hiệu quả của việc phối hợp thực hiện công tác dân số biển, đảo với Bộ đội biên phòng trong thời gian qua?

 

- Việc thực hiện công tác dân số- KHHGĐ ở những vùng biển, đảo và ven biển trong thời gian qua gặp không ít khó khăn. Các xã của các vùng này đời sống bấp bênh, kinh tế khó khăn nhưng tỉ lệ sinh con thứ 3, phụ nữ bệnh phụ khoa rất cao, nhất là những chị em làm công nhân tại các khu công nghiệp thuộc vùng biển. Trong thời gian qua, ngành Dân số liên tục lồng ghép truyền thông, tuyên truyền công tác dân số - KHHGĐ cho những đối tượng này. Nhưng ban lãnh đạo của các khu công nghiệp, xí nghiệp sản xuất ít khi tạo điều kiện cho công nhân tham gia, nên rất khó khăn. Có những lúc cán bộ y tế vận động được người vợ chấp nhận tham gia thực hiện một biện pháp tránh thai thì người chồng không cho phép, hay cán bộ chuyên trách, cộng tác viên xin lên tàu đánh cá phát tờ rơi truyền thông trực tiếp cũng không được các thuyền trưởng đồng ý…

 

Qua thực tế, chúng tôi thấy lực lượng bộ đội biên phòng thường giúp đỡ các địa phương thực hiện nhiều hoạt động như: vận động người dân làm kinh tế, tham gia các câu lạc bộ, vận động trẻ em ra lớp, khám chữa bệnh cho người dân, cứu trợ lũ lụt, thiên tai… Chính vì vậy, chúng tôi đã “nhờ” các chiến sĩ, cán bộ các Đồn biên phòng đóng trên địa bàn các xã cùng làm công tác dân số. Tại các khu công nghiệp thuộc vùng biển lâu nay cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số không thể vào trực tiếp truyền thông, thì lực lượng biên phòng tuyên truyền dễ dàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, Ban dân số các xã còn phối hợp với bộ đội biên phòng lồng ghép truyền thông, vận động người dân tham gia thực hiện công tác dân số - KHHGĐ. Ở những xã cán bộ còn yếu, chưa đủ bề dày kinh nghiệm, chưa tạo niềm tin cho người dân, cán bộ chuyên trách đã chủ động nhờ chiến sĩ cùng đi tuyên truyền mỗi khi có kế hoạch. Chính vì vậy, những trường hợp khó đều vận động được.

 

 

* Theo bà, Bộ đội Biên phòng làm công tác dân số nói chung và dân số biển, đảo nói riêng có những thuận lợi gì?

 

- Điều đầu tiên phải nói đến ở phẩm chất của người lính, đó là, các đồng chí bộ đội biên phòng làm việc rất nhiệt tình, không quản ngại khó khăn và đã góp phần tích cực trong công tác dân số - KHHGĐ. Bộ đội biên phòng thường nắm rất chắc tình hình, điều kiện cụ thể của địa bàn, phong tục tập quán của người dân. Người dân ở các địa phương này, họ rất tin yêu những chiến sĩ biên phòng. Do đó, các anh kết hợp tuyên truyền vận động công tác dân số rất phù hợp. Đồng thời, bộ đội biên phòng cũng được đào tạo rất cơ bản trong công tác vận động quần chúng nên khả năng tuyên truyền, vận động rất tốt. Thực tế, có những xã bố trí những người già làm công tác dân số, đội ngũ này tuy nói dân nghe, nhưng không thể nói cho các chủ tàu, chủ cơ sở sản xuất nghe; cán bộ phụ nữ làm công tác dân số hiệu quả cao nhưng đối với các địa bàn khu dân cư xa xôi, khó khăn thì gặp nhiều trở ngại, chưa phát huy hết hiệu quả... Trong khi đó, cán bộ biên phòng hội tụ được các yêu cầu đó. Vì vậy thời gian tới, mô hình phối kết hợp giữa Chi cục DS-KHHGĐ với Bộ đội biên phòng sẽ tiếp tục được triển khai trên nhiều lĩnh vực và trên diện rộng hơn.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

THÙY THẢO (thực hiện) 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek