Thứ Tư, 02/10/2024 09:37 SA
Sơn Hòa: Cộng đồng trách nhiệm trong việc chăm sóc sức khỏe
Thứ Hai, 30/08/2010 11:00 SA

Dự án Phát triển sức khỏe cộng đồng triển khai tại bốn xã của huyện miền núi Sơn Hòa đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe. Người khuyết tật được chăm sóc y tế tại nhà, có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

 

nguoi-khuyet-tat100830.jpg

Trẻ khuyết tật huyện Sơn Hòa cùng các địa phương khác được huấn luyện nâng cao năng lực hòa nhập cộng đồng - Ảnh: T.THỦY

 

Mục tiêu của dự án Phát triển sức khỏe cộng động là phát huy quyền làm chủ của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe, góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, giúp người dân tự xác định vấn đề sức khỏe nào cần ưu tiên, từ đó phân tích, lập kế hoạch thực hiện dựa trên nguồn lực sẵn có. Qua 10 năm triển khai, dự án Phát triển sức khỏe cộng đồng triển khai tại huyện Sơn Hòa đã hỗ trợ đắc lực cho tiến trình thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển sức khỏe bền vững thông qua xã hội hóa công tác y tế. Bác sĩ Trần Như Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, Phó Ban điều hành dự án Phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý tại huyện Sơn Hòa cho biết, dự án được triển khai từ năm 2000 tại Sơn Nguyên và Suối Bạc. Năm 2002, chương trình triển khai thêm tại hai xã Ea Chà Rang và Suối Trai. Đối tượng hưởng lợi dự án là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật, phụ nữ có con dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Từ năm 2004, dự án đã hỗ trợ các kế hoạch cho phát triển sức khỏe, tăng thu nhập, phát triển cá nhân người khuyết tật để giải quyết các vấn đề sức khỏe như: sốt rét, phòng chống giun sán, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, giảm gánh nặng cho phụ nữ, viêm phổi ở trẻ em, môi trường… Ngoài ra, dự án còn xây trường 9 phòng học mẫu giáo, hỗ trợ xây 460 hố xí, 50 giếng nước, cấp 162 xô đựng nước sạch, xây dựng 104 bếp lò, lắp đặt 250 đồng hồ sử dụng nước sạch, cấp tôn, tủ đựng thức ăn, mùng phòng chống sốt rét, hỗ trợ bò giống để chăn nuôi. Có 2.723/3.656 hộ hưởng lợi, với kinh phí hơn 2,9 tỉ đồng.

 

Người dân bốn xã thụ hưởng dự án đã thay đổi cách nghĩ, nhận thức việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe không chỉ là trách nhiệm của ngành Y tế, các ngành mà cũng là trách nhiệm của mỗi người. Những hoạt động truyền thông từ dự án đã giúp người dân nghèo tại các vùng khó khăn cải thiện đáng kể tình trạng môi trường. Thông qua các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vật nuôi đã tạo cho các hộ nghèo tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Chính vì vậy, họ biết cách lập kế hoạch và tự giải quyết những vấn đề sức khỏe đơn giản tại cộng đồng.

 

Từ năm 2004 đến nay, dự án đã lập 11 kế hoạch phát triển cá nhân cho 138 người khuyết tật, với các hoạt động: hỗ trợ phương tiện đi lại (xe lăn, xe đạp), khám chữa bệnh, làm chân giả, chỉnh hình, hỗ trợ dụng cụ tập luyện, học nghề, trợ giúp dụng cụ học tập, giúp vốn chăn nuôi bò sinh sản, buôn bán nhỏ...; thành lập hội người khuyết tật tại bốn xã trong vùng triển khai chương trình. Dự án còn hỗ trợ trang thiết bị phục hồi chức năng cho Bệnh viện Đa khoa Sơn Hòa, phòng tập luyện cho trẻ khuyết tật xã Suối Bạc và hỗ trợ gần 150 triệu đồng cho Hội Người khuyết tật các xã mở quầy buôn bán nhỏ, sửa chữa điện tử, chăn nuôi dê để gây quỹ hoạt động. Y Thạnh ở thôn Tân Lập (xã Suối Bạc) là người khuyết tật được thụ hưởng từ dự án đã vươn lên hòa nhập cộng đồng, phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình. Còn Hờ Mồng ở thôn Nguyên Xuân (xã Sơn Nguyên) tăng thu nhập nhờ biết cách làm kinh tế từ những đồng vốn vay. Chị Lê Thị Mỹ Hiền, thư ký của dự án tại Ea Chà Rang nhận xét: “Nhờ có dự án mà nhiều người khuyết tật ở địa phương vươn lên, hòa nhập cộng đồng. Đáng mừng nhất là mọi người hiểu và thông cảm hơn với người khuyết tật; người khuyết tật được giao lưu, sinh hoạt nên giảm mặc cảm, phục hồi thể chất, được học nghề, có việc làm và tự lo cuộc sống bản thân”.

 

Có thể khẳng định rằng, dự án Phát triển sức khỏe cộng đồng triển khai tại huyện Sơn Hòa đã nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe người dân cho tuyến xã bằng hình thức phân quyền, tạo nguồn quỹ 1,67 tỉ đồng, với 950 hộ hưởng lợi. Thông qua chương trình, bà con đã biết sử dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương (rau, đậu, củ, quả...) để bổ sung dinh dưỡng cho con em mình, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa tiết kiệm.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek