Thứ Tư, 02/10/2024 17:30 CH
Hội Đông y huyện Đông Hòa:
Nỗ lực kế thừa và phát triển ngành Đông y
Thứ Tư, 25/08/2010 11:00 SA

Sau 5 năm củng cố, xây dựng, phát triển, đến nay, Hội Đông y huyện Đông Hòa có 76 hội viên, tăng 17 hội viên so với đầu nhiệm kỳ. Toàn huyện hiện có 16 tổ chẩn trị cơ sở và 1 phòng chẩn trị Đông y cấp huyện, trong đó có 7 tổ chẩn trị lồng ghép với trạm y tế xã.

 

luong-y100825.jpg

Lương y xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) bắt mạch chẩn bệnh cho nhân dân  - Ảnh: T.HỘI

 

KHẲNG ĐỊNH UY TÍN THẦY THUỐC ĐÔNG Y

 

Nhiệm vụ trọng tâm của Hội Đông y là phải xây dựng được một mạng lưới tổ chức hoàn chỉnh từ huyện đến cơ sở, chú ý phát triển hội viên nhằm duy trì hoạt động công tác hội. Vì thế, trong những năm qua, thường trực Hội Đông y huyện Đông Hòa luôn quan tâm và đẩy mạnh công tác củng cố, xây dựng cơ sở hội. Ông Lê Huy Kông, Chủ tịch Hội Đông y huyện Đông Hòa, cho biết: “Phát triển được ngành Đông y của huyện như ngày nay là nhờ hầu hết cán bộ, hội viên làm công tác hội cấp xã, đặc biệt là sự đóng góp của nhiều lương y cao tuổi. Dù không hưởng phụ cấp hoặc hưởng chế độ gì nhưng họ vẫn tâm huyết với nghề, nhiệt tình tham gia công tác hội với mong muốn đóng góp công sức, hiểu biết của mình để phát triển nền Đông y của huyện”.

 

Trong 5 năm qua (2005-2010), các cơ sở hội đã khám chữa bệnh (KCB) cho gần 86.000 người với gần 166.000 lượt khám. Việc KCB cho nhân dân của các cơ sở hội được kết hợp bằng nhiều phương pháp, trong đó có phương pháp không dùng thuốc của nhiều lương y như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt... Nhiều căn bệnh đã được chữa khỏi, đem lại sức khỏe cho nhiều bệnh nhân, khẳng định được uy tín thầy thuốc Đông y như các bệnh thuộc hệ thần kinh, xương khớp, hô hấp, tiêu hóa… Nhiều lương y nổi tiếng là “cao thủ” trong thải độc rắn cắn, chữa trật đả, chữa bệnh xơ gan và các chứng bệnh nan y khác.

 

Thực hiện phương châm “Thuốc tại nhà, cây tại chỗ”, Thường trực Huyện Hội đã tích cực phát động hội viên và nhân dân trồng và sử dụng cây thuốc nam, đặc biệt phát động trồng vườn thuốc nam trong trường học theo mô hình vườn sinh vật. Đến nay, trên địa bàn huyện đã phát triển diện tích vườn thuốc nam hơn 2.350m2. Theo thống kê trong 5 năm qua, các cấp hội đã sử dụng hơn 78.000kg dược liệu thu hái từ các vườn thuốc nam để bào chế thành thuốc chữa bệnh. Nhiều cơ sở KCB và phòng mạch đã phát triển được vườn cây thuốc nam với nhiều loại thảo dược quý đáp ứng nhu cầu chữa bệnh tại chỗ của người bệnh như ở các chi hội xã Hòa Tân Đông, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, thực sự trở thành những địa chỉ tin cậy cho nhiều người bệnh trong và ngoài huyện. Điều đáng nói là nhiều phòng mạch của hội viên, các lương y, lương dược đã sao tẩm, bào chế thuốc và sản xuất được các loại cao đơn hoàn tán, thuốc nước dạng si rô, cồn dầu xoa bóp.

 

Song song với công tác KCB, việc phát động cán bộ, hội viên học tập, nâng cao tay nghề, trau dồi đạo đức của người thầy thuốc xã hội chủ nghĩa, thực hiện tốt 12 điều y đức của Bộ Y tế và 9 điều y huấn cách ngôn của danh y Hải Thượng Lãn Ông… luôn được Hội Đông y huyện coi trọng. Kết quả, từ năm 2005 đến nay, các cơ sở hội đã khám miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân nghèo, trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, ước tính trị giá tiền miễn phí hơn 235 triệu đồng.

 

Ngoài ra, Hội cũng đã xây dựng 4 điểm cứu trợ trẻ em khuyết tật chuyên khám chữa bệnh, tập vật lý trị liệu cho trẻ em khuyết tật, giúp các em hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Hàng năm, nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ngày Quốc tế Người cao tuổi, nhiều cơ sở khám chữa bệnh tổ chức KCB miễn phí trong thời gian 2 tháng cho hàng trăm người thuộc diện này.

 

NỖ LỰC SƯU TẦM CÁC BÀI THUỐC QUÝ

 

Đi đôi với việc chăm lo khám chữa bệnh, Hội Đông y huyện còn luôn quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và thừa kế, xem đó là nhiệm vụ thường xuyên và cũng là công tác trọng tâm của hội. Nhiều hội viên không quản ngại khó khăn, tốn kém đã đi “săn lùng” khắp nơi để sưu tầm những cây thuốc, bài thuốc quý đang lưu truyền trong dân gian.

 

Qua các cuộc hội thảo, nghiên cứu, kiểm nghiệm trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổng hợp được trên 100 bài thuốc, cây thuốc chữa bệnh quý hiếm. Hội Đông y huyện đã lưu giữ, in thành tập san lưu hành nội bộ, được các hội viên tiếp thu triển khai ứng dụng vào công tác KCB. Các cấp hội cũng thường xuyên tổ chức bình bệnh án điển hình, giới thiệu kinh nghiệm chữa bệnh để hội viên trao đổi, học tập lẫn nhau để ngày càng nâng cao trình độ chuyên  môn.

 

Ông Lê Huy Kông nói: “Việc kịp thời thừa kế, sưu tầm những cây thuốc, bài thuốc Đông y gia truyền quý hiếm, những kinh nghiệm, phương pháp chữa bệnh hiệu quả còn lưu giữ trong dân gian là chúng ta đang cứu lấy tài sản quý giá của cha ông ta đã để lại, nếu không làm kịp thời sẽ có nguy cơ bị mai một và thất truyền”.

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek