Thứ Tư, 02/10/2024 17:30 CH
Nhân viên xe buýt
Thứ Tư, 25/08/2010 14:00 CH

Hướng dẫn khách xuống đúng điểm, dìu người già lên - xuống xe, xách giúp hành lý cho khách, giao vé, thu tiền... mỗi cử chỉ lịch sự, tận tình và chu đáo của những nhân viên xe buýt đã làm cho khách hàng thêm yêu mến phương tiện giao thông công cộng này.

 

banve100825.jpg

Chị Lê Thị Như Thảo, nhân viên xe buýt, bán vé cho khách - Ảnh: H.K.MY

 

Buổi sáng của anh Đỗ Thiện (nhân viên phụ xe buýt số 8 của Doanh nghiệp Vận tải Cúc Tư) thường bắt đầu từ 4 giờ sáng. Sau khi ăn lót dạ, anh đến Bến xe liên tỉnh để nhận xe. Tuyến đầu tiên bắt đầu từ 5 giờ sáng. “Xe chạy cố định từng tuyến với định mức 40 phút một chuyến cho đến khi hết ca vào lúc 20 giờ. Mỗi ngày, xe chạy khoảng 6 tuyến đơn và chỉ dừng nghỉ từ 10-15 phút/tuyến. Vì không có thời gian nghỉ nên chúng tôi ăn trưa qua loa”, anh Thiện nhoẻn miệng cười.

 

Công việc của phụ xe buýt là hướng dẫn khách lên xuống xe nhanh chóng ở mỗi điểm dừng, dìu người già, trẻ em lên - xuống xe, xách giúp hành lý cho khách, giao vé, thu tiền, sắp xếp chỗ ngồi cho khách… Việc nào cũng đòi hỏi họ phải giữ thái độ nhẹ nhàng, cởi mở và cử chỉ luôn ân cần, chu đáo với khách. Chị Trần Thị Kim Cúc (nhân viên phụ xe tuyến số 3, Doanh nghiệp tư nhân Lý Anh Tuấn) bộc bạch: “Xe thì luôn chuyển động, có lúc phanh gấp khiến chúng tôi ngã dúi dụi. Giờ cao điểm và những ngày lễ, xe đông nghẹt khách,mệt lắm!”. Có ngày, cả 6 lượt ra vào khách không còn chỗ ngồi, đứng chật cả cửa lên xuống, chị phải chạy đôn chạy đáo sắp xếp chỗ ngồi ưu tiên cho các cụ già, em nhỏ và phụ nữ mang thai. Hơn bốn tiếng phải di chuyển liên tục trên xe để thu tiền vé, đứng suốt từ Tuy Hòa ra Đồng Xuân và ngược lại, hai chân chị mỏi nhừ. “Đứng miết, riết thành quen. Công việc tuy vất vả, nhưng yêu nghề nên tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi thường nộp thống kê số lượng vé bán trong ngày và trả xe tại bến vào lúc 20 giờ. Làm việc cả ngày, lại tan ca quá bữa, nên tối về đến nhà chỉ muốn lăn ra ngủ…” - chị Cúc thổ lộ.

 

Tại TP Tuy Hòa có 55  xe buýt của hai doanh nghiệp vận tải Cúc Tư và Lý Anh Tuấn, chạy 5 tuyến: Sơn Hòa, Sông Cầu, La Hai - Đồng Xuân, Sông Hinh-Tân Lập, Hòa Thịnh… Nhân viên phục vụ xe là những người tiếp xúc với khách và góp phần làm nên bộ mặt của phương tiện giao thông công cộng này. Lịch sự, nhã nhặn trong giao tiếp và phục vụ tận tình, chu đáo là những biểu hiện thường thấy của nhiều nhân viên xe buýt. Cao Vũ Đình Luân ở xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) cho biết: “Em đang học năm 3 Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, thường phải ra vào bằng xe buýt. Nhớ lần đầu tiên đi, em lóng ngóng không biết xuống trạm nào, nhờ có phụ xe hướng dẫn tận tình nên bây giờ em đã trở thành hành khách quen của xe số 3 và thân thiết với khá nhiều nhân viên xe buýt. Các anh chị rất cởi mở, ân cần và vui tính”.

 

Mỗi ngày, một lượt xe buýt trung bình đón từ 30 - 40 hành khách hàng. Khách đi xe buýt thường là công chức đi làm, tiểu thương đi buôn bán và sinh viên đi học. Ông Ung Thành Nhân (công tác tại Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu) cho biết: “Mấy lần đi xe buýt, tôi thấy có nhiều người không hiểu rõ về lộ trình của các tuyến xe nên thấy trạm nào cũng đứng và xe nào dừng cũng lên. Những lần khách đi nhầm đường như thế, nhân viên xe buýt hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo. Một số khách chưa nắm rõ quy tắc khi tham gia phương tiện giao thông công cộng, lên xe vứt xả rác, nói lớn, thậm chí văng tục thì các phụ xe lại khéo léo nhắc nhở khách lịch sự, giữ vệ sinh chung”.

 

65 nhân viên phụ xe hầu hết là những người trẻ, năng động, chịu khó và yêu nghề. Có nhiều cặp yêu nhau là đồng nghiệp, rồi thành vợ thành chồng như vợ chồng chị Trần Thị Mỹ Linh (phường 8, TP Tuy Hòa).     

 

Bà Nguyễn Thị Thu Thúy, Giám đốc Doanh nghiệp Vận tải tư nhân Lý Anh Tuấn, nhận xét: “Nhân viên xe buýt là những người trẻ, năng động, thân thiện và dễ gần. Họ hướng dẫn hành khách lên xuống xe rất chu đáo và nhiệt tình. Nhiều người nhặt được của rơi trả lại cho khách, được khách tin tưởng và khen ngợi. Về phía doanh nghiệp, chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện để anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek