Thứ Tư, 02/10/2024 21:30 CH
Thực hiện nhà thuốc GPP ở Phú Yên:
Khó “về đích” vì nhiều khó khăn
Thứ Hai, 23/08/2010 07:15 SA

Theo lộ trình, đến cuối năm 2010, tất cả các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh phải đạt GPP (thực hành nhà thuốc tốt). Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nhân lực, kinh phí đầu tư nên đến nay rất ít nhà thuốc hội đủ tiêu chuẩn này. 

 

anh-nha-thuoc-gpp-2.jpg

Khách hàng được tư vấn tại nhà thuốc GPP Dược sĩ Minh. - Ảnh: T.THỦY

 

Nhà thuốc Dược sĩ Minh (175, Lê Lợi, TP Tuy Hòa) được cấp giấy chứng nhận đạt GPP cách đây 2 tháng, cũng là lúc khai trương phục vụ việc kinh doanh dược phẩm. Dược sĩ Biện Thị Minh cho biết: “Xây dựng nhà thuốc đạt GPP rất khó. Được Sở Y tế khuyến khích, chúng tôi quyết tâm đầu tư xây dựng nhà thuốc GPP đầu tiên, để phục vụ sức khỏe người dân”. Nhà thuốc Dược sĩ Minh đầu tư cửa kính, máy điều hòa, máy hút ẩm… đạt theo chuẩn quy định. Khách đến mua thuốc được dược sĩ tư vấn trực tiếp. Nhà thuốc Thu Hà (136 Lê Thánh Tôn, TP Tuy Hòa) cũng được cấp giấy chứng nhận đạt GPP.

 

Dược sĩ Phạm Ngọc Chương, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế Phú Yên) cho biết, tại Phú Yên, hiện mới chỉ có 2/30 nhà thuốc đạt chuẩn GPP. Mục đích xây dựng nhà thuốc đạt GPP là để thuốc từ khâu sản xuất, nhập khẩu, đến người tiêu dùng đạt chất lượng tối đa. Người bệnh được mua thuốc có nguồn gốc rõ ràng, được sử dụng thuốc có chất lượng trong điều kiện bảo quản theo quy định. Người bệnh được hưởng các dịch vụ chăm sóc dược đúng theo quyền lợi của mình: được tư vấn, cung cấp thông tin sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả. Từng bước khắc phục thói quen tự điều trị của người bệnh.

 

Theo lộ trình, đến cuối năm 2010 các nhà thuốc ở Phú Yên phải đạt tiêu chuẩn GPP, nhưng theo đánh giá của Sở Y tế Phú Yên mục tiêu này khó có thể đạt được. Bởi muốn thực hành nhà thuốc tốt thì phải có đơn thuốc kê bởi bác sĩ. Nhưng cho đến nay, hầu như thuốc được bán theo nhu cầu của người mua. Cũng theo quy định, nhà thuốc GPP luôn phải có dược sĩ tốt nghiệp đại học đứng quầy. Tuy nhiên, vấn đề thiếu dược sĩ đang là nỗi nhức nhối ngay tại các nhà thuốc bệnh viện, thì ở các nhà thuốc tư nhân lấy đâu ra dược sĩ. Trên thực tế, các nhà thuốc ở Phú Yên vẫn có dược sĩ đứng tên, nhưng thỉnh thoảng người dược sĩ mới có mặt ở đó.

 

Bên cạnh khó khăn về nhân lực, các nhà thuốc trên địa bàn Phú Yên còn gặp trở ngại về cơ sở vật chất. Theo ngành Y tế, một trong những vấn đề gây cản trở chính trong tiến trình xây dựng hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn GPP hiện nay chính là kinh phí đầu tư. Do đầu tư tốn kém nên nhiều nhà thuốc đạt chuẩn GPP phải bù lỗ trong thời gian đầu hoạt động. Bên cạnh đó, người bệnh vẫn còn tâm lý ngại đến mua thuốc tại các nhà thuốc GPP vì sợ giá đắt. Bệnh nhân Nguyễn Hồng Nga cho biết: “Thấy nhà thuốc GPP Dược sĩ Minh khang trang, có máy điều hòa, cửa kính kín nên tôi ngại đến. Vì tôi nghĩ họ đã đầu tư vào nhiều thì chắc chắn phải nâng giá thuốc lên để lấy lại vốn. Nhưng sau đó, tôi tình cờ biết được về kế hoạch GPP và cảm thấy rất an toàn khi mua thuốc ở đây”. 

 

Theo ngành Y tế Phú Yên, dự kiến đến cuối năm nay, Phú Yên chỉ có khoảng 70% nhà thuốc đạt GPP.

 

Các tiêu chuẩn để đạt GPP

 

Chủ nhà thuốc phải có chứng chỉ hành nghề dược và phải có mặt tại cửa hàng trong thời gian hoạt động. Nhân viên trực tiếp bán thuốc phải có bằng chuyên môn dược và thời gian thực hành nghề phù hợp. Khu vực bán thuốc có diện tích tối thiểu 10m2, có chỗ rửa tay cho người bán và người mua, có đủ thiết bị để bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng bất lợi của ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, sự ô nhiễm, sự xâm nhập của côn trùng. Không được tiến hành các hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc tại nơi bán thuốc trái với quy định về thông tin quảng cáo thuốc; khuyến khích người mua coi thuốc là hàng hóa thông thường và khuyến khích người mua mua thuốc nhiều hơn cần thiết.

 

Ngoài ra, nguồn thuốc cũng phải mua từ các cơ sở kinh doanh dược phẩm hợp pháp và chỉ mua các thuốc được phép lưu hành.

 

Nhân viên nhà thuốc phải tư vấn đúng, bảo đảm hiệu quả điều trị với người bệnh, không quảng cáo thuốc tại cơ sở trái với quy định và thực hiện bán thuốc theo đơn. Sổ sách, hồ sơ và thường xuyên ghi chép hoạt động mua thuốc, bán thuốc lưu giữ ít nhất một năm kể từ khi thuốc hết hạn dùng.

Nguồn: Bộ Y tế

 

DƯƠNG THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek