Thứ Tư, 02/10/2024 17:24 CH
Thôn Hòa An, xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu):
Một giờ lốc xoáy quét sạch cả vùng biển
Thứ Tư, 28/07/2010 07:31 SA

Một ngày sau khi lốc xoáy đi qua, phóng viên Báo Phú Yên đã có mặt tại chỗ, ghi nhận những thiệt hại, mất mát mà ngư dân làng biển Hòa An phải gánh chịu, cùng sự khắc phục hậu quả bước đầu của chính quyền và người dân địa phương.      

   

keo-tau100728.jpg

Ngư dân đang kéo thuyền bị chìm - Ảnh: H.NAM

 

Sáng ngày 27/7, phóng viên Báo Phú Yên có mặt tại thôn Hòa An, xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu) chứng kiến cảnh hàng trăm người dân ra sức kéo những chiếc tàu thuyền bị lốc xoáy đánh chìm hồi 7 giờ ngày 26/7 tại bãi Bấc (thuộc xã Xuân Hòa). Ông Năm Đặng, một người dân ở thôn Hòa An, nói: “Tôi năm nay 85 tuổi mới thấy cơn lốc hung dữ như thế này. Chỉ trong một giờ, cơn lốc dữ quét qua đã nhấn chìm hầu hết các tàu thuyền  đang neo đậu tại đây”. Thống kê ban đầu cho biết có tất cả 14 tàu bị nhấn chìm, trong đó một chiếc công suất 90CV, còn lại từ 30 CV trở xuống. Ngoài ra còn có 11 chiếc tàu bị đánh dạt vào bờ, trong đó có 3 chiếc công suất từ 56 CV đến 160 CV, số còn lại là loại 30 CV trở xuống và một ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Điều đáng thương tâm, ông Lê Tấn Thành đưa tàu có số hiệu PY 11069 TS và ông Nguyễn Văn Mãng cùng tàu có số hiệu PY 4469 TS chạy tránh lốc xoáy đã bị chìm tại mũi Đá Lớn và 2 ngư dân này thiệt mạng. Còn trên 14 chiếc bị chìm đang có cả trăm ngư dân, nhưng rất may đã được các tàu lớn đến ứng cứu kịp thời.

 

Ông Huỳnh Văn Thu, Trưởng thôn Hòa An, một người được cứu thoát khi tàu bị chìm kể lại: Lúc 6 giờ hôm ấy, tàu chúng tôi đang  neo đậu tại bến Bấc, nghe đài dự báo khu vực từ tỉnh Bình Định đến Phú Yên có xảy ra lốc xoáy, anh em vội vàng nhổ neo đưa tàu thuyền vào đầm Cù Mông (TX Sông Cầu) để tránh gió lốc. Nhưng khi đến mũi Đá Lớn thì một cơn sóng dạng vòi rồng dựng đứng và nhấn chìm tất cả. Còn ông Bùi Văn Thân (sinh năm 1936), ở thôn Hòa An, xã Xuân Hòa, là một trong những người may mắn thoát chết sau cơn lốc, kể lại: “Chiếc ghe của tôi có công suất 20CV, trên ghe có 4 người gồm tôi, hai đứa con và một đứa cháu ngoại. Khi chạy vào cách bờ khoảng 500m thì bỗng dưng có một cơn lốc rất mạnh ập đến và chúng tôi bị nhấn chìm, lúc đó khoảng hơn 7 giờ sáng. Ba cha con tôi cùng đứa cháu nhảy ra khỏi ghe và bơi vào bờ, nhưng với sức gió quá mạnh chúng tôi không thể bơi nổi, may mà chộp được mấy tấm ván đang nổi trên mặt nước nên chúng tôi cố cầm cự. Khoảng nửa giờ sau, cơn lốc tạm lắng thì chúng tôi được một chiếc tàu ở tỉnh Bình Định chạy đến cứu vớt đưa vào bờ an toàn.

 

keo-thuyen100728.jpg

Bà con trong thôn Hòa An cùng nhau kéo thuyền bị lốc xoáy nhấn chìm - Ảnh: NGỌC CHUNG 

 

Đến chiều nay (27/7), chiếc ghe của tôi đang được bà con trong thôn trợ giúp kéo vào bờ, ngư lưới cụ trên ghe trôi mất hết chưa kiếm lại được, còn chiếc ghe thì bị hư hỏng nặng, thiệt hại ước khoảng gần một trăm triệu đồng. Tôi sống ở làng biển này đã 75 năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh gió lốc như thế này…”. Còn bà Bùi Thị Hận cũng ở thôn Hòa An, cho biết: “Lúc cơn lốc ập vào, nhà tôi bị sập nhưng đứa con trai đang ở ngoài biển không biết sống chết thế nào, tôi chạy ra bến đứng chờ con cả giờ đồng hồ. May mắn là được một chiếc tàu cứu vớt chở vào bờ, mặc dù tài sản trôi mất hết nhưng con tôi còn sống là quá mừng”. Được biết bà Bùi Thị Hận là vợ liệt sĩ, đời sống còn khó khăn, dành dụm được ít tiền mua sắm giàng nghề cho con đi biển, nhưng chỉ đi được hai chuyến thì bị biển “nuốt chửng” cả tài sản gần cả trăm triệu đồng.

 

Thị ủy, UBND TX Sông Cầu và các đoàn thể đã có mặt kịp thời động viên và hỗ trợ cho những gia đình có người bị chết và nhà sập trong cơn lốc xoáy. Hiện tại, địa phương đang thống kê số tài sản của ngư dân đã bị thiệt hại để có biện pháp giúp đỡ cho bà con ổn định cuộc sống.

 

H.NAM – A.NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek