Thứ Năm, 03/10/2024 18:13 CH
Anh quân bưu trẻ
Thứ Sáu, 09/07/2010 19:00 CH

Trưa tháng 7, nắng như đổ lửa. Khi mọi người đang quây quần bên mâm cơm gia đình, có một anh quân bưu vẫn cặm cụi đạp xe lên Bưu điện tỉnh để gởi nốt số công văn còn lại. Đó là trung sĩ Trương Anh Hội ở Đại đội Thông tin 18 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên.

 

quan-buu1007098.jpg

Quân bưu Trương Anh Hội - Ảnh: H.K.MY

 

Tốt nghiệp THPT loại khá, cậu học trò Trương Anh Hội ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) ước mơ thi đậu vào các trường lực lượng vũ trang và trở thành một chiến sĩ công an. Nhưng năm đó Hội thiếu điểm, và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Vậy là “cậu út” xa gia đình, nhập ngũ để hoàn thành nghĩa vụ của người công dân.

 

Lâu nay quen sống trong sự nuông chiều của bố mẹ, lần đầu xa nhà, mọi sinh hoạt, tập luyện đều có giờ giấc theo quy định, Hội rất bỡ ngỡ. “Ba tháng làm tân binh ở Tiểu đoàn 85 thực sự là thời gian thử thách đối với tôi. Kiên trì, chịu khó và sống kỷ luật là bài học lớn nhất mà tôi nhận được” - Hội bộc bạch. Quãng thời gian đáng nhớ nhất của Hội là tám tháng ra Đà Nẵng học tại Trường Quân sự Quân khu V. Những chặng đường hành quân vào rừng bốn ngày ba đêm, những hôm dãi nắng dầm mưa để tập luyện…, tất cả đã rèn ý chí cho anh. Hội tâm sự: “Từ một cậu út cưng trong gia đình, chỉ biết làm nũng và dựa dẫm vào bố mẹ, tôi đã trưởng thành rất nhiều: tự giác hơn, biết chăm sóc bản thân và đồng đội, có thể làm được nhiều thứ mà mình chưa từng thử như nấu ăn, làm vườn…”.

 

Ngày về Đại đội Thông tin 18 nhận nhiệm vụ quân bưu, anh lính trẻ tự hứa sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Hội cho biết: “Công việc của tôi là tiếp nhận toàn bộ công văn, văn kiện của trên, phân loại, đóng gói và tổ chức vận chuyển, cấp phát đến từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh”. Sáng nào Hội cũng đạp xe đến các ban, ngành gởi công văn và sách báo. Chiều, Hội lên bưu điện nhận giấy tờ gởi về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và tiếp tục gởi nốt số công văn còn lại trong ngày. Tối, Hội phân loại, đóng gói những công văn mới để sáng mai chuyển đến các đơn vị. Công việc tưởng chừng như nhàm chán và đơn điệu ấy lại mang đến cho anh quân bưu trẻ niềm vui. 

 

Một ngày, Hội thường giao chuyển trực tiếp từ  60-70 thư từ, công văn và sách báo gởi đến các đơn vị trong thành phố. Với các ban ngành ở xa, Hội chuyển qua đường bưu điện cho thuận tiện. Chiếc xe đạp chính là người bạn đồng hành với Hội trên các nẻo đường ở TP Tuy Hòa. Ngày nào anh quân bưu trẻ cũng đạp xe trên dưới 30km. Với Hội, công việc giao nhận công văn cũng là một cách để tập thể dục.

 

Nhớ lại ngày đầu nhận nhiệm vụ quân bưu, phải đội nắng suốt ngày, đi tìm các địa chỉ, chuyển công văn đến các đơn vị, tối về Hội bị cảm và ngủ li bì. Làm riết thành quen, ngày nào không đạp xe đi giao nhận công văn, ngày đó Hội lại thấy nhớ chiếc xe đạp thân thuộc và những con đường. Hơn sáu tháng gắn bó với công việc quân bưu, Hội dần dạn dĩ và trưởng thành hơn. “Lúc trước, tôi nhút nhát và ngại tiếp xúc với người khác. Nhưng từ ngày làm quân bưu, phải đi và gặp gỡ nhiều người nên tôi dạn dĩ hơn, khả năng giao tiếp cũng được cải thiện” - Hội chia sẻ.

 

Có những hôm, xe đạp trở chứng, bị xẹp lốp, hư van hay đứt sên…, Hội phải dắt xe đi cả quãng đường dài để tìm chỗ sửa. Mới tuần trước, khi Hội đi ra đường Nguyễn Hữu Thọ đưa công văn, xe bị xẹp lốp, anh phải dắt bộ hơn 3 cây số giữa trưa nắng, đến đường Nguyễn Huệ mới tìm ra chỗ sửa xe. Hội bộc bạch: “Dẫu có lúc rất mệt, nhưng đã được giao nhiệm vụ, tôi quyết tâm hoàn thành”.

 

Chia tay tôi, quân bưu Trương Anh Hội lại quàng chiếc cặp đựng công văn lên vai, tiếp tục làm nhiệm vụ. Hết tháng 7 này, Hội hoàn thành nghĩa vụ quân sự. 20 tuổi, anh dự định sẽ ôn luyện, thi đại học để thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo.

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek