Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh
Thứ Bảy, 26/06/2010 07:07 SA

Em lớn nhất là Nguyễn Thị Hiền, năm nay tròn 20 tuổi, đang học Trung cấp Phật học Nguyên Thiều tại tỉnh Bình Định. Em nhỏ nhất là Phan Nguyễn Bảo Châu, mới được 10 tháng tuổi. Mỗi cuộc đời một số phận. Mười một em nhỏ ở chùa Hải Sơn, tuy thiếu thốn tình thương của cha mẹ nhưng bù lại là tình thương của các sư cô có tấm lòng nhân ái, yêu trẻ hết mực.

 

chua-Hai-Son100626.jpg

Sư cô Thích Nữ Minh Kỉnh hướng dẫn em Phan Nguyễn Ngọc Hòa học bài - Ảnh: LÊ HẢO

 

MỖI CUỘC ĐỜI, MỘT SỐ PHẬN

 

Nằm khuất nẻo giữa một vùng quê yên bình thuộc thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương (TX Sông Cầu), chùa Hải Sơn cũng bình thường như bao ngôi chùa khác nhưng lại chứa đựng tấm lòng của những sư cô với những mảnh đời bất hạnh. Hiện ngôi chùa này là mái ấm của năm đứa trẻ mồ côi và sáu em nhỏ bị bỏ rơi ngay từ lúc mới lọt lòng. Dưới mái ấm này, mười ba sư cô - những người chưa một lần làm mẹ - đã ngày đêm dành tình cảm, công sức để nuôi dạy những đứa bé thiếu may mắn.

 

Nhìn bé Phan Nguyễn Bảo Châu đang cười đùa vui vẻ cùng các đứa trẻ khác, ít ai biết rằng mới mấy tháng trước, việc bé sống được là cả một kỳ tích. Bảo Châu bị bỏ rơi lúc em còn đỏ hỏn. Bé mới chào đời, được bọc trong một tấm khăn, đặt vào chậu sứ để trước điện Quan Âm. Lúc đó, bé thở rất yếu, không đủ sức khóc to như nhiều đứa trẻ khác. Sinh thiếu cân, lại bị bỏ ngoài trời lạnh, sức Bảo Châu dường như đã kiệt, nhưng nhờ sự chăm sóc tận tình của các sư cô, bé dần hồi phục.

 

Câu chuyện về cậu bé kháu khỉnh Phan Nguyễn Bảo Trung cũng thật đáng thương. Trung bị bỏ rơi trước cổng chùa khi em còn chưa rụng rốn. Cậu bé khó nuôi, các sư cô phải liên tục thay nhau bế bồng, vì cứ hễ đặt xuống giường là bé khóc. Khi ấy là vào tháng Chạp, đúng mùa làm nhang bán tết. Các sư cô đã phải vất vả ngày đêm chăm bé. Sau đó, các sư gửi bé cho một người trông trẻ với tiền công 600.000 đồng/tháng. Được một tháng rưỡi, nhà chùa hết tiền nên bế Trung về lại chùa. Bây giờ, Trung được 17 tháng tuổi, ngoan hơn nên các cô cũng đỡ cực.

 

Đến nay, trong số mười một em được cưu mang tại chùa, có bốn em học trên phổ thông và hai em vừa tốt nghiệp THPT. Các em còn lại cũng đều đến trường như bao đứa trẻ khác. Tương lai của các em đã không còn mịt mù như quá khứ.

 

SƯ CÔ NHƯ TỪ MẪU

 

Dù không có quan hệ máu mủ, nhưng các sư cô ở chùa Hải Sơn đều yêu thương các em hết mực. Nhìn cách họ chăm sóc các em, những ai đã một lần đến chùa đều thầm cảm phục sự chịu thương chịu khó của những con người có tấm lòng từ bi và yêu trẻ này. Mỗi lần cho các em ăn uống là cả một vấn đề. Đối với những bé còn nhỏ, cứ 3 tiếng đồng hồ, các sư cô cho uống sữa một lần, bất kể ngày hay đêm. Nhiều em tuy mắt còn nhắm nhưng miệng vẫn uống sữa một cách ngon lành. Khi cho các bé ăn, các cô phải hát, làm mặt cười, có khi làm bộ bỏ đi sau mỗi lần đút một muỗng cơm để các em ăn được hết chén cơm. Những lúc các em đổ bệnh, khó ngủ, biếng ăn, các sư cô càng nhọc sức hơn. Trước kia, khi chưa nhận nuôi những đứa trẻ này, ngoài thời gian tụng niệm kinh kệ, các sư cô còn có thời gian rảnh lo việc nhà chùa. Còn bây giờ, họ tất bật lo lắng, chăm sóc trẻ từng li từng tí, có miếng bánh, bịch sữa cũng nhường cả cho các em.

 

Sáu em nhỏ bị bỏ rơi đều lấy họ Phan Nguyễn, họ ghép của hai sư cô Thích Nữ Minh Chơn và Thích Nữ Minh Kỉnh, những con người đã cưu mang các em từ thuở mới lọt lòng. Trụ trì chùa Hải Sơn Thích Nữ Minh Chơn tâm sự: “Những ngày đầu, chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi nhận nuôi các em. Tôi nghĩ, khi các em đã vào cửa chùa, âu cũng là cái duyên. Vì thế, chúng tôi chăm sóc, nuôi nấng, cho các em ăn học đàng hoàng”.

 

Nhận nuôi các em nhỏ mồ côi và bị bỏ rơi từ nhiều năm qua nhưng nhà chùa không nhận được bất kỳ khoản kinh phí nào từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Chùa tọa lạc ở thôn quê nên ít người biết đến. Phật tử ít, đa phần đều nghèo khó nên không có điều kiện hỗ trợ nhiều. Mỗi tháng, nhà chùa có được vài ba trăm ngàn từ tiền cúng dường của Phật tử và tiền bán nhang, bán bánh chưng ngày rằm, cộng với số tiền hỗ trợ của chính quyền địa phương 240.000 đồng/em. Tất cả số tiền này đều được dành để mua sữa, thức ăn và lo cho các em học tập.

 

Nhà chùa vừa mua hai bộ bàn ghế cho các em ngồi học bài. Sư cô Thích Nữ Minh Chơn cho biết: “Trước đây, khi chưa có bàn, các em phải ngồi học dưới sàn đất lạnh. Trẻ em ngồi không đúng tư thế dễ bị vẹo cột sống. Thương các em, nhà chùa dành dụm tiền mua bàn ghế để các em ngồi học được thẳng lưng”. Tấm lòng yêu trẻ, hết mình vì trẻ thơ của các sư cô thật đáng quý, đáng khâm phục biết bao!

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek