Thứ Năm, 03/10/2024 18:16 CH
Đô thị Tuy Hòa:
Những ngày cúp điện
Thứ Năm, 27/05/2010 19:00 CH

Cùng với cả nước, Phú Yên đang phải chịu cảnh cúp điện triền miên. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều cơ sở bị đình trệ, cuộc sống người dân đảo lộn vì không có điện. Trong đó, khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là đô thị Tuy Hòa.

 

Den-sac100527.jpg

Điện cúp, nhiều gia đình phải mua đèn sạc – Ảnh: M.NGUYỆT

 

Khi TP Tuy Hòa bị cúp điện kéo dài suốt nhiều giờ liền, người dân đổ xô đi “trốn” nóng bằng cách vào siêu thị, tìm đến những quán nhậu dọc bờ kè Bạch Đằng, thậm chí một số cán bộ công chức không về nhà buổi trưa, chấp nhận ăn cơm hộp để tận hưởng chút mát mẻ từ những chiếc máy lạnh vào thời gian cơ quan không làm việc. Khổ sở nhất là các bà mẹ có con nhỏ. Thời tiết quá nóng, các thiết bị “giải nhiệt” lại không hoạt động, trẻ em ăn uống kém, phát sinh bệnh tật nên nhiều cháu cứ khóc ngằn ngặt làm cả bố lẫn mẹ cứ phải luôn tay quạt. Ở các trường mẫu giáo, do không có tiền mua máy phát điện nên các cháu lại càng nóng nực, bức bối hơn. Nhiều phụ huynh đành chấp nhận bỏ việc, nghỉ làm để ở nhà giữ con hoặc “di tản” con mình lên nhà nội, ngoại tránh nóng. Nếu những nơi này cũng mất điện thì đành “bó tay”.

 

Việc cúp điện kéo dài đã làm đảo lộn mọi sinh hoạt của người dân, nhất là người thành thị. Lâu nay khu vực này thường được ưu tiên cấp điện nhưng hiện nay mỗi tuần 2 ngày cúp điện. Chỉ riêng việc làm giảm bớt cái nóng của những căn nhà xây san sát, làm bằng bê tông cốt thép là cả một vấn đề nan giải. Trong khi nhiều hộ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng... gần như bắt buộc phải mua máy phát điện nhỏ thì nhiều người dân chọn phương pháp tìm nơi mát mẻ để trú thân qua thời gian cúp điện. Do vậy mà siêu thị thường chật cứng các bà, các mẹ cùng trẻ con, còn những quán nhậu dọc bờ biển Tuy Hòa và kè Bạch Đằng là nơi yêu thích của cánh đàn ông mỗi khi khu vực mình ở bị cúp điện. Và cũng chính vì vậy mà tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán đã được TP Tuy Hòa tốn nhiều công sức dẹp nay lại xuất hiện với mức độ nghiêm trọng hơn. Một cán bộ của đội Quy tắc đô thị cho biết: Đành phải chấp nhận thôi chứ ngày thường dẹp đã khó, nay mất điện lại càng khó hơn.

 

Nhiều hộ gia đình khá giả bỏ tiền mua máy phát điện nhỏ song cũng gặp những phiền phức. Ngoài việc phải tốn thêm một khoản không nhỏ để mua máy, mua xăng chạy máy, một số trường hợp đã bị những nhà xung quanh phản ứng vì đang buổi nóng nực, không ngủ trưa được mà máy phát điện cứ nổ bành bạch như tra tấn. Thế nhưng vì quá cần điện nhất là với các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng... nên chủ nhân những nơi này đua nhau đi mua máy phát điện. Vậy mới có chuyện nhiều dãy phố ở những đường lớn như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ... những ngày cúp điện luôn rền vang tiếng nổ của đủ loại máy phát điện. Với những gia đình không đủ tiền mua máy phát điện thì cố gắng mua cho nhà mình từ 1 đến 3 cây đèn sạc, còn những người quá khó khăn thì đành chấp nhận cảnh đèn dầu leo lét giữa thành phố như thời bao cấp. Điện cúp, các chốt đèn điều khiển tín hiệu giao thông không hoạt động làm thói quen đi theo tín hiệu đèn phần nào bị phá vỡ; nhiều vụ va quệt, tai nạn giao thông đã xảy ra.

 

Thiệt hại của việc cúp điện đối với sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ là không nhỏ. Nhiều cơ sở nằm lẫn trong khu vực dân cư lại không thể mua máy phát điện có công suất phù hợp đành chấp nhận tạm ngừng hoạt động trong những ngày mất điện. Một số điểm kinh doanh bi da máy lạnh “méo mặt” vì khách dù đam mê đến mấy cũng chẳng dại gì vào những nơi này mỗi khi cúp điện. Nhiều điểm kinh doanh karaoke, cà phê... cũng ế khách hơn trước, chủ nhân chỉ còn biết kêu trời.

 

Theo thông báo của Điện lực Phú Yên, việc cúp điện sẽ tiếp diễn đến tháng 6 năm nay. Hiện số ngày mất điện trong tuần đã giảm từ 3 ngày xuống còn 2 ngày nhưng không vì thế mà cuộc sống, sinh hoạt của người dân, nhất là ở khu vực TP Tuy Hòa “dễ thở” hơn. Dự báo thời tiết năm nay cho biết nắng nóng sẽ kéo dài với cường độ mạnh hơn. Do vậy người dân ai cũng mong chờ tình trạng cúp điện sớm chấm dứt.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek