Thứ Sáu, 04/10/2024 14:36 CH
Bến xe nội tỉnh:
“Bó tay” với lộn xộn, mất trật tự?
Thứ Năm, 13/05/2010 14:55 CH

Tình trạng lộn xộn, mất trật tự tại bến xe nội tỉnh vẫn tiếp diễn mặc dù đã rất nhiều lần các phương tiện truyền thông lên tiếng cảnh báo. Việc xử lý thiếu kiên quyết của các lực lượng chức năng đã làm cho tình trạng này ngày càng phức tạp hơn.

 

BXe-2100513.jpg

Việc xếp dỡ hàng hóa tại bến xe nội tỉnh hiện nay rất lộn xộn - Ảnh: A.NGỌC

 

BẾN XE THÀNH BÃI CHỨA HÀNG

 

Bến xe nội tỉnh có diện tích 5.800m2 nằm cạnh chợ TP.Tuy Hòa nên rất đông đúc người và xe các loại ra vào. Theo Ban quản lý bến xe, mỗi ngày tại đây có từ 25 đến 30 xe khách chạy các tuyến Tuy Hòa đi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, Gia Lai và ngược lại cùng khoảng 20 xe tải của các doanh nghiệp tư nhân, HTX vận tải đường bộ các huyện. Với diện tích như vậy, nếu tất cả chủ xe chấp hành sự bố trí, sắp xếp của Ban quản lý bến thì tình trạng lộn xộn, mất trật tự tại bến xe nội tỉnh sẽ được hạn chế. Nhưng suốt một thời gian dài nơi đây luôn là “điểm nóng” của tình trạng nói trên mặc cho những nỗ lực lập lại tình hình của Ban quản lý bến xe cùng Công an phường 4. Nhiều người dân sống xung quanh khu vực bến xe nội tỉnh cho biết ngày nào cũng xảy ra chuyện các lái xe, phụ xe cãi vã, thách thức thậm chí đánh nhau do tranh dành khách. Có lần bất chấp sự có mặt của lực lượng thanh tra giao thông, tài xế của 2 xe đã dùng cờ lê, tuýp sắt quyết “ăn thua đủ” chỉ vì một va chạm trong khi tìm chỗ đậu. Hiện các vị trí tập kết của các loại phương tiện tại bến xe nội tỉnh đã được bố trí rõ ràng nhưng một số chủ xe vì cố tìm chỗ đậu thuận lợi để xếp dỡ hàng hóa nên mới xảy ra va chạm. Việc bến xe nội tỉnh trở thành bãi xếp dỡ hàng hóa đã làm cho tình trạng lộn xộn, mất trật tự tại đây vốn đã phức tạp lại càng phức tạp thêm. Do đặc thù là bến xe khách chung với xe tải nên mặc dù diện tích không phải là nhỏ nhưng bến xe nội tỉnh luôn bị chật chội, quá tải nhất là trong những dịp lễ, tết. Không chỉ khu vực đậu xe tải mà cả chỗ dành cho xe khách lúc nào cũng tấp nập, đông đúc. Hầu hết các xe khách tại bến xe nội tỉnh đã trở thành xe chở hàng khi tháo ghế để chở than củi, bình gas, gió đá, thép cây, thép cuộn cùng nhiều thứ “hầm bà lằng” khác. Mặc dù đã được Ban quản lý bến xe nội tỉnh nhắc nhở nhiều lần nhưng các chủ xe vẫn bất chấp tất cả. Theo nhiều lái, phụ xe, biết làm vậy là sai nhưng thời gian gần đây tuyến huyện ngoài xe chất lượng cao Thuận Thảo còn có xe buýt nên tài chuyến “đói” quá phải chở hàng “vớt” lại tiền xăng, dầu. Chính vì vậy mà những xe khách thường ra, vào bến xe nội tỉnh gần như biến thành xe chở hàng và bến xe nội tỉnh là một nơi tập kết hàng đi các huyện. Trong đó có rất nhiều loại hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao, đe dọa đến tính mạng của hành khách và cả khu vực dân cư xung quanh nếu xảy ra sự cố.

 

CƠ QUAN CHỨC NĂNG “BÓ TAY”?

 

Đây không phải là lần đầu tiên các phương tiện truyền thông lên tiếng cảnh báo về tình trạng lộn xộn, mất trật tự tại bến xe nội tỉnh nhưng rồi mọi việc vẫn đâu vào đấy. Lần nào làm việc, Trưởng ban quản lý bến xe nội tỉnh Đào Chí Vũ cũng kêu trời: Tôi bất lực, đã làm hết cách nhưng không có biện pháp chế tài, lực lượng chức năng lại xử lý không cương quyết nên đành chịu. Hiện Ban quản lý bến xe nội tỉnh có 4 cán bộ, nhân viên nhưng do ý thức chấp hành pháp luật của chủ xe, tài xế quá kém nên khi cán bộ điều vận thậm chí cả trưởng ban Đào Chí Vũ trực tiếp điều hành bị một số người hăm dọa, chửi rủa. Lực lượng thanh tra giao thông vẫn đều đặn có mặt nhưng hình như sự xuất hiện của những người thi hành công vụ cũng không “si nhê” gì đối với các tài xế. Trong khi đó cảnh sát giao thông thì chẳng thấy nên các chủ xe, tài xế vi phạm như “con bệnh lờn thuốc”.

 

Cuối năm 2009 khi các phương tiện truyền thông của tỉnh đề cập nhiều đến việc lộn xộn, mất trật tự tại bến xe nội tỉnh, phòng quản lý đô thị, đơn vị quản lý trực tiếp bến xe này đã tiến hành soạn thảo quy chế trong đó dự kiến một số giải pháp nhằm chấn chỉnh những tồn tại ở bến xe nội tỉnh cũng như xử lý các trường hợp vi phạm nhưng không hiểu vì lý do gì đã nhiều tháng trôi qua mà quy chế này vẫn chưa được ban hành. Xem ra, các cơ quan chức năng của TPTuy Hòa có vẻ lúng túng trong việc xử lý việc lộn xộn, mất trật tự tại bến xe nội tỉnh. Do vậy tình trạng này cứ tiếp diễn, dây dưa kéo dài trở thành chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” của các cơ quan báo đài.

ĐOAN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek