Thứ Tư, 02/10/2024 00:36 SA
Chế tài mạnh với hành vi gây ô nhiễm môi trường
Thứ Hai, 10/05/2010 11:00 SA

Công khai thông tin vi phạm về bảo vệ môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, tước quyền sử dụng giấy phép, buộc phải xử lý triệt để ô nhiễm hoặc đình chỉ, cấm hoạt động đối với các cơ sở vi phạm...

 

Đó là chế tài sẽ được áp dụng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Phó Chánh Thanh tra Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) Lương Duy Hanh cho biết, ngay trong tháng 5 và 6 này, Tổng cục sẽ thành lập sáu đoàn thanh tra trên địa bàn 46 tỉnh, thành phố về tình hình thực hiện bảo vệ tài nguyên môi trường khu công nghiệp. Theo ông Lương Duy Hanh, trước mắt, giải pháp bảo vệ môi trường phải thực hiện là hạn chế cấp phép đầu tư đối với các loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, như chế biến tinh bột sắn, nhựa cao su, sản xuất hóa chất cơ bản (có phát sinh nước thải công nghiệp), nhuộm, thuộc da, mạ kim loại, chế biến thủy sản, sản xuất hóa chất bảo vệ thực vật, phân bón, giấy.

 

Bên cạnh đó, Tổng cục Môi trường sẽ công khai thông tin về tình hình ô nhiễm và vi phạm về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo áp lực của công luận đối với hành vi thiếu trách nhiệm, gây ô nhiễm môi trường. Những tổ chức, cá nhân sai phạm nghiêm trọng sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép có nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường, buộc trong thời hạn từ 3 đến 6 tháng phải xử lý triệt để ô nhiễm. Đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường kéo dài, sẽ tạm thời đình chỉ hoạt động và cấm hoạt động hoặc buộc di dời đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tổng cục Môi trường sẽ tiến hành các đợt thanh tra đột xuất đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm. Các quy định, trình tự thủ tục thanh tra môi trường sẽ theo hướng đơn giản, nhanh gọn và đảm bảo tính bất ngờ khi tiến hành thanh tra đột xuất. Tuy nhiên, để việc thanh tra, kiểm tra, xử lý đạt hiệu quả thật sự điều quan trọng là cần phải có hệ thống hành lang pháp lý đồng bộ; có các quy định về tiêu chuẩn xả thải khả thi để vừa bảo vệ môi trường vừa đảm bảo khả năng xử lý của chủ doanh nghiệp trong điều kiện thực tế của Việt Nam.

 

Theo Chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek