Thứ Tư, 02/10/2024 11:17 SA
Anh The nói không với thuốc lá
Thứ Bảy, 01/05/2010 14:00 CH

Trong khi nhiều người vẫn chưa từ bỏ thói quen hút thuốc lá - vốn đã ăn sâu vào “máu thịt”, thì ở một khu dân cư xa xôi của huyện miền núi Sơn Hòa, người dân tự bảo nhau bỏ thuốc lá. Lúc đầu chỉ vài người, đến nay có 80% đàn ông trong xóm nói không với thuốc lá. Có được kết quả này có sự đóng góp tích cực ủa vợ chồng anh Nguyễn The. 

 

HT100429.jpg

Anh Nguyễn The (người thứ hai bên trái) đang tuyên truyền bà con bỏ thuốc - Ảnh: P.NAM

 

Trong chuyến đi chữa bệnh tại TP Hồ Chí Minh, theo thói quen, anh Nguyễn The ở xóm Sông, khu phố Tây Hòa, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) rút thuốc và châm lửa hút ngay trên ô tô mà không hề để ý đến mọi người xung quanh. Rít được nửa điếu, ngước mặt lên thấy cả hàng chục đôi mắt hướng về phía mình với vẻ coi thường, chê trách, anh The lập tức dụi điếu thuốc đang còn đỏ lửa, xin lỗi mọi người. Chưa hết, trong khi chờ đến lượt khám tại một bệnh viện, hành động của anh tiếp tục bị nhiều người nhắc nhở. “Thật là xấu hổ. Cứ nghĩ hút thuốc chỗ nào cũng được, ai dè vào trong này (TP Hồ Chí Minh) văn minh quá, làm mình cảm thấy bị cô lập, mắc cỡ hết chỗ nói”, anh The nhớ lại.

 

Sau chuyến vào thành phố, anh The bỏ hút thuốc lá mà không một chút do dự. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Lan phấn khởi khoe: “Chẳng hiểu sao, tự nhiên ổng bỏ được thuốc lá, hỏi mãi mới biết sự tình là vậy. Từ lúc bỏ thuốc đến giờ đã gần một năm, ổng ăn được nhiều cơm hơn và tăng gần 10 kg, nhà cửa sạch sẽ, lại bớt tốn tiền. Trước đây ổng hút một ngày hai gói thuốc gần 15.000 đồng, khoản tiền này không hề nhỏ với so với mức thu nhập của gia đình”.

 

Điều đáng nói là sau khi bỏ thuốc lá, vợ chồng anh The thay nhau đi tuyên truyền về tác hại của hút thuốc lá để mọi người trong xóm cùng hưởng ứng. Chị Lan thì tuyên truyền đến các chị em phụ nữ, còn anh The thì “rỉ tai” với bạn bè và đám trai làng trong mỗi cuộc nhậu hay uống cà phê. Anh The cho biết: “Nói tuyên truyền cho oai chứ thật ra chẳng có gì, mình chỉ vừa thật vừa đùa thế mà lại hay. Chẳng hạn như câu nói: Mấy ông hút thuốc miệng hôi rình, ho sụ sụ cả đêm. Nằm bên vợ thở ra toàn mùi thuốc lá... Quả nhiên, hành động và việc làm của vợ chồng anh The đã phát huy hiệu quả. Không ít người nghiện thuốc lá cũng đã bỏ hẳn, như các anh Ngô Văn Thích, Ngô Mãn ở cùng xóm. “Nghe ông The nói trớt trớt nhưng mình cũng cảm thấy mắc cỡ thật, vả lại thấy đài, báo nói dữ quá cũng ớn, thôi thì bỏ quách cho xong. Nhưng phải công nhận là ông The tài thật”, anh Ngô Văn Thích nói.

 

Khi được hỏi về động cơ dẫn đến việc làm này, anh Nguyễn The cho biết, xuất phát từ căn bệnh phổi của mình do hút thuốc lá nên anh quyết tâm bỏ thuốc. “Tôi muốn làm một việc gì đó giúp bà con trong xóm và cùng nhau nói không với thuốc lá, góp phần làm trong sạch môi trường, trách bệnh tật nguy hiểm” - anh nói.

 

Từ một vài người hưởng ứng, đến nay khu dân cư xóm Sông có hơn 80% đàn ông, thanh niên bỏ thuốc lá. Ông Trần Bình Trọng, Trưởng khu phố Tây Hòa phấn khởi nói: “Việc làm của vợ chồng anh The và nhiều người khác ở xóm Sông rất đáng được biểu dương. Sắp tới chúng tôi sẽ triển khai tuyên truyền phong trào này trên phạm vi toàn khu phố, thành lập tổ tuyên truyền ở từng khu dân cư để mọi người cùng hưởng ứng làm theo”.

 

PHƯƠNG NAM – ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek