Thứ Năm, 03/10/2024 13:20 CH
Sơn Hòa: Chủ rừng chủ động chống cháy rừng
Thứ Sáu, 26/03/2010 16:00 CH

Dù vẫn còn nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến cháy rừng, song bên cạnh quyết tâm của ngành Kiểm lâm huyện Sơn Hòa, ý thức và trách nhiệm của chủ rừng được nâng cao, hy vọng rừng ở đây sẽ được bảo vệ tốt trong mùa khô này.

 

RUNG.jpg

Một chủ rừng trồng ở Sơn Hòa cho biết đã chuẩn bị phương án phòng cháy rừng trong mùa khô năm nay – Ảnh: A.NGỌC

 

Huyện Sơn Hòa có tổng diện tích tự nhiên trên 95.000ha, trong đó đất rừng chiếm 41,1%. Rừng tự nhiên ở Sơn Hòa chủ yếu là kiểu rừng lá rộng thường xanh, hỗn giao nhiều loài và một số là rừng rụng lá theo mùa. Rừng trồng có ở hầu hết các địa phương, chủ yếu là keo lá tràm, keo lai, dầu rái với diện tích hơn 2.400ha, tập trung nhiều ở hai xã Sơn Hội và Phước Tân, còn lại là ở các xã Sơn Phước, Sơn Hà, Sơn Xuân và Sơn Nguyên.

 

CHỦ RỪNG CHỦ ĐỘNG

 

10 năm, 8 vụ cháy rừng

 

Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa cho biết, từ năm 1999 - 2009, trên địa bàn huyện xảy ra 8 vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại hơn 56ha. Hầu hết các vụ cháy xảy ra đối với rừng trồng, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động có liên quan đến lửa của con người.

Thời gian gần đây, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Sơn Hòa có nhiều chuyển biến. Tuy đây đó có xảy ra cháy rừng, nhưng chỉ dừng lại ở diện tích nhỏ do được phát hiện kịp thời. Hiện nay, phần lớn diện tích rừng và đất lâm nghiệp đã được giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý sử dụng. Qua kiểm tra thực tế mới đây, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa đánh giá, hầu hết các chủ rừng đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, PCCC rừng trên diện tích được giao.

 

Ông Ung Trọng Hiệu, người phụ trách kỹ thuật Hạt Kiểm lâm Sơn Hòa cho biết: Ngoài những phương án, phương tiện, xây dựng tổ, đội phòng chống cháy rừng của lực lượng kiểm lâm có sự phối hợp tích cực của chính quyền địa phương, thôn buôn, ngành tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền trong nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức như: tăng số lượng biển báo cảnh báo nguy cơ cháy rừng tại các địa bàn xung yếu ở các tiểu khu 134, 144, 145, 147 xã Phước Tân; tiểu khu 222 xã Suối Trai; tiểu khu 200 xã Ea Chà Rang…; phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng tổ chức nhiều hội nghị quán triệt quản lý, bảo vệ rừng; tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong gìn giữ, bảo vệ rừng, kể cả trên đài truyền thanh của các địa phương. Bên cạnh đó, ngành tăng cường tuyên truyền Luật Bảo vệ, phát triển rừng, đồng thời răn đe, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; thường xuyên cập nhật và thông báo dự báo cháy rừng hàng ngày đến các cơ quan, ban ngành, khu dân cư.

 

Để phòng chống cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện cũng xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng các phương án với phương châm sử dụng lực lượng tại chỗ gồm các tổ, đội, đội PCCC của các chủ rừng và địa phương, đặc biệt là nhân dân các khu dân cư gần rừng. Khi cần thiết, ngành huy động toàn bộ lực lượng và nhân dân địa phương tham gia chữa cháy, đảm bảo kịp thời dập tắt đám cháy, không để lây lan ra diện rộng.

 

VẪN CÒN NGUY CƠ

 

Dù đã chủ động và có nhiều “kịch bản” phòng chống cháy rừng, song Hạt Kiểm lâm Sơn Hòa cảnh báo vẫn còn nhiều nguy cơ có thể dẫn đến cháy rừng trên địa bàn nếu thiếu cảnh giác.

Trên diện tích đất trống đồi núi trọc, thực bì chủ yếu là cỏ tranh, cây bụi và một số ít cây thân gỗ mọc rải rác gần các khu dân cư. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông; phần lớn diện tích đất sản xuất nằm gần hoặc ven bìa rừng, nhất là nương rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số. Sau khi thu hoạch vụ mùa cũng là thời điểm nắng nóng, bà con đốt thực bì vệ sinh đồng ruộng. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguy cơ cháy rừng.

 

Bên cạnh đó, nạn phá rừng, lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp trái phép cùng với các hoạt động tự phát như thu, hái lâm sản, lấy mật ong, đốt than… cũng là những nguyên nhân gây ra cháy rừng vào mùa khô hạn.

 

Địa hình phức tạp, đồi núi hiểm trở, độ dốc lớn làm hạn chế tầm nhìn và gây không ít khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát, sử dụng các dụng cụ, phương tiện tiếp cận khi xảy ra cháy rừng. Mặt khác, lưu lượng nước các con sông phân bố không đồng đều, mùa khô lượng nước giảm mạnh, có nơi khô cạn làm hạn chế khả năng dập tắt đám cháy.

  

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek