Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
“Cầu nối” những tấm lòng
Thứ Ba, 09/03/2010 18:00 CH

Mong là “chiếc cầu nối” để có nhiều tấm lòng đến với trẻ em tàn tật - đó là tâm nguyện của lương y Phan Văn Hiệp, Chủ tịch Hội Đông y xã Xuân Lộc, Chủ nhiệm Nhà cứu trợ trẻ em tàn tật Xuân Lộc (TX Sông Cầu).

 

anhSCau.jpg

Lương y Phan Văn Hiệp (bìa phải) – Ảnh: THẠCH BÍCH

 

Lương y Phan Văn Hiệp tâm sự: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi thấm thía sâu sắc tấm lòng của Bác đối với trẻ em-thế hệ tương lai của đất nước. Bác Hồ từng coi “Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”. Vậy mà vẫn có rất nhiều trẻ em phải chịu bất hạnh, ăn không đủ no, ngủ không tròn giấc, không được đi học, thân thể không toàn vẹn vì tàn tật. Chính vì thế, trẻ em bình thường cần được yêu thương, che chở, chăm sóc, dạy dỗ một, thì trẻ em tàn tật càng cần phải được quan tâm chăm sóc, thương yêu và giúp đỡ mười… Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh mà làm theo gương Bác từ những việc nhỏ nhưng có ích cho nhân dân, cho xã hội và không cần phải phô trương, hình thức”. Tuy không có nhiều điều kiện về tài chính nhưng là một lương y, lại có mối quan hệ rộng, ông Phan Văn Hiệp đã bằng lương tâm, trách nhiệm và cả tình thương, làm nhiều việc thiết thực cho trẻ em tàn tật. Ông cùng Nhà cứu trợ trẻ em tàn tật Xuân Lộc tiến hành điều tra, rà soát, đưa vào quản lý 140 đứa trẻ tàn tật ở 5 xã phía bắc TX Sông Cầu, trong đó có 20 cháu tàn tật do nhiễm chất độc da cam/dioxin rất nặng. 

 

Luôn trăn trở với câu hỏi “Cần phải làm gì để vơi bớt những bất hạnh, thiệt thòi và đau đớn mà trẻ em tàn tật đang phải gánh chịu”, lương y Phan Văn Hiệp đã tìm mọi cách khơi gợi tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng và bạn bè gần xa, qua đó kêu gọi sự ủng hộ bằng vật chất, bằng việc làm thiết thực. Ngoài việc thường xuyên được khám, cấp thuốc, điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, nhiều trẻ em tàn tật còn được đến lớp tình thương xóa mù chữ, được học nghề. Lương y Phan Văn Hiệp cho biết, đã có 25 trẻ em khuyết tật sau khi học nghề may được giới thiệu đi làm việc ở TP Hồ Chí Minh với mức thu nhập từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng. Như vậy, các em không chỉ tự nuôi sống bản thân mà còn phụ giúp cho gia đình, đây là niềm vui rất lớn đối với người đang dành hết tâm huyết cho trẻ em tàn tật như lương y Phan Văn Hiệp. Chỉ tính riêng trong năm 2009, ông Hiệp đã cùng các thành viên trong ban chủ nhiệm Nhà cứu trợ vận động bạn bè, các nhà hảo tâm và cộng đồng đóng góp 140 triệu đồng giúp đỡ các gia đình chính sách và 118 trẻ em tàn tật. Trong đó việc cấp xe lăn, cấp thuốc, châm cứu, điều trị theo phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho trẻ em tàn tật có chi phí gần 74 triệu đồng. Vào các dịp tết cổ truyền, Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, lương y Phan Văn Hiệp lại cùng Nhà cứu trợ tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em tàn tật ở Xuân Lộc, Xuân Bình, Xuân Hải, Xuân Hòa và Xuân Cảnh. Ông bảo: “Nhìn thấy các em nhận quà, vui mừng cười hớn hở, tôi lại xúc động và thấy mình cần phải làm nhiều hơn để có thêm sự ủng hộ, có thêm nhiều tấm lòng đến với trẻ em tàn tật, giúp cho các em bớt khó khăn trong cuộc sống, có thêm điều kiện hòa nhập với cộng đồng”. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 vừa qua, ông đã cùng các thành viên trong ban chủ nhiệm Nhà cứu trợ vận động các ngành liên quan, Ban từ thiện Phật giáo TP Hồ Chí Minh, chính quyền và các nhà hảo tâm được hơn 30 triệu đồng làm quà tặng cho 127 trẻ tàn tật ở 6 xã: Xuân Lộc, Xuân Hòa, Xuân Bình, Xuân Cảnh, Xuân Hải và Xuân Thọ 2. 

 

Năm nay bước vào tuổi 65, dù bộn bề với công việc của một lương y, nhưng ông Phan Văn Hiệp vẫn miệt mài gõ cửa, gửi thư ngỏ đến các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm kêu gọi lòng trắc ẩn giúp đỡ trẻ em tàn tật trên địa bàn thị xã nói chung, thuộc diện quản lý của Nhà cứu trợ trẻ em tàn tật xã Xuân Lộc nói riêng. Ông nghĩ rằng đóng góp được một phần nào đó để giảm đi nỗi đau đớn, bất hạnh của trẻ em tàn tật chính là niềm vui, trách nhiệm của mình, là thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ.

 

THANH HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek