Thứ Sáu, 04/10/2024 16:22 CH
Nghị định mới về trợ giúp các đối tượng xã hội:
Mở rộng đối tượng và tăng mức bảo trợ xã hội
Thứ Năm, 04/03/2010 18:12 CH

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 13/2010 về trợ giúp các đối tượng xã hội. Theo nghị định này, kể từ ngày 13/4/2010, đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội (BTXH) sẽ mở rộng với mức cao hơn so với quy định tại Nghị định 67/2007. Báo Phú Yên  đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh - Xã hội Phú Yên Vũ Thanh Bình xung quanh vấn đề này. Đồng chí Bình cho biết:

 

tan-tat.gif

Theo Nghị định 13/2010 của Chính phủ, người tàn tật được tăng mức trợ cấp - Ảnh: N.LƯU

 

Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 67/2007 của Chính phủ về trợ giúp các đối tượng BTXH, nhìn chung các chính sách đã giải quyết kịp thời những khó khăn cho đối tượng già yếu, đảm bảo an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng và xã hội. Với 9 nhóm đối tượng được thụ hưởng, cơ bản đều được trợ cấp thường xuyên hằng tháng, mức hưởng trợ cấp được nâng lên rõ rệt. Ngân sách Nhà nước đảm bảo thực hiện chính sách, đúng đối tượng.

 

* Đồng chí có thể cho biết Nghị định 13/2010 của Chính phủ có những thay đổi gì so với Nghị định 67/2007?

 

- Theo Nghị định 13/2010, trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, mất nguồn nuôi dưỡng... từ 18 tháng tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hệ số 1, tương đương 180.000 đồng/tháng (quy định cũ 120.000 đồng/tháng); trường hợp trẻ dưới 18 tháng tuổi, từ 18 tháng tuổi trở lên bị tàn tật nặng hoặc bị nhiễm HIV/AIDS thì hưởng trợ cấp hệ số 1,5 tương đương 270.000 đồng/tháng (quy định cũ là 180.000 đồng/tháng); trường hợp trẻ dưới 18 tháng tuổi bị tàn tật nặng, bị nhiễm HIV/AIDS thì hệ số được hưởng là 2, tương đương 360.000 đồng/tháng (hiện hưởng mức 240.000 đồng/tháng)... Mở rộng đối tượng BTXH thuộc diện trợ cấp hàng tháng do xã, phường, thị trấn quản lý, nghị định mới quy định người tàn tật nặng không có khả năng lao động hoặc không có khả năng tự phục vụ thuộc diện được BTXH mà không cần phải đáp ứng điều kiện thuộc hộ gia đình nghèo như quy định cũ. Trường hợp người mắc bệnh tâm thần thuộc các loại tâm thần phân liệt, rối loạn tâm thần đã được cơ quan y tế chuyên khoa tâm thần chữa trị nhiều lần nhưng chưa thuyên giảm cũng thuộc đối tượng được hưởng BTXH mà không cần có kết luận bệnh mãn tính, sống độc thân không nơi nương tựa hoặc gia đình thuộc diện hộ nghèo. Ngoài ra, hộ có từ 2 người trở lên bị tàn tật nặng không có khả năng tự phục vụ, người mắc bệnh tâm thần cũng được hưởng BTXH.

 

* Các chế độ trợ cấp khác có tăng không, thưa đồng chí?

 

- Ngoài được hưởng khoản trợ cấp hàng tháng theo quy định, các đối tượng BTXH còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hưởng thêm các khoản trợ giúp khác như: Các đối tượng đang học văn hóa, học nghề được miễn, giảm học phí, được cấp sách, vở, đồ dùng học tập theo quy định của pháp luật; khi chết được hỗ trợ kinh phí mai táng mức 3 triệu đồng/người (tăng thêm 1 triệu đồng so với quy định cũ).

 

Các đối tượng ở cơ sở BTXH thuộc Nhà nước quản lý, ngoài các khoản trợ giúp trên còn được trợ cấp để mua sắm tư trang, vật dụng phục vụ cho sinh hoạt đời sống thường ngày; trợ cấp để mua thuốc chữa bệnh thông thường; riêng người nhiễm HIV/AIDS được hỗ trợ điều trị nhiễm trùng cơ hội mức 250.000 đồng/người/năm (tăng 100.000 đồng). Bên cạnh chế độ trợ giúp thường niên, Nhà nước còn có chính sách trợ giúp đột xuất áp dụng đối với những người, hộ gặp khó khăn do hậu quả thiên tai hoặc những lý do bất khả kháng khác gây ra. Các đối tượng này cũng sẽ được hưởng mức trợ cấp cứu trợ cao hơn trước. Cụ thể, mức cứu trợ đột xuất thấp nhất đối với hộ có người chết, mất tích là 4,5 triệu đồng/người (trước đây 3 triệu đồng); có người bị thương nặng là 1,5 triệu đồng/người (trước là 1 triệu đồng); nhà bị đổ, sập, trôi, cháy, hỏng nặng hay phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở đất, lũ quét là 6 triệu đồng/hộ, nếu sống ở vùng khó khăn là 7 triệu đồng/hộ (trước đây là 5 triệu đồng).

 

Đối với cá nhân, mức trợ giúp cứu đói vẫn giữ nguyên 15kg gạo/người/tháng, trong thời gian từ 1 đến 3 tháng. Tuy nhiên, tăng mức trợ giúp người gặp rủi ro ngoài vùng cư trú bị thương nặng, gia đình không biết để chăm sóc từ 1 triệu đồng/người lên 1,5 triệu đồng/người; đối với người lang thang xin ăn trong thời gian tập trung chờ đưa về nơi cư trú tăng từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/người/ngày. Những đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị định 67/2007 của Chính phủ thì chuyển sang hưởng theo quy định mới kể từ ngày 1/1/2010.       

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

9 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện trợ cấp hàng tháng do xã, phường, thị trấn quản lý gồm:

 

 - Trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, mất nguồn nuôi dưỡng; trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ những người còn lại là mẹ hoặc cha mất tích theo quy định tại Điều 78 của Bộ luật Dân sự hoặc không đủ năng lực, khả năng để nuôi dưỡng theo quy định của Pháp luật; trẻ em có cha và mẹ, hoặc cha hoặc mẹ đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam, không còn người nuôi dưỡng; trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc Hộ gia đình nghèo. Người chưa thành niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi nhưng đang đi học văn hóa, hoặc nghề, có hoàn cảnh như trẻ em nêu trên.

 

- Người cao tuổi cô đơn, thuộc hộ gia đình nghèo; người cao tuổi còn vợ hoặc chồng nhưng già yếu, không có con, cháu, người thân thích để nương tựa, thuộc hộ gia đình nghèo (theo chuẩn nghèo được Chính phủ quy định cho từng thời kỳ).

 

- Người từ 85 tuổi trở lên không có lương hưu hoặc trợ cấp Bảo hiểm xã hội.

 

- Người tàn tật nặng không có khả năng lao động hoặc không có khả năng tự phục vụ, thuộc hộ gia đình nghèo.

 

- Người mắc bệnh tâm thần thuộc các loại tâm thần phân biệt, rối loạn tâm thần đã được cơ quan y tế chuyên khoa tâm thần chữa trị nhiều lần nhưng chưa thuyên giảm và có kết luận bệnh mãn tính, sống độc thân không nơi nương tựa hoặc gia đình thuộc diện hộ nghèo.

 

- Người nhiễm HIV/AIDS không còn khả năng lao động, thuộc hộ gia đình nghèo.

 

- Gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi.

 

- Hộ gia đình có từ 2 người trở lên tàn tật nặng, không có khả năng tự phục vụ.

 

- Người đơn thân thuộc diện hộ nghèo, đang nuôi con nhỏ dưới 16 tuổi; trường hợp con đang đi học văn hóa, học nghề được áp dụng đến dưới 18 tuổi.

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek