Thứ Bảy, 05/10/2024 22:26 CH
Tập trung kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán
Thứ Bảy, 23/01/2010 07:30 SA

* Nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm vi phạm

 

Ngày 22/1, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có văn bản giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần.

 

Mua-banh-keo-16.100123.jpg

Người tiêu dùng mua bánh kẹo tết ở chợ Tuy Hòa – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Theo đó, các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao như thịt, các sản phẩm từ thịt, thủy sản tươi sống, trứng, sữa tươi, rau, quả tươi, một số loại thực phẩm thường dùng trong dịp tết như mứt, xí muội (ô mai), hạt dưa, các loại nước chấm… Giám sát chặt chẽ việc lưu thông các mặt hàng trên, đặc biệt tại các chợ đầu mối, cơ sở thương mại tập trung. Xử lý nghiêm, thông báo kịp thời các hành vi vi phạm, các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để người tiêu dùng biết; rà soát, có giải pháp kiểm soát chặt chẽ chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thực phẩm, chú ý các nhóm thực phẩm nhập khẩu đang lưu thông trên thị trường trên địa bàn Phú Yên, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phối hợp với cơ quan truyền thông, các ngành liên quan tuyên truyền, hướng dẫn nông dân, các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, các tổ chức, cá nhân thu gom, sơ chế, giết mổ, chế biến, bảo quản nông sản, thủy sản thực phẩm thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm, nhất là các thực phẩm có mức tiêu thụ cao trong dịp tết như rau, quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản tươi sống… Sở Công thương phối hợp với các ngành liên quan tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, buôn bán thực phẩm giả, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với lực lượng hải quan trong kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn, xử lý kiên quyết việc nhập khẩu thực phẩm trái phép. Các cơ quan thông tin đại chúng có kế hoạch tăng thời lượng phát sóng, đưa tin, thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm nâng cao ý thức cho mọi người biết tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình, gia đình, cộng đồng dân cư không dùng sản phẩm không đạt chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; thông báo, phản ảnh kịp thời, rộng rãi các hành vi vi phạm, các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để người tiêu dùng biết…

 

* Đoàn thanh, kiểm tra vệ sinh thực phẩm của Sở Y tế Phú Yên đang tiến hành đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, mua bán thực phẩm trên địa bàn Phú Yên. Trọng tâm của đợt kiểm tra này là các loại thực phẩm phục vụ cho dịp tết tại hơn 20 cơ sở đóng tại địa bàn TP Tuy Hòa. Ngoài ra, đoàn còn tiến hành kiểm tra một số cơ sở ở vùng nông thôn, khu vực miền núi nhằm phòng ngừa tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng hàng gần hết hạn tuồn từ thành phố về miền núi bán với hình thức giá rẻ, giá khuyến mãi.

 

Qua kiểm tra bước đầu cho thấy nhiều cơ sở vẫn vi phạm như điều kiện vệ sinh cơ sở không đạt, dụng cụ chế biến đựng thực phẩm chưa sạch, thiếu ánh sáng, người chế biến thực phẩm không có quần áo bảo hộ, chưa được học tập về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất chưa khép kín… Tại các cơ sở sản xuất bánh kẹo quy mô nhỏ theo truyền thống thủ công gia đình do xã, phường quản lý, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được chú trọng, trong khi các sản phẩm này đều được phân phối đi toàn tỉnh qua các kênh bán lẻ. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, nhắc nhở; đồng thời hướng dẫn các quy định của pháp luật về đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở này, gia hạn thời gian để các cơ sở này khắc phục.

 

Hiện nay, trên địa bàn Phú Yên có hơn 6.300 cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm, ăn uống giải khát. Ngành Y tế Phú Yên đã cấp giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm cho 125 loại sản phẩm.

 

* Từ đầu tháng 1 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành TP Tuy Hòa kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý 51 vụ vi phạm về kinh doanh; trong đó có 26 vụ không xuất trình đầy đủ hóa đơn khi được yêu cầu kiểm tra, 10 vụ không có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định, 25 vụ vi phạm về ghi nhãn hiệu hàng hóa. Cơ quan chức năng đã xử phạt các vụ vi phạm trên với tổng số tiền 15 triệu đồng.

 

* Từ nay đến ngày 12/2, các lực lượng chức năng phối hợp tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn hai huyện Đông Hòa, Tây Hòa. Theo đó, các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra các chợ trung tâm xã, các hộ kinh doanh trên các trục đường liên thôn, liên xã, các cơ sở sản xuất, chế biến đóng gói bánh kẹo, thực phẩm, nước giải khát các loại; kiểm tra các ô tô, xe máy bán hàng lưu động… Đồng thời, tập trung kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa kém chất lượng các mặt hàng phục vụ tết; kiểm tra ghi nhãn hàng hóa để phát hiện hàng giả, hàng nhái, hết hạn sử dụng; kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển mua bán gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm dịch.

 

V.DŨNG - Q.HỘI

- K.DIÊU - M.HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek