Chủ Nhật, 06/10/2024 05:39 SA
Ba kho thuốc bảo vệ thực vật chưa xử lý:
Đe dọa lớn đến môi trường
Thứ Ba, 19/01/2010 07:31 SA

Phú Yên hiện có 3 kho thuốc bảo vệ thực vật chưa được xử lý, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và có thể gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể những kho thuốc này.

 

 

kho-1.jpg

Kho thuốc trừ sâu ở HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 2 bị bỏ hoang trong nhiều năm - Ảnh: L.BIẾT

 

QUÁ NGUY HIỂM!

 

Kết quả kiểm tra các kho thuốc tồn đọng có khả năng ô nhiễm của Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên giữa năm 2008 cho thấy, tại Phú Yên hiện tồn tại 3 kho thuốc bảo vệ thực vật với nhiều chất độc cần phải xử lý. Kho thuốc tại HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 3 (TP Tuy Hòa) ở thôn Ngọc Phong là một nhà kho cũ, đã xuống cấp, hư hỏng phần mái, tường và nền. Nhiều can thuốc, phuy thuốc lâu ngày bị ôxy hóa làm vỡ, toàn bộ hóa chất nhiễm xuống đất với khối lượng cát nhiễm hóa chất quy đổi khoảng 22,5 tấn. Kho thuốc thứ hai là của Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên với 433kg Falizan và 430kg thuốc khai hoang tồn đọng, được chôn giữ bằng hố bê tông tại thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Kho thuốc thứ ba có khối lượng 78,8kg Falizan đã được Nông trường Sơn Thành (cũ) chôn trực tiếp xuống đất vào khoảng năm 2003.

 

Điều đáng lưu tâm là khu vực chứa kho thuốc cũ ở thôn Ngọc Phong hiện có trường tiểu học và mẫu giáo. Các em học sinh tiểu học và mẫu giáo khu vực thôn Ngọc Phong cách kho thuốc hơn 10m ngày ngày chơi đùa, học tập trong khu vực đậm mùi thuốc. Cách kho thuốc chừng 10m là nhiều nhà dân. Hôm chúng tôi đến, chỉ trong 1 phút vào kho thuốc, mùi hôi nồng nặc khiến ai cũng phải buồn nôn. Vậy nhưng đã nhiều năm, người dân vẫn sống chung với thuốc độc. Ông Đỗ Văn Trúc, một người thôn Ngọc Phong, bức xúc: “Mùa nắng, khi có gió nam, thuốc bốc mùi nồng nặc, xông thẳng vào nhà, hôi chịu không được. Nếu nắng gắt một thời gian, tối mưa xuống thì hơi thuốc dưới đất bốc lên, bà con đi qua lại còn không chịu được, huống chi tôi ở gần kho này”. Cũng theo ông Trúc, trong một cuộc họp dân gần đây, bà con đề nghị ngành Môi trường đến kiểm tra giúp xem giếng nước nhà họ có bị nhiễm độc hay không, song đến nay vẫn chưa thấy người của cơ quan chức năng đến. “Chúng tôi vẫn phải sử dụng giếng nước của gia đình, nhưng cũng hồi hộp lắm” – ông Trúc bày tỏ.

 

Ông Lê Tấn Khoa, Thanh tra Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên cho biết: Đây là những kho thuốc hết hạn sử dụng, tồn tại hàng chục năm nay. Đặc biệt là kho thuốc tại HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 3 tồn tại gần 30 năm, toàn bộ lượng thuốc bảo vệ thực vật chứa trong các phuy sắt đã bị ô xy hóa làm hư hỏng toàn bộ, thuốc nhiễm xuống nền kho, khả năng gây ô nhiễm rất lớn và ảnh hưởng đến người dân địa phương, rất cần thiết phải được bóc dỡ và xử lý.

 

kho2.jpg

Những thùng phuy chứa thuốc trừ sâu bị mục, thuốc ngấm xuống nền kho, thấm vào lòng đất.

 

LÒNG VÒNG CÔNG VĂN

 

Sau khi tiến hành kiểm tra, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên đã gửi báo cáo lên Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn và đề xuất các phương án xử lý. Toàn bộ kinh phí mà Chi cục Bảo vệ thực vật đề xuất để xử lý lượng hóa chất tồn đọng này hơn 780 triệu đồng, trong đó Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp và Nông trường Sơn Thành tự bỏ kinh phí xử lý; riêng kho thuốc tại HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 3 do tồn tại thời trước nên chi cục đề xuất sử dụng ngân sách địa phương.

 

Ngày 19/5/2009, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn có công văn đề xuất UBND tỉnh về phương án xử lý các kho thuốc trên và cơ bản đồng ý với đề nghị của Chi cục Bảo vệ thực vật. Ngày 26/5/2009, UBND tỉnh Phú Yên có công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường xem xét đề nghị của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tập hợp các đơn vị trên địa bàn tỉnh có bao bì và thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng cần tiêu hủy để đề xuất xử lý. Ngày 27/5/2009, Sở Tài nguyên - Môi trường có công văn do Phó giám đốc sở Chế Bá Hùng ký, thống nhất phương án xử lý thuốc bảo vệ thực vật đang lưu trữ tại Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên và Công ty cổ phần Vina cà phê Sơn Thành; riêng phương án xử lý thuốc bảo vệ thực vật tại HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 3, dự trù kinh phí tiêu hủy từ ngân sách nhà nước là rất lớn (735 triệu đồng) nên để tránh lãng phí và có phương án xử lý cụ thể, trước tiên cần xác định mức độ ô nhiễm tại khu vực này. Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ trực tiếp lấy mẫu tại kho thuốc gửi phân tích để xác định mức độ ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nếu các thông số ô nhiễm nằm trong giới hạn cho phép thì sử dụng phương án khử mùi tại khu vực trên. Nếu các thông số ô nhiễm vượt mức thì tùy mức độ ô nhiễm để lựa chọn phương pháp phù hợp để xử lý hiệu quả.

 

Vậy nhưng, đã hơn nửa năm trôi qua, đến nay, việc lấy mẫu cũng như xử lý các kho thuốc vẫn chưa được tiến hành. Người dân sống gần khu vực các kho thuốc bị ô nhiễm mong muốn UBND tỉnh Phú Yên sớm có ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc này, tránh những ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khỏe của người dân.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek