Thứ Tư, 02/10/2024 17:34 CH
Cấp số nhà cho các khu dân cư mới ở TP Tuy Hòa:
Tạo thuận lợi cho người dân
Thứ Năm, 07/01/2010 18:41 CH

Sở Xây dựng Phú Yên đang tiến hành sắp xếp và cấp số nhà cho một số khu dân cư mới ở TP Tuy Hòa nhằm tạo thuận lợi cho các hộ gia đình và quản lý trật tự đô thị. Báo Phú Yên đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thái Bình xung quanh vấn đề này. Ông Bình nói:

 

Hung-Phu1010.jpg

Khu đô thị mới Hưng Phú (TP Tuy Hòa) có một số đường chưa được đặt tên nên biển số của các nhà chỉ là tạm thời - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Hiện Sở Xây dựng đã lập xong bản đồ sắp xếp số nhà thuộc các khu đô thị mới Hùng Vương của FBS, khu dân cư mới của Công ty Cổ phần Xây dựng Phú Yên và các khu tái định cư Ninh Tịnh 1, 2, 3 thuộc phường 9, TP Tuy Hòa. Việc đánh số nhà ở các khu dân cư này được thực hiện theo Quyết định 05/2006/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về quy chế đánh số và gắn biển số nhà cho các đô thị. Tuy nhiên quy chế này có một số điểm không phù hợp với một số đô thị trên địa bàn Phú Yên. Theo Quyết định 05 của Bộ Xây dựng, số nhà sẽ được sắp xếp theo hướng từ đông sang tây, từ bắc vào nam, từ đông bắc sang tây nam, từ đông nam sang tây bắc... nhưng đó là các đô thị mới còn ở Phú Yên là đô thị cải tạo, chiều đánh số nhà đã có sẵn theo hướng từ tây sang đông, từ nam ra bắc. Hiện số nhà tại TP Tuy Hòa có lộn xộn nhưng nếu sắp xếp lại theo Quyết định 05 thì sẽ rất phức tạp. Do vậy chỉ có thể cấp số nhà theo quy định của quyết định trên cho các nhà thuộc khu vực dân cư mới và trong một số hẻm phố.

 

* Ông có thể nói rõ thêm về cách đánh số, quy cách biển số sẽ được cấp cho các khu dân cư nói trên?

 

- Cách đánh số được thực hiện theo quy tắc bên trái hướng đánh số là số lẻ, bên phải là số chẵn. Những nhà từ số 1 đến số 9 thì phải có số 0 ở đầu. Nếu nhà ở góc phố thì số nhà được chọn là số của đường lớn hơn. Nếu là nhà trong hẻm thì dãy nhà bên trái theo hướng đánh số là số lẻ, dãy nhà bên phải là số chẵn. Số của hẻm là số của nhà đầu ngõ có số nhỏ hơn. Ví dụ con hẻm nằm giữa nhà số 50 và số 52, thì hẻm đó sẽ là hẻm số 50. Nếu vào hẻm mà gặp tiếp một hẻm nữa thì cách đánh số cũng như hẻm đầu.

 

Quy cách biển số được thực hiện theo Quyết định 05 của Bộ Xây dựng. Biển số nhà sẽ gồm 2 và 3 chữ số, xẹt thì có một xẹt hoặc 2 xẹt. Biển được làm bằng sắt tráng men hoặc nhôm lá dập dày 1mm, nền màu xanh sẫm, chữ và số màu trắng, đường chỉ viền màu trắng. Biển số nhà mặt đường có kích thước 200mm x 150mm (đối với biển số có 2 chữ số), 230mm x 150mm (đối với biển có 3 chữ số). Biển số nhà trong hẻm có kích thước 260mm x 150mm, lớn hơn các biển khác vì có xẹt, có nhiều chữ số.

 

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm cấp số nhà cho các hộ gia đình với thủ tục rất đơn giản. Những người có nhu cầu chỉ cần làm đơn theo mẫu có sẵn tại Sở Xây dựng. Sau khi khảo sát, chúng tôi sẽ cấp số bằng thông báo. Biển số chủ nhà phải tự làm theo đúng quy cách. Hiện Sở Xây dựng đã tiến hành đánh số nhà cho các khu đô thị mới Hùng Vương của FBS, khu dân cư mới của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên, các khu Ninh Tịnh 1, 2 và 3 với khoảng 2.700 số nhà và vẫn đang tiếp tục thực hiện đối với một số khu dân cư khác.

 

* Việc cấp số nhà có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

 

- Một số khu dân cư ở TP Tuy Hòa như khu dân cư số 2 Trần Phú với các đường Mai Xuân Thưởng (đường số 8 cũ), Cần Vương (đường số 8A), Yersin, Trần Phú nối dài; khu dân cư Cây Muồng, Nghị Trần, rạch Bàu Hạ, ô phố P và L... ở TP Tuy Hòa qua kiểm tra có những đường rộng từ 12m trở lên nhưng chưa được đặt tên, vì thế không thể đánh số nhà. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị tỉnh nghiên cứu đặt tên cho những con đường này để cấp số nhà, tạo thuận lợi cho cuộc sống người dân và quản lý trật tự đô thị.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek