Thứ Tư, 02/10/2024 17:30 CH
Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy – đơn vị quyết thắng:
Chủ động, dũng cảm, hiệu quả
Thứ Tư, 06/01/2010 16:00 CH

Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2009 do Công an Phú Yên tổ chức, có nhiều gương cá nhân, tập thể điển hình được các cấp biểu dương, khen thưởng. Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an tỉnh là một trong số đó.

 

pccc.100106.jpg

Lực lượng cảnh sát PCCC Công an Phú Yên hướng dẫn lực lượng PCCC của một doanh nghiệp sử dụng phương tiện chữa cháy – Ảnh: N.KHANG

 

Là lực lượng chủ chốt thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên lĩnh vực PCCC, trong những năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC Công an Phú Yên luôn thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, xứng đáng là lực lượng tin cậy trong công tác PCCC.

 

Với phương châm “phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi”, đơn vị luôn làm tốt các biện pháp kiềm chế và làm giảm số vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, đơn vị xác định công tác phòng ngừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; thường xuyên tham mưu cho Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương hướng dẫn các cấp, các ngành, các đơn vị, cơ sở thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong công tác PCCC; tổ chức các buổi tuyên truyền, các lớp huấn luyện nghiệp vụ đến lực lượng PCCC cơ sở; hướng dẫn các đơn vị xây dựng, củng cố các phương án PCCC tại chỗ; tăng cường mở các đợt tổng kiểm tra, đặc biệt là các địa bàn, cơ sở trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ để kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở thiếu sót. Chỉ tính riêng trong năm 2009, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng, củng cố 878 đội PCCC cơ sở với hơn 5.200 thành viên tham gia; thực hiện hàng trăm buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề tại địa bàn; mở 14 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiện vụ. Đồng thời thực hiện hơn 900 lượt kiểm tra, diễn tập phương án PCCC tại cơ sở; lập biên bản xử lý hành chính hàng chục trường hợp vi phạm. Nhờ chủ động làm tốt công tác phòng ngừa nên trong năm 2009, trên địa bàn chỉ xảy ra 20 vụ cháy, giảm 20% vụ, tài sản bị thiệt hại so với năm trước. Nhiều mặt công tác  đơn vị vượt chỉ tiêu thi đua đặt ra. 

 

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, kiểm tra xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh còn là lực lượng luôn chủ động quân số, phương tiện, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất cứ thời điểm nào khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Để chữa cháy giỏi, bên cạnh việc thường xuyên xây dựng các chương trình học tập, rèn luyện cho cán bộ chiến sĩ, đơn vị còn đẩy mạnh công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy. Chính những giọt mồ hôi đổ trên thao trường đã rèn luyện cho các cán bộ, chiến sĩ PCCC một thể lực tốt, sức bền dẻo dai và ý chí dũng cảm, sẵn sàng xông pha, đương đầu trước mọi hiểm nguy gian khó. Vì vậy trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC đã kịp thời khống chế, dập tắt nhiều đám cháy, không để cháy lan gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Mới đây, lúc 2g50 ngày 14/12/2009, sau khi nhận được tin báo, ngay trong đêm đơn vị đã huy động lực lượng cùng ba xe chữa cháy chuyên dụng lập tức đến tại hiện trường, phối hợp cùng các lực lượng địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp dập tắt đám cháy xảy ra tại nhà xưởng sản xuất kính hoa, Công ty TNHH Senco Phú Yên, khu công nghiệp Hòa Hiệp. Lúc lực lượng chức năng đến, đám cháy đã phát triển lớn, lan rộng hơn 1.000m2, cột lửa cao ngút bao trùm toàn bộ khu vực công ty. Để dập tắt và cách ly đám cháy, lực lượng đã nhanh chóng chia thành ba mũi quân, một mặt phong tỏa hiện trường, tổ chức cứu người bị nạn và tài sản kẹt trong đám cháy, mặt khác triển khai công cụ, phương tiện dập tắt đám cháy. Chỉ hơn 1 giờ sau, đám cháy đã được khống chế và đến 9g cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.  

 

Thượng tá Nguyễn Trọng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an Phú Yên cho biết, để có được những kết quả trên, cấp ủy, lãnh đạo đặc biệt chú trọng và thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đặc biệt đã triển khai thực hiện mạnh mẽ phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Từ cuộc vận động lớn này, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã có sự chuyển biến mạnh mẽ với những hành động thiết thực cụ thể. Qua sơ, tổng kết các đợt thi đua trong năm 2009, đã có 30 lượt cán bộ chiến sĩ, tập thể đơn vị được Bộ Công an, Công an tỉnh khen thưởng. Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2009, Phòng Cảnh sát PCCC được Công an tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek