Thứ Tư, 02/10/2024 17:33 CH
“Tổ tuần tra nhân dân” ở Hòa Quang Bắc
Chủ Nhật, 02/07/2006 09:05 SA

Đêm đến, khi mọi người chìm trong giấc ngủ say vẫn có những bước chân âm thầm, lặng lẽ đi tuần tra, canh gác để giữ gìn cuộc sống bình yên cho từng thôn xóm. Họ là những thành viên trong tổ tuần tra nhân dân ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa. Từ khi thành lập đến nay, mô hình “Tổ tuần tra nhân dân” ở xã này đã mang lại hiệu quả thiết thực trên mặt trận bảo vệ an ninh trật tự địa phương.

 

060702-dan.jpg

Các thành viên của tổ tự quản về ANTT xã Hòa Quang Bắc họp bàn về công tác bảo vệ ANTT thôn xóm – Ảnh: K.P

Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Hòa Quang Bắc khá phức tạp. Ban đêm, một số thanh niên thường tụ tập thành nhóm, tổ chức uống rượu say rồi gây gổ đánh nhau, gây mất an ninh trật tự thôn xóm; một số đối tượng uống rượu say còn cầm cây chặn người đi đường, “xin đểu”, nạn trộm cắp vặt vẫn thường xảy ra… Trước tình hình đó, nhằm làm trong sạch địa bàn, giữ gìn tốt an ninh trật tự thôn xóm, đầu năm 2006, Ban công an xã Hòa Quang Bắc đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác an ninh trật tự ở cơ sở, phát động phong trào quần chúng đấu tranh tố giác các loại tội phạm, trong đó có việc xây dựng mô hình tổ tuần tra nhân dân ở khắp các thôn trong xã.

 

Mô hình được thành lập đã khơi dậy tinh thần, ý thức tự giác của mỗi người dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và sự bình yên cho mỗi ngôi nhà, thôn xóm. Ai cũng hiểu rằng tham gia giữ gìn tốt an ninh trật tự thôn xóm không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn là quyền lợi của chính mình. Qua phát động phong trào, toàn xã đã có 1.684 hộ gia đình tham gia vào tổ tuần tra nhân dân bảo vệ thôn xóm. Nòng cốt của mô hình này là Hội cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân của xã. Hòa Quang Bắc đã chọn thôn Mậu Lâm Bắc và thôn Thạnh Lâm làm điểm. Thôn Mậu Lâm Bắc có 223 quần chúng tự nguyện tham gia, chia làm 15 nhóm, mỗi nhóm có từ 10 đến 12 người tham gia. Thôn Thạnh Lâm có 153 quần chúng nhân dân tự nguyện tham gia, mỗi nhóm có từ 8 đến 10 người. Các nhóm được trang bị gậy, đèn pin, băng đỏ đi tuần tra trong khắp thôn xóm. Nhiệm vụ của tổ tuần tra là phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và các vụ việc vi phạm pháp luật ở cơ sở, nếu phát hiện có vụ việc vi phạm phức tạp, liên quan đến tội phạm thì kịp thời báo cho Công an xã, Công an huyện có biện pháp xử lý kịp thời. Các thành viên của mỗi nhóm đều tham gia rất tích cực. Anh Phan Thanh Đồng, nhóm trưởng ở thôn Mậu Lâm Bắc, cho biết: Qua tuần tra, nhóm của anh đã triệt phá được 2 tụ điểm thanh niên thường tụ tập uống rượu say, gây mất an ninh trật tự; phát hiện 2 đối tượng vận chuyển than trái phép giao cho Công an xã xử lý.

 

Từ khi triển khai mô hình, người dân ở xã Hòa Quang Bắc đã tự nguyện tham gia vào tổ tuần tra nhân dân với ý thức trách nhiệm rất cao. Không chỉ những thanh niên trai tráng, mà cả những bác ở tuổi “xưa nay hiếm” cũng tham gia tích cực. Bác Đặng Quang Mỹ, 73 tuổi ở thôn Mậu Lâm Bắc, một thành viên tích cực của mô hình này, tâm sự: “Tham gia vào tổ tuần tra bảo vệ thôn xóm là trách nhiệm của mọi người. Tuy tuổi đã cao, sức khỏe không được như trước nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia để động viên, thúc nhắc con, cháu và mọi người cùng đi tuần tra để góp phần giữ gìn sự bình yên cho thôn xóm”.

 

Qua ba tháng thực hiện mô hình, trên địa bàn xã Hòa Quang Bắc chỉ xảy ra 5 trường hợp vi phạm nhỏ, phạm pháp hình sự giảm rõ rệt, ngày càng xuất hiện nhiều gương quần chúng cảnh giác bắt được kẻ gian. Điển hình như bà con thôn Ngọc Sơn Đông đã bắt được Trần Ngọc Hùng, sinh năm 1989, đang trộm cắp tài sản; bắt giữ Huỳnh Ngọc Anh, sinh năm 1968, ở Ngọc Sơn Tây uống rượu say gây gổ làm mất an ninh trật tự thôn xóm, giao cho công an xã xử lý…

 

Ông Nguyễn Minh Thân, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc cho biết: “Để mô hình này ngày càng phát huy có hiệu quả trong thời gian đến, chúng tôi sẽ xây dựng trong ngân sách một khoản bồi dưỡng cho những người đi tuần tra ban đêm, bảo vệ an ninh trật tự, để mô hình này được duy trì, trở thành nề nếp góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự thôn xóm”.

 

HỒNG NHUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek