Thứ Tư, 02/10/2024 17:20 CH
Đêm quảng trường
Thứ Bảy, 01/07/2006 09:02 SA

Ngày nào cũng vậy, khoảng 18g, nhiều người dân lại kéo về Quảng  trường 1 Tháng 4 (phường 7, TP Tuy Hoà). Từ thiếu niên nhi đồng, thanh niên, trung niên cho đến các cụ ông, cụ bà, ai cũng muốn hòa mình vào không gian thoáng mát để quên đi một ngày học tập, lao động… trong thời tiết oi  bức  khó chịu của mùa hè...…

 

Trời vừa tối, ánh sáng rực rỡ từ 4 dàn đèn cao áp trên cao tỏa xuống gặp loạt sáng từ các ổ đèn tròn dưới đất hắt lên như hòa quyện vào nhau, làm cho cả quảng trường ngập chìm trong màu bàng bạc. Trong không gian thoáng đãng ấy vô số âm thanh mang hơi thở cuộc sống: tiếng cười nói râm ran, tiếng lóc cóc phát ra từ những chiếc xe lắc  đang chạy, tiếng trẻ í ới gọi nhau… Chỗ này dăm đứa trẻ  tụ tập  hò nhau “đua” xe lắc. Chỗ khác,  các bậc phụ huynh vừa trông con chơi vừa tranh thủ trò chuyện. Trên ghế đá đàng kia, một thanh niên ngồi vô tư huýt sáo bài hát “Sao em nỡ vội lấy chồng”. Thầy giáo Nguyễn Khắc Việt, Hiệu trưởng trường THCS Trần Quốc Toản, đưa cháu ngoại  đến đây chơi mát, cười: “Từ khi  quảng trường  này đưa vào sử dụng, phụ huynh chúng tôi ai cũng vui  mừng vì có được một sân chơi rất an toàn, sạch sẽ  cho  các cháu. Đồng thời, người lớn cũng có nơi để sáng tối dưỡng rèn sức khoẻ như đi bộ hay tập dưỡng sinh chẳng hạn”. Chị Lê Thị Trang (phường 5) mắt không ngừng trông chừng cậu con trai hơn 5 tuổi đang chạy tung tăng cùng đám bạn, phấn khởi cho biết: “Rất ít khi thằng bé vui như vậy vì từ nhỏ nó đã  ngại giao tiếp với người xung quanh. Nhưng từ khi được mẹ dẫn đến chỗ này, nó chừng như biến đổi hẳn, trở nên thân thiện hơn với mọi người”. Cũng không có gì  khó hiểu, vì ở đây dù lạ hay quen, người ta đều dành cho nhau những lời hỏi thăm ân cần, những nụ cười thân ái. Có lẽ, chính không khí  thân thiện, cởi mở là liều thuốc quí giúp thư giãn tinh thần cho tất cả mọi người.

 

060701-quang-truong-2.jpg

Cha con cùng đi xe lắc -Ảnh: XUÂN HUY

 

Đêm quảng trường không chỉ là nơi giải tỏa “xì-trét” cho công chúng  mà còn tạo cơ hội kiếm thêm thu nhập cho lớp người bình dân với các dịch vụ “ăn theo” khá đa dạng: bán bắp rang, bán diều, cho thuê xe lắc… Anh Trần Sơn, chủ  một điểm cho thuê xe lắc, cho biết: “Loại xe này mình nhập từ Sài Gòn về, giá cho thuê mỗi chiếc là 2000đ/10phút. Hầu hết phụ huynh đều thuê xe cho con vui đùa. Nhiều khi đông quá, hết  xe, khách đến hỏi, chỉ biết cười trừ”. Còn anh Thắng, chủ “quầy hàng di động” chuyên bán diều, bộc bạch:  “Trước kia người ta mua diều nhiều lắm, có đêm mình bán tới chục cái. Thời gian gần đây, chẳng hiểu sao bà con không còn mặn mà với việc này nữa. Điều đó không chỉ làm cho  quảng trường mất đi một nét đặc trưng mà bản thân  mình cũng bị giảm nguồn thu”. Vừa nói anh vừa chỉ tay lên trời, tôi ngước theo chỉ thấy trong khoảng không bao la, rợn ngợp,  một cánh diều  đang bay đơn độc, lẻ loi.

 

Đêm quảng trường cũng  còn là điểm hẹn  khá lý tưởng của những đôi bạn trẻ đang yêu. Hai bạn Thanh và Vân, sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3,  lúc đầu hơi ngần ngại khi thấy tôi lăm lăm chiếc máy ảnh. Nhưng sau một hồi trò chuyện thân tình, Thanh bộc bạch: “Mình thường hay đưa bạn gái đến đây, vừa đông vui vừa mát mẻ. Hồi  TP chưa có quảng trường, tụi mình thực sự lúng túng khi muốn tìm một không gian riêng để  tâm sự. Xuống bãi biển hay tìm một góc khuất nào đó trong rừng dương thì rất bất tiện mà lại chẳng an toàn chút nào…”. Còn đôi bạn Thắng và Lan – sinh viên Phân viện Ngân hàng Phú Yên - lại gắn bó với quảng trường bởi một kỉ niệm đẹp. Lan  kể: “Mình tình cờ gặp và quen anh ấy tại đây hồi năm ngoái. Cuối năm nay, bọn mình sẽ về báo cáo gia đình  hai bên ở Quảng Nam để  chuẩn bị ăn hỏi”. Đôi mắt cô lóng lánh  niềm vui…

 

Tình cờ, tôi gặp hai nhân viên  bảo vệ thuộc Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị (TP Tuy Hòa) đang đi tuần quanh  quảng trường. Anh Mai Xuân Linh  - một bảo vệ, “bật mí” về công việc của mình: “Nhiệm vụ của chúng tôi là thường xuyên nhắc nhở mọi người không nên xả rác bừa bãi, khuyến cáo phụ huynh trông nom con cái tránh trường hợp trẻ mải chơi va quêït vào bồn hoa, ngăn chặn những gánh hàng rong xâm nhập để đảm bảo mỹ quan. Chúng tôi, tuần tra ngày đêm hầu đảm bảo an toàn cho cả khu vực”. Anh cho biết thêm: “Để phục vụ người dân tốt hơn, sắp tới, một bãi giữ xe sẽ được thiết lập nhằm hạn chế tình trạng để xe lộn xộn rất mất an toàn”. Anh  mong muốn  các phụ huynh đưa con em đến quảng trường cần tuân  thủ tốt các quy định về bảo vệ môi trường và các vấn đề liên quan để nơi đây thực sự là điểm thư giãn thú vị cho mọi nhà, mọi người.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek