Thứ Sáu, 04/10/2024 02:20 SA
Truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho nông dân:
“Bài toán khó” đã có lời giải
Thứ Hai, 30/11/2009 18:30 CH

Thời gian qua, Phú Yên đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS và đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn một số hạn chế, đơn cử như ở một số vùng nông thôn, nông dân chưa nắm được những kiến thức cần thiết để ngăn ngừa sự lây lan của HIV/AIDS. Khi cuộc mưu sinh buộc họ phải xa gia đình, xa ruộng đồng vườn tược, trong một phút sai lầm, có những người đã nhiễm HIV rồi truyền bệnh cho vợ con...

 

Ra-quan-2.091130.jpg

Diễu hành truyền thông phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS tại TP Tuy Hòa  – Ảnh: M.NGUYỆT

 

Báo Phú Yên đã trao đổi với bác sĩ Biện Ngọc Tân - Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên về thực trạng trên và giải pháp khắc phục, để HIV/AIDS không xâm nhập vào cuộc sống của nông dân ở sau lũy tre làng. 

 

* Thưa bác sĩ Biện Ngọc Tân, ông đánh giá như thế nào về hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS ở khu vực nông thôn trong thời gian qua?

 

- Thời gian qua, hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS được triển khai rộng, càng về sau thì độ “bao phủ” càng lớn. Tuy nhiên, thông tin vẫn chưa đến được nhiều với nông dân - nhất là những người vì mưu sinh mà phải rời làng quê đi làm việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân. Việc trang bị kiến thức cho nhóm người này, chúng ta thực hiện chưa được tốt.

 

Lâu nay, công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho nông dân chủ yếu là ở các địa phương, do các cán bộ chuyên trách, cộng tác viên thực hiện, lồng ghép trong những buổi sinh hoạt nhóm, sinh hoạt của các ban ngành, đoàn thể. Tuy nhiên, những nông dân rời làng xóm đi làm ăn thì không nắm bắt được những thông tin này.

 

Trong khi đó, nếu doanh nghiệp chủ động tổ chức những buổi truyền thông thì trung tâm phối hợp thực hiện, để trang bị kiến thức cho công nhân. Với tình hình thiếu nhân lực như hiện nay, trung tâm chưa thể chủ động tổ chức truyền thông rộng khắp ở các doanh nghiệp. Cho nên, nhóm nông dân đi làm ăn xa, đa phần chưa được trang bị đầy đủ kiến thức phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS. Sống xa nhà, họ có thể có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, quan hệ tình dục không an toàn. Có người cứ nghĩ rằng các cô gái trông khỏe mạnh, xinh xắn thì không có bệnh tật gì. Họ hay nghĩ như thế. Khi quan hệ tình dục không an toàn, họ có thể bị lây nhiễm HIV nhưng lại không biết. Trong khi đó, thời gian ủ bệnh dài, chưa có triệu chứng gì để có thể suy đoán được. Vì vậy, nếu nhiễm HIV, họ có thể lây cho vợ - những phụ nữ chất phác quanh năm chỉ biết làm ruộng làm rẫy. Những người vợ đi làm ăn xa cũng thế, nếu thiếu hiểu biết về HIV/AIDS và quan hệ tình dục không an toàn, sẽ có nguy cơ lây nhiễm HIV một cách âm thầm, sau đó “gieo rắc” cho gia đình. Đây là vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm.

 

bs-Tan.091130.jpg

Bác sĩ Biện Ngọc Tân - Ảnh: L.VY

* Trong truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho nông dân, đâu là khó khăn lớn nhất, thưa ông?

 

- Khó khăn thì nhiều, vì nông dân có đặc thù riêng. Để tổ chức được một buổi truyền thông, kể cả truyền thông nhóm nhỏ cho nông dân cũng rất khó, bởi cuộc sống của nông dân phần lớn còn khó khăn. Họ bận rộn với công việc đồng áng. Họ quan tâm đến cơm áo gạo tiền và chưa chú ý nhiều đến các bệnh truyền nhiễm nói chung, trong đó có HIV/AIDS. 

 

* Trong thời gian tới, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên có những biện pháp gì để đẩy mạnh hoạt động truyền thông ở khu vực nông thôn, cho những người nông dân?

 

- Phú Yên là một trong ba tỉnh được chọn để triển khai mô hình điểm của phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Với mô hình này, vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở địa phương rất quan trọng. Khi thực hiện thành công mô hình điểm tại phường 2, TP Tuy Hòa, những bài học kinh nghiệm sẽ được rút ra, và mô hình được nhân rộng ra tất cả các xã phường khác trong tỉnh. Với mô hình này, chúng ta sẽ thực hiện tốt công tác truyền thông phòng chống HIV/AIDS ở cộng đồng dân cư, việc truyền thông cho nông dân cũng sẽ tốt hơn trong những năm tới.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek