Thứ Sáu, 04/10/2024 18:34 CH
Đồn Biên phòng 344:
Xây dựng thế trận lòng dân từ những việc làm đầy ý nghĩa
Thứ Ba, 17/11/2009 14:30 CH

Đóng quân tại thôn Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu), Đồn Biên phòng 344 (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Phú Yên) phụ trách an ninh tuyến biển bốn xã Xuân Thịnh, Xuân Cảnh, Xuân Hòa, Xuân Hải với 10/16 thôn ven biển, dân sống rải rác bằng nghề khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản dọc theo các bãi ngang từ thôn Từ Nham (Xuân Thịnh) đến thôn 5 (Xuân Hải).

 

go-nua091117.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 344 giúp dân thôn 1 xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) mở đường lên Gò Nứa - Ảnh: PHƯƠNG OANH

 

Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng ở các xã được quan tâm đầu tư nhưng việc đi lại vẫn còn khó khăn; vào mùa mưa đường sá thường bị ngập và sạt lở. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, song vẫn còn một bộ phận gặp khó khăn do gặp thiên tai, dịch bệnh, thiếu vốn, không có sức lao động... Tình hình an ninh trật tự trên tuyến biển hết sức phức tạp bởi có tàu thuyền của nước ngoài lợi dụng việc tránh gió bão, tham quan du lịch, khắc phục sự cố kỹ thuật để vi phạm chủ quyền vùng biển; tình trạng sử dụng chất nổ, xung kích điện để khai thác, đánh bắt hải sản, tranh chấp ngư trường, mang va trên biển thường xuyên xảy ra.

 

Là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, Đồn Biên phòng 344 đã xác định nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển phải được gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, coi đây là nội dung quan trọng nhằm góp phần nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. Thành tích nổi bật nhất là mô hình giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn biên phòng. Trung tá Lê Văn Chiến, Chính trị viên Đồn Biên phòng 344 cho biết: Sau ba lần khảo sát thực tế cùng địa phương, cấp ủy chỉ huy đơn vị đã tổ chức lực lượng xây dựng “Con đường tình nghĩa’’ tại thôn 1 xã Xuân Hải với tổng chiều dài 2,9km, trong đó có 400m đường phải băng qua một quả đồi. Trong quá trình làm đường, các chiến sĩ Đồn Biên phòng 344 cùng lãnh đạo địa phương đã vận động 6 hộ gia đình hiến 1.490 m2 đất, 295 cây, nhân dân đóng góp 1.270.000 đồng để phục vụ việc làm đường. Con đường hoàn thành, đã tạo thuận lợi cho xe thô sơ qua lại vận chuyển hàng hóa, người dân không còn phải gánh gồng vất vả; đồng thời mở ra hướng phát triển kinh tế.

 

Không chỉ dừng lại ở mô hình làm đường, Đồn Biên phòng 344 còn có sáng kiến ”Nuôi heo đất’’ trong đơn vị để quyên góp tiền hỗ trợ hai gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Vịnh Hòa với mức 100.000 đồng/hộ/tháng; phối hợp với địa phương tổ chức làm vệ sinh 4,5km bờ biển thôn Vịnh Hòa, Từ Nham và các trục đường liên thôn. Quân y của đơn vị khám và điều trị ban đầu cho 1.077 lượt bệnh nhân, cấp thuốc miễn phí cho 115 người già neo đơn, gia đình khó khăn và gia đình chính sách với tổng trị giá 1.750.000 đồng.

 

Quá trình thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” thời gian qua đã gắn kết tình cảm giữa cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng với người dân vùng biển đảo. Họ càng tin tưởng vào các chiến sĩ mang quân hàm xanh và có trách nhiệm hơn trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, bảo đảm an ninh trật tự trong thôn xóm. Trong tổng số 1.789 phương tiện đánh bắt hải sản ở các xã, có 221 phương tiện và 500 thuyền viên tham gia vào 21 tổ tàu thuyền an toàn. Thông qua mô hình sinh hoạt gia đình dòng họ và tổ tàu thuyền an toàn, Đồn Biên phòng 344 đã được nhân dân giúp đỡ đắc lực về phương tiện để tuần tra trên biển, bắt các vụ sử dụng thuốc nổ để khai thác thủy sản... Đồn đã phối hợp với cơ quan nghiệp vụ cấp trên bắt giữ một phương tiện của Khánh Hòa với 9 đối tượng do Nguyễn Thế Tuấn cầm đầu đang vận chuyển, sử dụng trái phép vật liệu nổ. Tang vật thu được gồm 25 kg thuốc nổ, 58 kíp nổ, nhiều dây cháy chậm và các vật dụng khác phục vụ cho việc khai thác thủy sản bằng thuốc nổ. Cũng từ thông tin do các tổ tàu thuyền an toàn cung cấp, Đồn Biên phòng 344 đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính chủ của bốn phương tiện, phạt cảnh cáo chủ 13 phương tiện và nhắc nhở chủ 27 phương tiện vi phạm về đăng ký đăng kiểm, vi phạm Pháp lệnh Bảo vệ nguồn lợi thủy sản... Đồn còn tham gia hòa giải thành công hai vụ xô xát trong quá trình làm ăn trên biển của ngư dân.

 

Trung tá, Chính trị viên Lê Văn Chiến cho biết: Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ đơn vị chúng tôi đang cùng với các xã tập trung khắc phục hậu quả bão lụt. Có như vậy, địa bàn biên phòng do đơn vị quản lý mới giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đời sống nhân dân mau chóng ổn định và phát triển.

 

THANH HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek