Thứ Bảy, 05/10/2024 12:28 CH
Rửa tay bằng xà phòng: Từ bài học đến hành vi
Thứ Năm, 15/10/2009 08:00 SA

HIỂU NHƯNG CHƯA LÀM ĐÚNG

 

Học sinh L.T.K, Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) cho biết: “Từ khi có dịch cúm A (H1N1) trong trường học, nhà trường đã trang bị bồn rửa tay. Trong những buổi sinh hoạt chào cờ, thầy hiệu trưởng hay nhắc nhở rửa tay với xà phòng. Em thấy các bạn có rửa tay với xà phòng, nhưng cũng có nhiều bạn chỉ đến đó để nghịch nước”.

 

rua091015.jpg

Học sinh tiểu học ở điểm trường Minh Đức (xã Hòa Kiến) học cách rửa tay với xà phòng không mấy hào hứng. Cô giáo T.T.M phân vân: “Mình hướng dẫn học sinh rửa tay với xà phòng, còn thầy hiệu trưởng thì nhắc nhở các em trong các buổi chào cờ, nhưng học sinh có rửa tay hoặc rửa tay có đúng cách không khó mà kiểm soát được. Thầy cô giáo chỉ có thể nhắc trẻ về nhà nói với phụ huynh mua xà phòng rửa tay và nhớ rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Còn ở trường, đến nước uống, giáo viên còn phải mang theo thì nói gì đến bồn rửa tay”.

 

Học sinh H.T, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: “Trong trường, tại căn tin và nơi đi vệ sinh đều có nơi rửa tay với xà phòng. Em và các bạn đang duy trì thói quen này”.

 

Từ khi xảy ra dịch cúm A (H1N1) cùng với những khuyến cáo rửa tay với xà phòng, học sinh tại các trường học được tạo điều kiện tốt hơn để thực hiện hành vi bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay việc rửa tay bằng xà phòng của học sinh trong các trường học đang bị “quên lãng” vì nhiều người nghĩ rằng dịch cúm A (H1N1) đang “bão hòa” và không còn hoang mang như trước.

 

PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG

 

Tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm “Vệ sinh cá nhân bảo vệ sức khỏe cộng đồng - Vì một Việt Nam khỏe mạnh” do Cục Y tế Dự phòng và Môi trường phối hợp với Quỹ Unilever vừa tổ chức tại Hà Nội, Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã đưa ra định hướng: Tăng cường sự hợp tác từ 3 phía: Nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện chăm sóc, giáo dục vệ sinh cho trẻ nhằm góp phần cải thiện sức khỏe cho học sinh, đặc biệt là thói quen rửa tay với xà phòng.

 

Ngay khi mục tiêu này đề ra, trẻ em các trường mầm non ở Phú Yên được học làm quen với hành vi này. Chị N.N.Y (phường 4, TP Tuy Hòa) cho biết: “Khi dịch cúm A (H1N1) xảy ra ở Phú Yên, bé T.V con tôi, học ở Trường Mầm non tư thục Baby đi học về đã nhắc mẹ nhớ rửa tay với xà phòng. Con bé mới 5 tuổi nhưng đã  thành thục 6 bước rửa tay”. Cô giáo L.T.T ở Trường mầm non Hướng Dương, thổ lộ : “Để hành vi này trở thành thường xuyên, chúng tôi vẫn hay nhắc nhở các  cháu bằng những mẩu chuyện nhỏ trước khi vào bữa ăn, và đang dần hình thành thói quen rửa tay với xà phòng trước khi vào bữa ăn”.

 

Rửa tay với xà phòng - hành vi nhỏ nhưng không dễ chút nào. Hành vi này đang được các trường học tuyên truyền nhiều. Thế nhưng, khi về nhà trẻ lại thấy chính cha mẹ mình không thực hiện, điều này khiến các em bị tác động và khó hình thành thói quen thường xuyên. Để tạo được hành vi có lợi cho sức khỏe, hình thành nếp sống văn minh trong cộng đồng, đồng thời góp phần phòng bệnh trong tình hình dịch cúm A (H1N1) hiện nay, ngành Y tế, ngành Giáo dục và các ban ngành đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền việc rửa tay bằng xà phòng trong trường học và cộng đồng.

 

Nên dùng loại xà phòng nào để rửa tay?

 

Trên thị trường có nhiều loại xà phòng rửa tay. Xà phòng rửa tay dạng lỏng chứa trong bình có bơm đẩy ra, rất tiện dùng với nhiều thương hiệu khác nhau (thường có tên hand soap, hand wash...) nhưng giá thành cao. Các loại này thường chứa nhiều chất tạo bọt nên chỉ cần 1-2 giọt là đủ, nếu lấy nhiều sẽ rất tốn nước để rửa cho hết bọt. Đơn giản và rẻ tiền là các loại xà phòng bánh chế từ dầu dừa có hương thơm (sả, chanh, nhài...). Bạn cũng có thể tự chế xà phòng rửa tay dạng lỏng từ gel lô hội tươi, dịch quả chanh và xà phòng bánh, vừa rẻ tiền, vừa có tác dụng tốt cho da.

 

NGUYÊN NHẠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek