Thứ Bảy, 05/10/2024 22:24 CH
Đưa ánh sáng văn hóa về vùng biển
Thứ Sáu, 09/10/2009 11:00 SA

Thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức mọi mặt cho người dân, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa ở các địa bàn ven biển, nhiều năm qua, các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Phú Yên đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các thiết chế văn hóa, đưa nhiều chương trình, hoạt động văn hóa thông tin sôi nổi đến với người dân vùng biển.

 

tspl091009.jpg

Ngày càng có đông người dân Phước Giang đến với “Tủ sách pháp luật” do Đồn BP 356 xây dựng– Ảnh: BP

 

TỦ SÁCH BIÊN PHÒNG NƠI VÙNG KHÓ

 

Một ngày cuối tuần, chúng tôi về với người dân vùng sâu Phước Giang. Dù đã nghe kể, nhưng suốt chặng đường gần 7 km từ trung tâm huyện Đông Hòa đến thôn với đoạn cuối quá gập ghềnh vì đất đá lởm chởm, tôi không sao hình dung được ở một khu dân cư nhỏ, khá cách biệt giữa bốn phía là đồng trống lại có một phòng đọc sách thú vị đến vậy. Trong căn phòng chỉ độ 20 m2 với 6 dãy bàn ghế dài giống hệt một phòng học bậc tiểu học, hàng chục cụ già và mười mấy em thiếu niên đang ngồi say sưa đọc sách, báo. Ông Trương Tứ, trưởng thôn Phước Giang hồ hởi nói: “Từ hôm nhận tủ sách do Đồn Biên phòng 356 tặng, cả thôn vui mừng, phấn khởi lắm. Ngày thường gần như chỉ có các cụ già đến đây, còn thứ bảy, chủ nhật bọn trẻ nghỉ học, thế là đông đúc hẳn lên. Đến đây, ai cũng trật tự ngồi đọc, đọc xong thì cất, sắp xếp cẩn thận vào tủ”.

 

150 đầu sách do Đồn Biên phòng 356 đưa về tặng bà con Phước Giang gồm sách văn học, sách hướng dẫn kỹ thuật đánh bắt nuôi trồng thủy sản, sách pháp luật, sách về bệnh tật và bảo vệ sức khỏe. Trung tá Phan Thanh Thuật - Chính trị viên Đồn Biên phòng 356 nói: “Số sách này tuy chưa nhiều và chưa phong phú nhưng với bước khởi đầu khả quan này, đơn vị sẽ tích cực tìm tòi, bổ sung để tủ sách phong phú hơn. Đơn vị đã có kế hoạch hợp đồng với Thư viện Hải Phú mỗi quý luân chuyển cho đồn 300 đầu sách, đây là nguồn quan trọng giúp chúng tôi thực hiện dự tính đó. Với cách làm này, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến những kiến thức cơ bản, giúp ích cho cuộc sống của bà con Phước Giang”. Ngoài hỗ trợ sách, Đồn Biên phòng 356 còn dành cho Phước Giang một số đầu báo. Các cụ già rất thích vì họ luôn mong được tiếp cận những thông tin thời sự - điều mà từ trước đến giờ đối với Phước Giang thật khó khăn. Mỗi tuần, đại úy Lê Văn Chạy - cán bộ phụ trách địa bàn - sẽ có hai lần chuyển báo về Phước Giang - nơi mà bà con khao khát sớm có điện để được xem ti vi và nghe tin tức.

 

Chúng tôi về xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) để tham quan mô hình “Phòng đọc sách cộng đồng” của Đồn Biên phòng 348. “Phòng đọc nằm cạnh cổng ra vào, để bà con quanh địa bàn có muốn vào đọc hay mượn sách cũng đỡ ngại ngùng” - trung tá Lê Văn Vàng, Chính trị viên Đồn Biên phòng 348 nói. Anh cho biết: Từ đầu năm 2008, đơn vị đã có chủ trương động viên nhân dân trên địa bàn đến đồn để đọc sách, báo. Từ đây, bà con có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với các vấn đề thời sự xã hội, pháp luật, giao lưu trao đổi cùng cán bộ chiến sĩ đơn vị. Từ khi được triển khai đến nay, phòng đọc sách này đã phát huy hiệu quả. Trung bình mỗi tháng có từ 30 đến 40 lượt người dân đến để mượn, đọc sách báo và trao đổi thông tin. Chính trị viên Lê Văn Vàng còn cho biết: Mỗi tháng, đơn vị tổ chức luân chuyển, trao đổi 100 đầu sách với Thư viện huyện Tuy An để phong phú thêm nguồn sách, thu hút bà con, phục vụ nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân.

 

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VĂN HÓA 

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Phú Yên cho biết: “Địa bàn xa xôi, cách trở làm hạn chế việc giao lưu văn hóa, tiếp nhận thông tin, từ đó đã tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người dân vùng biển. Nhận thức rõ điều này, hàng chục năm qua, các đồn biên phòng đã chú trọng tổ chức rất nhiều mô hình sinh hoạt văn hóa nhằm đưa thông tin đến với bà con vùng biển. Hoạt động được các đơn vị BĐBP tổ chức thường xuyên, phổ biến nhất là giao lưu văn hóa văn nghệ nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm”. Về điều này, trung tá Lê Văn Chiến - Chính trị viên Đồn Biên phòng 344 nói: “Loại hình hoạt động này trong hoàn cảnh nào cũng có thể tổ chức được, hoành tráng thì xây dựng sân khấu, đơn giản thì tổ chức ngoài sân bãi hay trong hội trường. Trong điều kiện còn khó khăn, nếu biết cách tổ chức, vận dụng loại hình này để kết hợp làm công tác tuyên truyền thì sẽ mang lại hiệu quả”. Trung tá Lê Văn Vàng - Chính trị viên Đồn Biên phòng 348 tâm đắc: “Điều phấn khởi nhất là cùng với việc tạo ra một không gian sinh hoạt văn hóa sôi nổi, các chương trình văn nghệ quần chúng lồng ghép nội dung tuyên truyền còn bổ trợ nhiều kiến thức thiết thực trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình, thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư và đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công cuộc xây dựng quê hương, thôn xóm.

 

Với cán bộ chiến sĩ biên phòng Phú Yên, nâng cao đời sống văn hóa cho người dân vùng biển cũng là biện pháp để xây dựng địa bàn, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc làm nền tảng cho sự nghiệp quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

 

DIÊN SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek