Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
Làm gì để có việc làm ổn định?
Thứ Năm, 08/10/2009 09:00 SA

Trong thời buổi người cần việc nhiều hơn việc cần người, để có việc làm ổn định, người lao động phải chủ động, thể hiện năng lực của mình.

 

pb091008.jpg

Lao động làm việc tại nhà máy sản xuất phân bón trong khu công nghiệp Hòa Hiệp    - Ảnh: VĂN TÀI

 

Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên vừa mở chuyên mục “Siêu thị việc làm” trên trang web: tinhdoanphuyen.org.vn. Tại đây, người lao động có thể đăng ký để được tư vấn và tìm việc qua mạng. Các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng có thể vào đây để đăng ký thông tin tuyển dụng. Mọi hoạt động của “Siêu thị việc làm” hoàn toàn miễn phí và diễn ra trong giờ hành chính các ngày trong tuần.

Tốt nghiệp trung cấp kế toán, chị Đặng Thị Hường ở xã An Dân (huyện Tuy An) đã trải qua khá nhiều công việc, từ bán hàng cho đến những việc làm bán thời gian khác, nhưng cũng không “trụ” được lâu. Lý do mà chị Hường nêu ra là công việc buộc chị phải đi nhiều nhưng lương thấp, lại trái nghề. Chị Hường đến Trung tâm Giới thiệu việc làm - Dạy nghề Công đoàn Phú Yên đăng ký tìm việc, nhưng đến giờ vẫn chưa tìm được việc làm đúng với ngành nghề được đào tạo.

 

Không chỉ riêng chị Hường, gần 50 trường hợp học trung cấp kế toán chưa có việc làm, đã đến trung tâm này đăng ký tìm việc. Nhiều người rất băn khoăn, vì trình độ chuyên môn chưa cao, lại thiếu kinh nghiệm thực tế nên khó đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

 

Theo chuyên viên tư vấn việc làm ở Trung tâm Giới thiệu việc làm - Dạy nghề Công đoàn Phú Yên, để có việc làm ổn định, người lao động nên tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm, các sàn giao dịch để được tư vấn tìm việc phù hợp. Bên cạnh đó, người lao động cần ý thức về nghề nghiệp, chấp hành pháp luật lao động, có kiến thức, kỹ năng, biết làm việc độc lập nhưng cũng có thể làm việc tốt trong tổ nhóm, dây chuyền... Ngoài ra, khi được tuyển dụng, người lao động cần sẵn sàng tham gia các hoạt động đoàn thể, xây dựng mối quan hệ lao động, quan hệ xã hội trong doanh nghiệp, tổ chức... Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp đều dè dặt khi tuyển dụng nhân sự. Do vậy, nếu người lao động không có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, quá chú trọng đến tiền lương, thu nhập thì khó lòng tìm được việc.

 

“Trong tình hình khó khăn hiện nay, thanh niên nông thôn cần làm gì để có được việc làm ổn định?” - đó là câu hỏi mà nhiều lao động trẻ ở huyện Sơn Hòa đặt ra cho các chuyên gia tư vấn việc làm trong buổi tư vấn trực tuyến do Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên Phú Yên tổ chức mới đây. Chuyên gia tư vấn đã kể câu chuyện về  bạn Trần Tường Uông quê ở Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), đang làm việc tại Malaysia. Hết thời hạn lao động, Tường Uông đăng ký gia hạn làm việc thêm hai năm rồi mới về nước. Mục đích của việc này, ngoài kiếm thêm thu nhập, Tường Uông cũng muốn có được một nghề thành thạo khi trở về Phú Yên. 

 

Không phải ngẫu nhiên mà chuyên gia tư vấn việc làm kể câu chuyện này. Việc làm có ổn định hay không phụ thuộc phần lớn và trước tiên ở nhận thức, quyết tâm của chính người lao động. Các nhà tuyển dụng luôn xem trọng người có năng lực và cho rằng đội ngũ nhân sự đạt chuẩn là một trong nhiều yếu tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Người lao động - ngoài trình độ học vấn, chuyên môn, phải biết chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Đây còn là một trong những yếu tố quyết định sự thăng tiến trong công việc của người lao động.

 

Cùng với sự phát triển của hệ thống thông tin, truyền thông đại chúng, cùng với các hoạt động tư vấn, tuyển dụng, người lao động có thêm cơ hội tiếp cận để tìm cho mình việc làm phù hợp, từ đó mở ra cơ hội học tập, thăng tiến, khẳng định vị trí trong tương lai. Muốn vậy, họ phải biết thể hiện năng lực của mình. 

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek