Chủ Nhật, 06/10/2024 03:03 SA
Khi các ban ngành, đoàn thể, nhân dân chung sức
Thứ Tư, 07/10/2009 17:00 CH

Qua gần ba năm triển khai thực hiện mô hình quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ vi phạm pháp luật tại cơ sở giảm hẳn, an ninh trật tự được giữ vững, thôn xóm bình yên. Hiệu quả của mô hình đã góp phần mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình.

 

anh-ca091007.jpg

Công an xã Hòa Bình 2 cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện mô hình giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư - Ảnh: K.P

 

Xã Hòa Bình 2 có 5 thôn, là xã đông dân thứ hai ở huyện Tây Hòa. Những ngày huyện Tây Hòa mới tách lập, tình trạng trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật ở xã Hòa Bình 2 diễn ra khá phức tạp. Một số gia đình - do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bố mẹ ly hôn - nên thiếu sự quan tâm giáo dục, chăm sóc con cái. Một số em thường xuyên chơi bời lêu lổng, bị bạn bè xấu rủ rê nên có hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, đánh nhau gây thương tích… Để kịp thời cảm hóa giáo dục, giúp đỡ trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật trở thành người tốt, có ích cho xã hội, cuối năm 2006, cấp ủy, chính quyền xã Hòa Bình 2 đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư.

 

Là lực lượng nòng cốt thực hiện mô hình, Công an xã Hòa Bình 2 đã rà soát, sàng lọc, lên danh sách 54 trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật đưa vào diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng dân cư. Cùng với việc phân công các tổ công tác, vận động người có uy tín tham gia mô hình, công an xã và các đoàn thể còn thường xuyên đến từng nhà có đối tượng vi phạm để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của từng em để có biện pháp giáo dục thích hợp. Lồng ghép trong các buổi họp thôn, lực lượng tham gia mô hình đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với mọi người dân, làm tốt công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật tại cơ sở. Hàng tháng, người được giao trách nhiệm quản lý, giáo dục phải có bản nhận xét về mức độ tiến bộ của đối tượng quản lý.

 

Bằng những biện pháp thiết thực, sự tham gia nhiệt tình, tích cực của các đoàn thể, số em chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư đã có sự tiến bộ rõ rệt. Điển hình là em Nguyễn Bá H ở thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2. Trước đây, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ em đi làm ăn xa, ít có thời gian quan tâm, chăm sóc nên em H thường xuyên chơi bời lêu lổng, trộm cắp vặt. Từ ngày được các cô, các chú trong tổ công tác gặp gỡ, giáo dục, động viên, Nguyễn Bá H đã sửa chữa lỗi lầm, từ bỏ thói hư tật xấu, trở thành người tốt. Hay trường hợp em Lê Tuấn A ở thôn Phước Thịnh. Bố chết, mẹ đi làm ăn xa, em sống với bà ngoại trên 70 tuổi. Do thiếu tình thương và sự quan tâm, giáo dục giúp đỡ của gia đình nên em đã có hành vi vi phạm pháp luật. Được sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể địa phương, giờ đây em đã có việc làm ổn định, biết chăm lo cho gia đình. Qua thống kê, 54 em trong diện quản lý, giáo dục tại cơ sở, đến nay đã có 47 em thật sự tiến bộ.

 

Ông Lê Khắc Hà - Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban chỉ đạo mô hình quản lý, cảm hóa giáo dục trẻ em làm trái pháp luật xã Hòa Bình 2 nói: Từ khi đi vào hoạt động, đến nay mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh trật tự địa bàn. Để tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình này, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tăng cường thực hiện nhiều biện pháp, nhất là phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, quản lý chặt chẽ trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng, xây dựng các khu dân cư, thôn xóm lành mạnh, không có tội phạm.

 

Kết quả của mô hình này cho thấy, địa phương nào biết phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” thì tình hình an ninh trật tự nơi đó sẽ được giữ vững. Mô hình này cần tiếp tục được phát huy và nhân rộng.

 

HOÀNG MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek