Chủ Nhật, 06/10/2024 23:14 CH
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn:
Chưa có nhiều “lực hút”
Thứ Năm, 24/09/2009 07:13 SA

Nhu cầu giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ngày càng bức thiết khi đất sản xuất ngày càng thu hẹp. Hàng năm, nhà nước có sự đầu tư khá lớn cho lĩnh vực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; song thực tế cho thấy hiệu quả mang lại chưa cao.

 

Dan-lat.090924.jpg
Lao động nữ xã An Cư (huyện Tuy An) vừa học nghề vừa sản xuất hàng đan lát mỹ nghệ – Ảnh: D.T.X

 

Theo dự báo, từ nay đến năm 2010, Phú Yên sẽ có hơn 7 vạn lao động nông thôn thiếu việc làm. Ngoài ra, mỗi năm có trên một vạn lao động nông thôn có nhu cầu chuyển đổi ngành nghề từ nông, lâm, ngư nghiệp sang công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ. Do đó, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những vấn đề lớn hiện nay, đặt ra trách nhiệm đối với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng. Trong đó, có nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay hoạt động đào tạo nghề vẫn chưa thu hút lao động nông thôn.

 

Ông Nguyễn Trí- cán bộ phụ trách đào tạo nghề Trung tâm Giới thiệu việc làm Công đoàn Phú Yên- cho biết trung tâm này đặt ra chỉ tiêu đào tạo nghề cho 300 lao động nông thôn trong năm nay, chủ yếu các nghề may công nghiệp, thú y… Tuy nhiên, đến nay, Trung tâm Giới thiệu việc làm Công đoàn Phú Yên chỉ mới đào tạo nghề cho 150 lao động. Theo ông Trí, hoạt động đào tạo nghề chưa thu hút lao động nông thôn là do phần lớn lao động nông thôn chưa nhận thức đầy đủ về học nghề. Kết quả điều tra mới đây cho thấy, tỉ lệ lao động nông thôn đã qua  đào tạo nghề rất thấp và đa số theo hình thức tự phát. Ông Trí cho biết thêm: “Vừa hỗ trợ kinh phí đào tạo, vừa vận động lao động nông thôn đi học nghề vẫn không đủ học viên để mở lớp. Chúng tôi cam kết sau khi học viên ra trường sẽ giới thiệu vào làm việc tại các doanh nghiệp nhưng vẫn không thu hút học viên. Để thu hút lao động đến với học nghề, chúng ta phải chỉ cho họ thấy học nghề xong sẽ được làm việc ở đâu, ngày công bao nhiêu… mới thu hút được lao động học nghề. Tuy nhiên, để làm được điều này không phải đơn giản”.

 

Theo ông Đinh Tấn Hiếu- Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên Phú Yên - lao động qua đào tạo ngắn hạn có thu nhập chỉ tương đương 40-50% so với các đào tạo nghề dài hạn, dù công việc làm không hề nhẹ hơn, thậm chí còn nặng nhọc, vất vả hơn. Tuy nhiên, để tham gia một khóa đào tạo nghề dài hạn với lao động nông thôn không hề đơn giản, đó là chưa kể đến việc cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm hiện chưa đáp ứng với nhu cầu đào tạo… Một khó khăn khác là hệ thống đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa được rộng khắp; trong khi đó cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề của các trung tâm đào tạo nghề còn nhiều hạn chế nên chưa thu hút được lao động nông thôn.

 

kte.090924.jpg

Lớp chuyển giao kỹ thuật dệt chiếu cho lao động trẻ ở An Cư (Tuy An) - Ảnh: LỆ VĂN

 

Nhiều chuyên gia tư vấn, giới thiệu việc làm ở Phú Yên cho rằng: Để giải quyết vấn đề việc làm cho lao động nông thôn, cần phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế địa phương để thu hút nguồn nhân lực tại chỗ. Bên cạnh phát triển các làng nghề, sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, cần phát triển kinh tế trang trại với quy mô lớn để thu hút lao động. Căn cứ vào nhu cầu thực tế, các trung tâm đào tạo nghề ở Phú Yên có kế hoạch tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Mặt khác, các trung tâm đào tạo nghề phải đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp tuyển dụng, theo kịp nhu cầu của thị trường lao động, đặc biệt là tập trung đào tạo các nghề có khả năng giải quyết việc làm ngay cho người lao động sau khi được đào tạo nghề. Ngoài ra, để thu hút được lao động nông thôn học nghề, cần tăng cường công tác hướng nghiệp nghề cho học sinh, thanh niên nông thôn; nhà nước tăng cường các chính sách hỗ trợ lao động nông thôn học nghề.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek