Thứ Hai, 07/10/2024 03:32 SA
Lực lượng quân sự tỉnh Phú Yên:
Chủ động ứng phó với bão lũ
Thứ Sáu, 18/09/2009 14:29 CH

Chủ động ứng phó với tình hình bão lũ năm nay, lực lượng quân sự tỉnh Phú Yên đã xây dựng nhiều phương án cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu trong những trường hợp nguy cấp.

 

CHCN090918.jpg

Lực lượng cứu hộ của cơ quan quân sự tỉnh, huyện tập làm quen với loại phương tiện mới do Quân khu 5 trang bị  - Ảnh: X.HIẾU      

 

CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ

 

Thượng tá Đỗ Quốc Đạt- Phó tham mưu trưởng tác chiến, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên- cho biết, cùng với xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn sát với thực tế, cơ quan Quân sự tỉnh Phú Yên đã củng cố, bổ sung, kiện toàn Ban chỉ huy chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn của bộ chỉ huy; kiện toàn đội cứu hộ cấp tỉnh gồm 25 người, sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống. Năm nay, ngoài các phương tiện hiện có, cơ quan Quân sự tỉnh Phú Yên còn được Quân khu cấp cho một bộ vượt sông (loại nhẹ) gồm tám thuyền đơn và một số phụ kiện đi kèm, trị giá 650 triệu đồng. Với bộ vượt sông này, có thể vừa làm xuồng, ca nô cứu hộ, vừa có thể lắp ráp làm phà trọng tải đến 5 tấn, làm cầu cho người, một số phương tiện qua lại khi bị lũ chia cắt. Từ ngày 15 đến 17/9, đơn vị đã  tổ chức cho lực lượng cứu hộ làm quen, tập luyện, sử dụng thuần thục từng động tác đối với loại phương tiện đa công dụng này.

 

NHIỀU LỰC LƯỢNG SẴN SÀNG ỨNG CỨU

 

Thượng tá Đỗ Quốc Đạt cũng cho biết, cơ quan quân sự các huyện, thành phố cũng đã xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ); đồng thời triển khai công tác huấn luyện, kiểm tra phương tiện… sẵn sàng ứng phó khi có lụt bão xảy ra. Theo đó, lực lượng cơ động của tỉnh có 185 người. Ngoài lực lượng bộ đội thường trực thuộc các đơn vị T5, H02, đại đội Tăng- Thiết giáp… toàn bộ số sĩ quan dự bị của Trường Quân sự cũng sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn. Mỗi huyện, thành phố đều có một trung đội dân quân và một đội cứu hộ. Tại các xã, phường, thị trấn, cán bộ xã, phường đội dân quân du kích là lực lượng cơ động tại chỗ sẵn sàng giúp dân khi có lụt bão xảy ra. Ngoài ra, cơ quan Quân sự tỉnh Phú Yên cũng đã hiệp đồng với các lực lượng của Quân khu, Trường Sĩ quan Không quân, Vùng 4 Hải quân… sẵn sàng phối hợp, ứng cứu, giúp dân khi có tình huống vượt khả năng của lực lượng tại chỗ. Trong đó, Đoàn C10 (Trường Sĩ quan Không quân), luôn thường trực 100 quân sẵn sàng ứng cứu, giúp dân ở địa bàn TP Tuy Hòa và các huyện Đông Hòa, Tây Hòa và Sông Hinh. Sư đoàn Bộ binh 2(Quân khu 5) sẵn sàng lực lượng cơ động ứng cứu ở địa bàn hai huyện Đồng Xuân và Sông Cầu. Quân đoàn 3, sẵn sàng ứng cứu ở địa bàn các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Tuy An. Bộ đội Vùng 4 Hải quân, sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ ngư dân trên biển…

 

KHÔNG ĐỂ MẤT THÔNG TIN LIÊN LẠC KHI BỊ LŨ CHIA CẮT

 

Thượng tá Đỗ Quốc Đạt cho biết, ngoài sở chỉ huy đặt tại trung tâm Bộ Chỉ huy, cơ quan Quân sự tỉnh Phú Yên còn đặt hai sở chỉ huy, một ở Tuy An (dự bị là Đồng Xuân khi có sự cố  bị nước lũ chia cắt) và một ở huyện Đông Hòa nhằm đảm bảo việc chỉ đạo, chỉ huy chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn. Hệ thống thông tin liên lạc của cơ quan quân sự đã được lắp đặt, nâng cấp bảo đảm thông suốt. Nếu khi có sự cố sẽ sử dụng tất cả các hình thức (vô tuyến hoặc hữu tuyến), mọi loại phương tiện có thể và kể cả vận động (đi, chạy bộ), không để mất thông tin liên lạc khi bị lũ chia cắt. Hiện nay ngoài duy trì chế độ trực 24/24g, các thành viên trong Ban Chỉ huy chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn Bộ chỉ huy thường xuyên bám địa bàn, cơ sở được phân công, nhằm chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả thiệt hại do bão lũ gây ra, hạn chế đến mức thấp nhất.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hỗ trợ người nghèo xây nhà
Thứ Sáu, 18/09/2009 11:00 SA
Bao giờ cảnh này chấm dứt?
Thứ Sáu, 18/09/2009 09:17 SA
Phú Hòa: 4ha keo lai bị cháy
Thứ Sáu, 18/09/2009 07:17 SA
“Độc đáo” món ăn từ ong vò vẽ
Thứ Năm, 17/09/2009 17:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek