Thứ Hai, 07/10/2024 11:27 SA
Công trình cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm (Sông Hinh):
Nước cấp đã đạt tiêu chuẩn
Thứ Hai, 14/09/2009 07:00 SA

Như Báo Phú Yên đã phản ánh, sau khi xây dựng hoàn thành hai hạng mục bổ sung vào tháng 5/2009, công trình cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) vẫn cho nước độ đục và tạp chất hữu cơ cao. Vừa qua, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên khắc phục những nhược điểm trên của hệ thống và tiếp tục đầu tư thêm hạng mục cho công trình này.

 

da-cay.090914.jpg

Nước từ công trình cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm được một cơ sở tại địa phương sử dụng để sản xuất đá lạnh - Ảnh: H.NAM

Sau khi khắc phục sự cố nêu trên, tháng 8 vừa qua, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên đã mời Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) cùng chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan lấy mẫu kiểm tra thí nghiệm chất lượng nước sau khi xử lý. Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên, kết quả xét nghiệm hóa sinh hai mẫu nước lấy tại công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Lâm đều đạt theo tiêu chuẩn nước sinh hoạt của Bộ Y tế. Ông Nguyễn Đình Lai - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên, cho biết: “Thời gian qua, trung tâm đã vận hành và khắc phục một số yêu cầu trong quản lý hệ thống. Hiện nay nguồn nước sau khi xử lý đã đảm bảo độ trong sạch theo yêu cầu”.

 

Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên tiếp tục quản lý sau đầu tư, đến nay công trình hoạt động đảm bảo lưu lượng cấp trên 200m3/ngày đêm. Tuy nhiên, trước đây người dân e ngại vì chất lượng nước không đảm bảo, trong khu vực chỉ có 35 hộ sử dụng nhưng không phải xài thẳng mà qua hệ thống xử lý lắng lọc tại hộ gia đình, một số người dân các khu vực cách xa đài nước thì đi lấy nước từ các nơi khác. Sau khi tiếp nhận phản ảnh của địa phương và báo chí, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên tiến hành xử lý nguồn nước bằng cách loại bỏ hàm lượng PAC (phèn). Theo kết luận của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên, nguồn nước hiện tại không màu, không có mùi vị lạ, hàm lượng hóa của nước qua kiểm nghiệm thấp so với tiêu chuẩn cho phép. Bà Đoàn Thị Kiều, một hộ kinh doanh đá lạnh ở buôn Bưng A (Ea Lâm), cho biết: “Lúc trước, để sản xuất đá lạnh, tôi phải thực hiện lắng lọc nước qua nhiều lần. Còn hiện tại, chỉ cần một lần lọc thì sản xuất được đá cây trong suốt”. Ông Ksa Ra Dú, cũng ở buôn Bưng A, nói: “Hiện tại nước không còn màu vàng như trước nên gia đình tôi sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày”.

 

Tuy nhiên, công trình cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm cũng chỉ tạm cấp nước 200 hộ dân, chưa đạt một nửa so với thiết kế ban đầu là 500 hộ. Phó Chủ tịch UBND xã Ea Lâm Nay Y Rét cho biết: “Đường ống vào nhà dân được đầu tư trong giai đoạn 1 đến nay hư hỏng nhiều, các trụ vòi gãy đổ, mạng cấp nước công trình chưa mở rộng vì thế người dân chưa hưởng lợi nhiều”. Theo báo cáo của Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên, đơn vị này đã hoàn thành hồ sơ thiết kế, dự toán hai hạng mục bổ sung gồm mạng đường ống cấp chính và các tuyến ống vào từng hộ nhà dân, đang trình các cơ quan chức năng phê duyệt. “Trung tâm dự kiến sau khi được phê duyệt sẽ tổ chức thi công ngay trong tháng 9 này và cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất để cấp nước cho dân”- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên Nguyễn Đình Lai nói.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek