Thứ Hai, 07/10/2024 15:17 CH
An toàn lao động trong sản xuất công nghiệp:
Chuyện không bao giờ cũ
Thứ Năm, 10/09/2009 18:30 CH

Ở Phú Yên có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nhất là trong lĩnh vực xây lắp công trình như: xây dựng nhà cao tầng, xây lắp điện trung hạ thế, đúc trụ bê tông, ống cống ly tâm... Vấn đề an toàn lao động ở lĩnh vực này phải luôn được chú trọng hàng đầu.

 

anh-san-xuat.090910.jpg
Sản xuất tại một doanh nghiệp ở khu công nghiệp An Phú - Ảnh: N.HÂN

 

Thời gian qua, ngoài việc tập huấn an toàn lao động cho công nhân, tại nơi sản xuất; nhiều doanh nghiệp còn thực hiện khẩu hiện “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, “Không đùa giỡn trên giàn giáo” để nhắc nhở công nhân không được mất an toàn lao động trong quá trình sản xuất. Việc kiểm tra nhắc nhở, xử lý những trường hợp gây mất an toàn lao động  trong quá trình sản xuất là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, thời gian gần đây tai nạn lao động thường xảy ra. Chẳng hạn, tháng 4/2009 tại Công ty cổ phần Tinh bột sắn FOCOCEV (huyện Sông Hinh), trong lúc đi kiểm tra các khâu cuối cùng để chuẩn bị cho chạy thử hệ thống thu khí biogas, phó giám đốc công ty này bị một cơn lốc mạnh hất rơi xuống hồ nước, gây tử vong. Thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp này chú trọng đến an toàn vệ sinh lao động, sự cố có thể không xảy ra. Đó là bài học cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, cần chú trọng nhiều hơn nữa đến vấn đề an toàn lao động trong quá trình sản xuất. 

 

Hưởng ứng tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2009, Sở Lao động – Thương binh – Xã hội và Liên đoàn lao động Phú Yên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở các đơn vị sản xuất công nghiệp, xây lắp công trình cần thực hiện tốt công tác an toàn lao động. Đầu tháng 8/2009, Liên đoàn Lao động Phú Yên đã tổ chức các lớp tập huấn về bảo hộ lao động cho cán bộ công đoàn làm công tác bảo hộ lao động theo chương trình quốc gia về bảo hộ lao động đến năm 2010, nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện tốt bảo hộ lao động, xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Thế nhưng, vấn đề quan trọng nhất vẫn là doanh nghiệp tự kiểm tra nhắc nhở về an toàn lao động cho công nhân trong quá trình sản xuất, đồng thời giáo dục người lao động có ý thức về an toàn lao động nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

 

Nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên đã chú trọng đầu tư nâng cấp nhà xưởng, trang thiết bị máy móc hiện đại, tạo môi trường lao động được thông thoáng, nhất là các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kỹ thuật về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường. Những tai nạn đáng tiếc xảy ra đa phần là do chủ quan của người lao động, phần còn lại là do đơn vị thiếu trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất tự độ chế, không bảo đảm chất lượng về mặt kỹ thuật.

 

Việc tự kiểm tra, tập huấn về an toàn lao động cho công nhân là trách nhiệm của doanh nghiệp, trên cơ sở có sự kiểm tra, giúp đỡ của các ngành chức năng. Những nơi cần thiết phải có biển cảnh báo cho người lao động biết, nhằm hạn chế tối đa về mất an toàn lao động trong quá trình sản xuất kinh doanh. Hiện nay, các doanh nghiệp còn liên danh với nhau trong sản xuất công nghiệp, nhất là các đơn vị xây lắp công trình, vì vậy việc trang bị bảo hộ lao động cho công nhân cần phải phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị với nhau, nhằm đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sản xuất. Doanh nghiệp muốn “ăn nên làm ra”, trước hết an toàn, bảo hộ lao động phải đặt lên hàng đầu.

 

HỮU THUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek