Thứ Hai, 07/10/2024 15:23 CH
Chủ động phòng chống lụt bão ở mức cao nhất
Thứ Năm, 10/09/2009 14:00 CH

Hiện nay, miền Trung bắt đầu vào mùa mưa bão. Mưa lũ những ngày qua đã gây ra nhiều thiệt hại ở các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Phú Yên dù chưa bị ảnh hưởng trực tiếp của đợt áp thấp nhiệt đới này, song cần phải tiếp tục theo dõi để chủ động ứng phó trước diễn biến bất thường của thiên tai.

 

Nằm ở khu vực Nam Trung bộ, tỉnh Phú Yên thường xuyên gánh chịu hậu quả lụt bão nặng nề. Chỉ tính riêng năm 2008, trên địa bàn toàn tỉnh có 13 người chết; thiệt hại về nhà cửa, tài sản, sản xuất và cơ sở hạ tầng ước tính trên 103 tỉ đồng. Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, năm nay sẽ có nhiều cơn bão hơn trung bình các năm, trên biển Đông có khoảng 10- 12 cơn bão và 4-5 áp thấp nhiệt đới; dự báo có 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, trong đó, có nhiều cơn bão có cường độ mạnh, khả năng gây thiệt hại lớn.

 

Do vậy, phòng chống lụt bão là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, trong thời điểm hiện nay. Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng phải xác định nhiệm vụ phòng chống lụt bão là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời gian còn lại của năm 2009. UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCLB-TKCN) đã chỉ đạo chính quyền các địa phương, Ban chỉ huy PCLB-TKCN các cấp phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của lụt bão, chủ động xây dựng phương án phòng chống lụt bão ở mức cao nhất.

 

Từ cuối tháng 7/2009, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác PCLB-TKCN năm 2009, đã xác định những nhiệm vụ quan trọng, đó là: Các địa phương, đơn vị phải bổ sung phương án PCLB-TKCN sát thực tế với phương châm “4 tại chỗ”. Củng cố, kiện toàn ban chỉ huy PCLB-TKCN các cấp, đảm bảo đủ thành phần cần thiết, có phân công, phân nhiệm, nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng thành viên; đồng thời củng cố lực lượng xung kích và huy động lực lượng tại chỗ tham gia công tác PCLB-TKCN, nhất là ở các địa bàn xung yếu. Các địa phương rà soát những nơi bị uy hiếp bởi gió bão kết hợp với triều cường, sạt lở đất, nơi có khả năng gây lũ quét… lập những khu tái định cư để di dời dân đến nơi an toàn trước mùa lụt, bão; phải vận động nhân dân chấp hành lệnh sơ tán khi bị thiên tai uy hiếp; phải vận động người dân không ra khơi, không ở lại trên lồng bè nuôi thủy sản khi có bão. Các đơn vị chức năng kiểm tra các công trình hồ chứa nước, đập, kè, cống, bến bãi, kho tàng, trường học, hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc… để sớm xử lý, gia cố, bảo vệ đảm bảo an toàn cho công trình; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để hoàn thành trước mùa mưa lũ hoặc đạt điểm dừng kỹ thuật đảm bảo an toàn công trình. Các lực lượng vũ trang phải có phương án sẵn sàng cứu nạn khi có lũ, bão xảy ra.

 

Các địa phương và các đơn vị chức năng cần tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nêu trên một cách chủ động và sâu sát, tuyệt đối không được chủ quan, không được lơ là. Thực tế công tác PCLB trong nhiều năm qua cho thấy: thiệt hại thường xảy ra nhiều ở những nơi cán bộ, nhân dân còn chủ quan; ngược lại, nơi bị thiên tai nặng nhưng nhờ chuẩn bị ứng phó chu đáo, thì giảm thiểu được thiệt hại rất nhiều. Bên cạnh đó, cần chống các biểu hiện thiếu trách nhiệm của cán bộ trong triển khai công tác PCLB theo kiểu hình thức, đối phó, hời hợt; phải nâng cao tinh thần chịu trách nhiệm của cán bộ trong công tác PCLB-TKCN trước dân. Còn với người dân, chính quyền và đoàn thể các địa phương phải tuyên truyền vận động nhân dân có ý thức cao trong chủ động PCLB. Mục đích cuối cùng của PCLB-TKCN là giảm thiệt hại tới mức thấp nhất về tính mạng và tài sản của người dân. Vậy thì, công tác này không chỉ là nhiệm vụ của các ngành, của chính quyền và đoàn thể các cấp mà còn phải là công việc của mọi người dân. Nhà nước và nhân dân chung tay PCLB-TKCN, muốn hiệu quả, trong đó tính chủ động của người dân phải được nâng cao.

 

Cần chủ động phòng chống lụt bão ở mức cao nhất, để hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

 

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek