Thứ Ba, 08/10/2024 13:42 CH
Sức sống mới ở Nguyên Trang
Thứ Ba, 25/08/2009 12:00 CH

Nhờ năng động trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đời sống của người dân ở vùng kinh tế mới Nguyên Trang (xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) đã được cải thiện rõ rệt. Những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của người dân đã biến vùng đất hoang hóa năm xưa thành vùng quê trù phú hôm nay.

 

Nguyen-trang090824.jpg

Ông Hoàng Ngọc Lam, một người dân Nguyên Trang bên rẫy sắn của gia đình  – Ảnh: K.LIÊN

 

Nguyên Trang có 201 hộ với 834 dân, đa số từ các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Quảng Ngãi… đến đây để xây dựng vùng kinh tế mới sau ngày giải phóng. Lúc đầu, cuộc sống của bà con chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp; năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi thấp. Trước những khó khăn đó, lãnh đạo xã Sơn Nguyên đã tìm mọi cách tạo điều kiện cho nhân dân học tập các mô hình làm ăn hiệu quả, kết hợp với Trạm Khuyến nông huyện Sơn Hòa chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến khích bà con phát triển kinh tế gia đình theo hướng bền vững. Nhờ năng động trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đời sống của người dân Nguyên Trang đã được cải thiện rõ rệt. Trưởng thôn Biện Phước Thọ cho biết: “Nguyên Trang có 320 ha mía, 50 ha sắn, bắp lai và 30 ha đất rừng trồng cây lâm nghiệp, tổng đàn bò có 280 con, chủ yếu là bò lai. Đời sống của bà con vùng kinh tế mới này đã đổi thay đáng kể”.

 

Hơn 30 năm trước, người dân đến đây khai hoang vỡ hóa, sinh cơ lập nghiệp, trải qua nhiều khó khăn vất vả. Nguyên Trang hôm nay, màu xanh trải rộng các xóm thôn, triền đồi. Nhiều hộ gia đình đã giàu lên nhờ cây mía, con bò và kinh tế vườn rừng. Thôn có hàng chục nông dân sản xuất giỏi các cấp, được chọn báo cáo điển hình ở huyện, tỉnh; trong đó có những gia đình vượt khó vươn lên làm giàu như gia đình ông Hoàng Ngọc Lam. Ông Lam đầu tư mua máy cày để khẩn hoang trồng 12 ha mía, 4 ha sắn cao sản KM94, nuôi bò lai sind hơn chục con, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Gia đình ông Lam đã mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, nuôi 4 con ăn học. Một điển hình khác là gia đình ông Đặng Sơn Tùng. Ông Tùng đã ngăn suối dẫn nước về ruộng, trồng 7 sào lúa nước, đào ao thả cá điêu hồng, cá lóc, trắm cỏ, nuôi gà thả vườn, chăn nuôi bò, trồng sắn, mía, trồng rừng…, mỗi năm thu nhập từ cây trồng, vật nuôi lên đến hàng trăm triệu đồng. Không chỉ ông Lam, ông Tùng, nhiều hộ gia đình ở Nguyên Trang làm ăn phát đạt nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, tăng gia sản xuất.

 

Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng đã làm Nguyên Trang phát triển. Thôn không còn hộ đói, số hộ nghèo chiếm 18,7%; 100% gia đình xây dựng nhà kiên cố, bán kiên cố. Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, cấp phối, tạo thuận lợi cho nông dân buôn bán nông sản sau thu hoạch.

 

Cùng với phát triển kinh tế, Nguyên Trang cũng là thôn có số hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa nhiều nhất xã Sơn Nguyên, được huyện Sơn Hòa công nhận danh hiệu Khu dân cư tiên tiến 6 năm liền.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên Ngô Tấn Thái nói: “Nông dân Nguyên Trang đã thoát nghèo bền vững nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bà con đoàn kết, gắn bó xây dựng quê hương thứ hai ngày một ấm no, phồn thịnh”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek