Thứ Ba, 08/10/2024 18:39 CH
Ô nhiễm môi trường tại các vùng nuôi thủy sản ngày càng trầm trọng
Thứ Hai, 24/08/2009 07:26 SA

Trung tâm Giống- Kỹ thuật thủy sản Phú Yên cho biết hiện nay tại các vùng nuôi cá mú, cua xanh ở huyện Sông Cầu đang có bệnh, mật độ Virio spp nhiễm khá cao, như ở vùng nuôi Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh (10,30.102CFU/l), Thạch Khê, xã Xuân Lộc (37,00.102CFU/l).

 

nuoi-tom090824.jpg

Hồ nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) - Ảnh: Q.THUẦN

 

Kết quả khảo sát này cho thấy tình hình dịch bệnh ở thủy sản ngày càng đáng lo ngại. Các vùng nuôi khu vực đầm Ô Loan (huyện Tuy An), hiện tượng thừa dinh dưỡng trong đầm có dấu hiệu quay trở lại, biểu hiện là chỉ tiêu PO4 cao ở tất cả các điểm thu mẫu trong đầm. Độ mặn trong đầm tiếp tục tăng cao (dao động từ 20-21%o). Chất lượng nước nguồn ở các vùng nuôi tôm huyện Đông Hòa tiếp tục bị ô nhiễm nặng ở tất cả các điểm thu mẫu, các chỉ tiêu ô nhiễm tiêu biểu như: NH3, PO4, Fe, độ kiềm. Ô nhiễm hữu cơ, dinh dưỡng, ô nhiễm vi sinh bắt đầu được phát hiện nhiều ở các kênh mương cấp nước trong khu vực nuôi ở hạ lưu sông Bàn Thạch. Đặc biệt, người nuôi thường xả nước thải ao tôm bị bệnh ra ngoài mà chưa tiến hành diệt khuẩn, làm cho tình hình dịch bệnh càng trầm trọng thêm, chất lượng nước nguồn tại khu vực vẫn còn bị ô nhiễm.

 

Trung tâm Giống- Kỹ thuật thủy sản Phú Yên khuyến cáo người nuôi cần thường xuyên kiểm tra các thông số môi trường như độ kiềm, pH, NH3, PO4… để có biện pháp xử lý kịp thời ô nhiễm môi trường như: bón vôi, chế phẩm sinh học… Độ kiềm và độ mặn nước nuôi quá thấp sẽ ảnh hưởng nhiều đến tốc độ phát triển và các hoạt động bình thường của tôm nuôi. Đối với tôm thả nuôi vụ hai bị dịch bệnh chết, người dân cần phải cải tạo ao kỹ hơn trước khi thả nuôi lại như: phơi ao trong thời gian 15 ngày để giải phóng hết khí độc ở đáy ao, sử dụng các chất diệt tạp thông thường như bón vôi, clorin, Iodin, BKC... Kiểm tra kỹ chất lượng con giống bằng phương pháp PCR trước khi thả nuôi. Các cơ quan quản lý và địa phương cần tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới để có những thông báo kịp thời cho người nuôi.  

 

HỒ SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek