Thứ Ba, 08/10/2024 21:14 CH
Mái ấm cho trẻ em lang thang
Thứ Sáu, 21/08/2009 18:30 CH

Câu lạc bộ Gia đình nông dân không để trẻ em lang thang do Hội Nông dân Phú Yên xây dựng đã ngăn ngừa và giải quyết hiệu quả tình trạng trẻ em lang thang. Xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) được chọn làm điểm triển khai mô hình này. Sau 3 năm (2006-2008), mô hình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và được đầu tư nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

 

sinh-hoat090821.jpg

Sinh hoạt định kỳ của CLB tại nhà văn hóa xã   - Ảnh: P.V

 

Đầu năm 2006, tình trạng trẻ em lang thang ở xã Hòa Tân Đông diễn biến phức tạp, gây lo lắng cho người dân và lãnh đạo ở đây. Toàn xã có 94 em đi lang thang, 73 em lang thang chưa hồi gia và 25 em có nguy cơ lang thang vì gia đình khó khăn. Trước tình hình đó, tháng 6/2006, thực hiện hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc điều tra và triển khai xây dựng CLB Gia đình nông dân không để trẻ em lang thang trên toàn quốc, Hội Nông dân Phú Yên đã phối hợp với các ban, ngành liên quan rà soát, đáng giá tình hình trẻ em lang thang của tỉnh. Xã Hòa Tân Đông là một trong những địa phương có trẻ em lang thang nhiều nhất, cần được quan tâm giúp đỡ, nên đã được chọn làm điểm mô hình này tại Phú Yên.

 

Sau khi thành lập CLB, Ban chủ nhiệm đã tổ chức tuyên truyền, mở 25 lớp tập huấn cho các hội viên, thu hút 1.218 lượt người tham gia. Ngoài việc vận động các gia đình có trẻ lang thang, có nguy cơ lang thang tham gia CLB, Ban chủ nhiệm còn kêu gọi các gia đình có truyền thống giáo dục, nuôi dạy con cái tốt cùng ủng hộ. Đến với CLB, các gia đình được hiểu rõ quyền, nghĩa vụ quy định trong Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đồng thời thường xuyên được trợ giúp pháp lý.

 

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm gì về lâu dài để cho trẻ không còn lang thang và có nguy cơ lang thang. Hội Nông dân Phú Yên quyết định hỗ trợ mỗi thành viên CLB 300.000 đồng, đồng thời, về lâu dài, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tạo điều kiện cho các hộ gia đình vay vốn phát triển kinh tế, giúp trẻ có cuộc sống ổn định, không tiếp tục lang thang. Không những hỗ trợ kinh phí cho gia đình các em, Hội còn tạo điều kiện cho trẻ tiếp tục đi học hoặc học nghề. Đến cuối năm 2006, xã Hòa Tân Đông chỉ còn 75 em lang thang. Hiện nay, trên địa bàn không còn trẻ em lang thang, tái lang thang.

 

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Yên Nguyễn Trọng Kim cho biết: Thông qua các buổi sinh hoạt, CLB giúp các gia đình nắm bắt được những kiến thức về chăm sóc, giáo dục con và được hỗ trợ kinh phí mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống để trẻ em không còn phải đi lang thang kiếm sống. Đồng thời, các cặp vợ chồng được cung cấp thông tin về các biện pháp tránh thai, tuyên truyền về bình đẳng giới… 

 

Ngoài sinh hoạt định kỳ của CLB, Ban chủ nhiệm và các nhóm trưởng cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tìm hiểu hoàn cảnh của từng gia đình, phổ biến kinh nghiệm giáo dục, quản lý con cái, kịp thời phát hiện những bất thường của trẻ, từ đó có biện pháp giải quyết, ngăn chặn. Đến nay, 100% gia đình có trẻ lang thang ở Hòa Tân Đông đã được tư vấn, tự nguyện tham gia CLB. Đã có 12 em ngày trước bỏ học nay đi học trở lại, còn các em khác phụ giúp gia đình làm kinh tế và có việc làm ổn định. CLB còn phát hiện nhiều trẻ có nguy cơ lang thang, kịp thời giúp đỡ các em và 20 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt qua cơn ngặt nghèo. Bên cạnh đó, CLB cũng đã tổ chức quyên góp giúp 7 em khuyết tật phẫu thuật chỉnh hình, tặng quà cho các em trong những dịp lễ, tết.

 

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên Phạm Thị Tương Lai nói: Trẻ em lang thang rất dễ vi phạm pháp luật và rơi vào tệ nạn xã hội. Việc xây dựng CLB Gia đình nông dân không có trẻ em lang thang là thực sự cần thiết. Mô hình này đã và đang được nhân rộng ra các huyện khác để vào năm 2010, toàn tỉnh không còn trẻ em lang thang kiếm sống, có điều kiện phát triển toàn diện. Tuy nhiên, vấn đề cơ bản là phải tạo việc làm ổn định cho các gia đình có hoàn cảnh quá khó khăn, không nghề nghiệp, thường xuyên đau ốm để phát triển cuộc sống bền vững, góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em lang thang và có nguy cơ lang thang.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek