Thứ Ba, 08/10/2024 21:13 CH
Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực người có công:
Những chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 21/08/2009 10:30 SA

Phú Yên được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công. Ngành Lao động - Thương binh - Xã hội đã có những cải cách về trình tự, thủ tục hành chính khi giải quyết hồ sơ, chính sách.

 

mot-cua090820.jpg

Người dân tìm hiểu quy trình thủ tục cải cách hành chính đối với chính sách, người có công tại Sở LĐ-TB-XH Phú Yên - Ảnh: K.CHI

 

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên Nguyễn Phất nói: Chúng tôi nhận thức rất rõ rằng, việc công khai các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực lao động, người có công và xã hội không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của Đảng, Nhà nước, mà còn tạo sự tiện lợi cho nhân dân khi thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước ở các lĩnh vực này. Điều đáng nói là Phú Yên đã nghiên cứu, áp dụng phương pháp trình duyệt hồ sơ theo hướng đơn giản hơn nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định. Theo trình tự thủ tục, hồ sơ, việc xét duyệt được thực hiện ở ba cấp: xã (phường), huyện (thành phố) và tỉnh. Những trường hợp còn nhiều vướng mắc, cán bộ Sở Lao động - Thương binh - Xã hội sẽ cùng với huyện đến xã, phường để xét duyệt, vừa đảm bảo chính xác lại rút ngắn thời gian. Danh sách sau đó được niêm yết công khai để lấy ý kiến nhân dân, nếu không còn vấn đề gì thì trình Nhà nước công nhận và thực hiện chế độ. Đối với các trường hợp phức tạp sẽ tiến hành điều tra, xác minh để làm rõ.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với người có công trên địa bàn Phú Yên, vẫn còn nhiều hồ sơ tồn đọng. Lý do là theo quy định hiện hành, khi lập hồ sơ đề nghị công nhận là thương binh, liệt sĩ, người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, không cho phép hai người cùng đơn vị chứng nhận. Đối với việc giám định thương tật thì dù có tái phát hay nặng đến mấy nhưng thương binh đã giám định thương tật rồi thì không cho giám định lại. Ngoài ra, việc giải quyết trợ cấp mai táng phí cho thân nhân người có công cũng còn vướng mắc. Phó phòng Thương binh liệt sĩ - Người có công huyện Phú Hòa Đào Tấn Phước cho biết: Theo quy định về việc giải quyết chế độ mai táng phí, khi đối tượng chính sách qua đời, để hưởng mai táng phí phải qua nhiều thủ tục từ thôn, xã, rồi đến huyện, tỉnh, có khi mất đến... vài tháng.

 

Về cơ bản, việc giải quyết công nhận thương binh, liệt sĩ, người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã hoàn thành. Song đến nay, các địa phương vẫn còn 29 trường hợp đề nghị công nhận liệt sĩ, 52 trường hợp đề nghị công nhận thương binh và 65 trường hợp tù đày chưa được giải quyết. Nguyên nhân là vẫn còn một số thủ tục khiến các thân nhân, đối tượng chính sách vẫn còn lúng túng. Đối với liệt sĩ là do không còn cha mẹ, vợ con, anh em họ tộc. Người bị thương sau ngày giải phóng về không tiếp tục công tác, đi làm ăn xa hoặc bị thương nhẹ. Người hoạt động kháng chiến, hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày chưa tìm được người cùng đơn vị chứng nhận nên không có hồ sơ lý lịch từ 1/1/1995 trở về trước. Trong khi theo quy định, họ phải có hồ sơ chứng từ gốc từ thời điểm kháng chiến như giấy chuyển thương, chuyển viện, giấy chứng nhận bị thương tại thời điểm đó, hoặc có khai trong lý lịch là bị thương; trường hợp liệt sĩ, trong các giấy tờ khen thưởng, huân chương, huy chương hoặc một trong những giấy tờ khác có ghi là liệt sĩ, hoặc mộ đã được an táng trong nghĩa trang liệt sĩ thì mới được làm hồ sơ xét công nhận liệt sĩ.

 

Trước thực tế đó, sở đề xuất với bộ để giải quyết hồ sơ tồn đọng. Đối với việc xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hoạt động kháng chiến, hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, thủ tục hồ sơ xác nhận đề nghị Nhà nước công nhận chỉ cần 2 người cùng đơn vị xác nhận. Đối với người vừa là thương binh vừa là bệnh binh, hoặc vừa là thương binh vừa là người hưởng chế độ mất sức lao động, đề nghị được hưởng cả hai chế độ trợ cấp. Kinh phí hỗ trợ xây dựng mộ liệt sĩ do gia đình quản lý đang thực hiện là 500.000 đồng/mộ, đề nghị tăng lên 1,5 triệu đồng/mộ.   

 

Trước những thực tế rắc rối về thủ tục hành chính, mới đây, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đã công bố bộ thủ tục hành chính chung cho toàn bộ, ngành. Theo đó, bộ thủ tục hành chính bao gồm 281 thủ tục ở 4 cấp, trong đó có 89 thủ tục ở cấp trung ương, 126 thủ tục ở cấp tỉnh, 34 thủ tục cấp huyện và 32 thủ tục ở cấp xã thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội. “Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với tất cả cán bộ công chức làm việc trong ngành, vì từ đây đã có một bộ thủ tục hành chính chung cho công tác chính sách, lao động xã hội, không phải qua nhiều khâu, nhiều cửa như trước”- ông Phất nói.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek