Thứ Tư, 09/10/2024 07:26 SA
Trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội:
Hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Năm, 13/08/2009 15:00 CH

Sau hai năm triển khai thực hiện, Nghị định 67/2007/NĐ-CP của Chính phủ về trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội đã và đang đi sâu vào đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho các trường hợp khó khăn. Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh-Xã hội Phú Yên Vũ Thanh Bình nói:

 

Đây là nghị định có đối tượng bảo trợ xã hội được điều chỉnh rộng nhất từ trước đến nay với 9 nhóm đối tượng được hưởng trợ cấp, được trợ cấp thường xuyên hằng tháng, mức hưởng trợ cấp được nâng lên. Đến nay, tỉnh Phú Yên có 13.140 người thuộc diện bảo trợ xã hội. Trong đó, số đối tượng có trong danh sách điều tra là 11.095 người, đã thực hiện trợ cấp cho 1.517 người. Số tiền hỗ trợ mỗi trường hợp theo Nghị định 67 tuy không nhiều nhưng có giá trị tinh thần rất lớn đối với người thụ hưởng nói riêng, cộng đồng xã hội nói chung. Việc triển khai thực hiện Nghị định 67 đã góp phần ổn định tình hình kinh tế, đảm bảo ổn định cuộc sống cho một bộ phận không nhỏ những người khó khăn trong xã hội.

 

* Khi triển khai xuống cơ sở, chính sách trên vẫn còn một số vướng mắc, ông có thể giải thích thêm về vấn đề này?

 

 -Thực tế triển khai thực hiện Nghị định 67 vẫn gặp không ít khó khăn. Việc xác định 9 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, một số địa phương thực hiện thiếu chính xác, xác định đối tượng chưa đúng theo điều kiện, tiêu chí của Nghị định 67, nhất là đối với nhóm người tàn tật nặng, tâm thần, trẻ mồ côi, người đơn thân nuôi con nhỏ. Do đó, nhiều trường hợp trong danh sách điều tra không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp. Một số địa phương chưa thật sự quan tâm, thiếu kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, nên nhiều trường hợp đủ điều kiện hưởng trợ cấp nhưng chưa được xem xét giải quyết kịp thời. Việc xác định đánh giá mức độ tàn tật, khả năng lao động đối với nhóm người tàn tật, người tâm thần còn nhiều bất cập, chưa có sự thống nhất trong xác định đối tượng tàn tật nặng không còn khả năng lao động theo quy định của nghị định. Qua tổng hợp, hiện còn 600 người tàn tật, 350 người tâm thần có điều tra nhưng chưa được thực hiện trợ cấp. Một số nhóm đối tượng khi xét trợ cấp phải có điều kiện thuộc diện hộ nghèo, nhưng do có sự biến động lớn theo điều tra bình xét tăng giảm hộ nghèo hằng năm, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi.

 

* Ngành Lao động- Thương binh- Xã hội Phú Yên có những giải pháp nào để khắc phục những tồn tại này, thưa ông?

 

-Để đảm bảo cho tất cả các trường hợp có đủ điều kiện hưởng trợ cấp, Sở Lao động Thương binh-Xã hội Phú Yên kiến nghị cấp trên không gắn tiêu chí hộ nghèo vào thực hiện Nghị định 67; nâng định suất trợ cấp cơ bản, có chính sách thực hiên lệ phí chi trả như đối với người có công; tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ thương binh xã hội xã, phường. Các ngành liên quan cần hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thống nhất việc khám, xác định mức độ tàn tật, khả năng lao động cũng như mức độ tâm thần phù hợp với điều kiện và tiêu chí thực hiện trợ cấp theo Nghị định 67. Riêng đối với người tàn tật, cần nghiên cứu thống nhất biểu mẫu khám, xác định mức độ tàn tật cho từng đối tượng, bản thân người bị tật phải ghi cụ thể dạng tật. Trên cơ sở đó, các cơ sở y tế đánh giá, xác định mức độ tàn tật, khả năng lao động của từng trường hợp theo nội dung đã khai. Các huyện, thành phố căn cứ vào danh sách bảo trợ xã hội theo điều tra ban đầu, rà soát, kiểm tra phân loại theo từng nhóm, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Nghị định 67 ở xã, phường không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Những trường hợp đã có quyết định thực hiện trợ cấp nhưng qua kiểm tra không đúng đối tượng, cần có biên bản họp xét, ra quyết định cắt trợ cấp kịp thời để đảm bảo tính công bằng.

 

*Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek