Thứ Tư, 09/10/2024 17:20 CH
Nhận ra sai lầm để phục thiện
Thứ Năm, 06/08/2009 13:30 CH

Khi nghe Nay Y Phun (SN 1988) ở buôn Bưng A (xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh) say sưa nói về chuyện làm kinh tế trồng rừng, chăn nuôi heo để xóa đói giảm nghèo, không ai nghĩ rằng anh từng là đối tượng trong tổ chức phản động “Nhà nước Đề ga”, bị bà con buôn làng xa lánh.

 

Y-Phun-090805.jpg
Cán bộ Công an huyện Sông Hinh thăm hỏi, động viên người lầm lỗi trở thành nông dân sản xuất giỏi  – Ảnh: NG.KHANG

 

Sinh ra và lớn lên ở núi rừng Ea Lâm - vùng đất giàu truyền thống cách mạng, Y Phun khỏe mạnh, chăm chỉ làm nương rẫy để lo cho cái ăn, cái mặc, mơ về một ngôi nhà sàn hạnh phúc với người vợ hiền và những đứa trẻ bi bô. Thế nhưng, một ngày kia Y Phun bị kẻ xấu tuyên truyền, lừa bịp về cái gọi là “Nhà nước Đềâ ga”. Vì nhận thức còn hạn chế, nhẹ dạ cả tin theo lời đường mật, Y Phun đã tin theo và luôn ảo tưởng về cuộc sống giàu sang nơi nước Mỹ xa xôi. Như con thiêu thân, lúc bấy giờ Y Phun lao vào làm nhiều việc sai trái, tham gia đi gây rối, làm mất an ninh trật tự buôn làng. Song, chẳng những không được đi Mỹ, ngược lại cái giá mà Y Phun phải trả là bị cơ quan chức năng bắt, tạm giam về tội phá rối an ninh.

 

Nằm trong trại tạm giam, Y Phun cay đắng nhận ra bản chất lừa bịp, phản động của tổ chức “Nhà nước Đề ga” nên anh thành khẩn khai báo, tha thiết được trở về để làm lại cuộc đời. Y Phun đã được hưởng lượng khoan hồng, trở về trong sự tha thứ, trong vòng tay yêu thương giúp đỡ của chính quyền địa phương và của mọi người. Quyết tâm sửa chữa những sai lầm đã qua, tại buổi kiểm điểm trước dân, Y Phun thành thật hứa trước chính quyền và các già làng sẽ dứt khoát từ bỏ, không tham gia tổ chức “Nhà nước Đề ga” nữa.

 

Được sự giúp đỡ của chính quyền xã và các ban, ngành đoàn thể, Y Phun được vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Số tiền này Y Phun đầu tư trồng rừng và xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo. Nhìn đàn heo lớn nhanh trong chuồng và những cây xà cừ xanh tốt, chúng tôi hiểu Y Phun đang muốn quên đi quá khứ và phấn đấu làm người tốt. Già làng Oi Mai, một trong những người có uy tín nhất buôn Bưng A, nói: “Già rất vui vì Y Phun bây giờ không còn là người xấu nữa, nó đang chăm chỉ làm ăn để xóa đói giảm nghèo”. Còn Y Phun thì bộc bạch: “Nhờ Đảng, chính quyền, các đoàn thể và bà con dân làng, tôi đã nhận ra sai lầm của mình rồi. Tôi sẽ phấn đấu trở thành nông dân sản xuất giỏi, để không phụ  sự quan tâm, tấm lòng giúp đỡ của mọi người”.

 

QUANG CẢM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek