Thứ Bảy, 12/10/2024 17:16 CH
Lá cờ đầu trong phong trào xây nhà đại đoàn kết
Thứ Tư, 10/06/2009 11:00 SA

Đến cuối năm 2008, toàn huyện Phú Hòa đã hỗ trợ xây dựng được 548 nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Trong đó, Mặt trận các cấp hỗ trợ xây dựng 287 nhà, kênh xóa nhà tạm Nhà nước hỗ trợ xây dựng 261 nhà với tổng số tiền hơn 2,7 tỉ đồng... Với kết quả này, huyện Phú Hòa trở thành lá cờ đầu trong phong trào xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo ở Phú Yên.

 

phu-hoa-090610.jpg

Ủy ban MTTQVN huyện Phú Hòa trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Hòa An – Ảnh: TUẤN LÊ

 

Xác định xây dựng nhà đại đoàn kết là công tác lớn, ngay từ đầu năm, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phối hợp với Ban điều hành xóa nhà tạm của địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát lại hộ nghèo có nhà ở tạm trên địa bàn. Đồng thời,  yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp với khu dân cư họp bàn, thống nhất lập danh sách nhà tạm của hộ nghèo theo thứ tự ưu tiên để khi phân bổ vốn về, địa phương sẽ hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Trong đó, trước hết giúp đỡ cho những hộ nghèo đặc biệt khó khăn, sau đó là những hộ nghèo khác.

 

Trong quá trình xây nhà, Thường trực Mặt trận huyện Phú Hòa phân công cán bộ xuống cơ sở, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế của hộ nghèo để có biện pháp giúp đỡ. Nếu gia đình nào quá khó khăn, không có vốn đối ứng, Mặt trận phối hợp với các đoàn thể vận động gia đình, dòng họ, bà con xóm giềng giúp đỡ, bằng tiền, công, vật tư để hoàn thành được ngôi nhà. Đặc biệt, khi các hộ nghèo xây dựng nhà chưa có đủ  nguồn vốn đối ứng, Mặt trận đứng ra bảo lãnh, tín chấp số tiền mua vật liệu. Cụ thể, hộ ông Phan Tư Thiếu (thôn Phú Sen Tây, xã Hòa Định Tây) do gia đình quá khó khăn nên phải ở nhà tranh vách đất dột nát trong nhiều năm. Được Mặt trận hỗ trợ kinh phí xây nhà và vận động sự giúp đỡ của bà con dòng họ, láng giềng về ngày công, vật tư, ông đã hoàn thành ngôi nhà có giá trị hơn 18 triệu đồng. Em Trương Kim Lân (thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam), bố mẹ mất sớm, nhà nghèo, một mình không thể tự xây lại nhà cho mình. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ, Mặt trận đứng ra tín chấp mua gạch, ngói, xi măng, cây… và sự giúp đỡ  của cộng đồng  mà em Lân có được ngôi nhà khang trang trị giá gần 20 triệu đồng. Hôm nhận bàn giao ngôi nhà, Lân cảm động nói: “Nếu không có các chú Mặt trận và bà con cưu mang thì  cháu làm sao có ngôi nhà ấm cúng này…”

 

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Hòa Phạm Ngọc Ánh phân tích: “Trong thực tế, có cửa hàng do thiếu tin tưởng nên không bán vật liệu xây dựng cho người nghèo, vì sợ nợ dây dưa.  Vì vậy, cán bộ Mặt trận đứng ra bảo lãnh, tín chấp số tiền mua vật liệu sẽ đảm bảo nguồn hỗ trợ làm nhà cho bà con được chi đúng mục đích, kế hoạch xây nhà đại đoàn kết tiến hành đúng tiến độ đề ra và đảm bảo chất lượng tương ứng. Đó là nguyên nhân vì sao chúng tôi năm nào cũng hoàn thành sớm chương trình xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các hộ nghèo”.

 

Cuộc vận động xây nhà đại đoàn kết ở huyện Phú Hòa trong 5 năm qua đã góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Tuy nhiên,  hiện nay, toàn huyện vẫn còn trên 100 gia đình còn sống trong những căn nhà tạm bợ. Chính vì vậy, Mặt trận huyện Phú Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động để phấn đấu hết năm nay cơ bản xóa hết nhà tạm, nhà xiêu vẹo, dột nát cho hộ nghèo ở các xã, thị trấn.

 

SÔNG ĐÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek