Chủ Nhật, 13/10/2024 23:30 CH
Xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa): Tổ tự quản giữ bình yên thôn xóm
Thứ Tư, 20/05/2009 11:00 SA

“Chúng tôi chỉ là những người “ăn cơm nhà, áo vợ”, nhưng anh em trong tổ tự quản rất nhiệt tình trong công tác. Mỗi khi nhận được tin báo của bà con, anh em đều có mặt giải quyết kịp thời. Chúng tôi nghĩ rằng bảo vệ tài sản cho bà con xung quanh cũng là bảo vệ tài sản cho chính mình. ANTT thôn xóm bình yên là niềm hạnh phúc của tổ tự quản chúng tôi”. Đó là tâm sự chân tình của ông Trần Thành Nhơn, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ tự quản thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa).

 

antq3-090520.jpg

Các thành viên Tổ tự quản thôn Phước Mỹ (Hòa Bình 1, Tây Hòa) bàn bạc trước khi lên đường tuần tra - Ảnh: K.P

 

Mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT” ở huyện Tây Hòa được thành lập chưa đầy ba năm nhưng đã thực sự đi vào lòng dân, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Thượng tá Huỳnh Trung Trực, Trưởng Công an huyện Tây Hòa cho biết: Những năm trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn huyện có nhiều diễn biễn phức tạp. Các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích thường xảy ra. Để giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn, phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, năm 2006, Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Tây Hòa xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT”. Từ khi đi vào hoạt động, các tổ tự quản đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm tin có giá trị, phục vụ cho công tác điều tra, khám phá các vụ án, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

 

Tại các thôn xóm, lực lượng công an xã thường xuyên phối hợp cùng cấp ủy chi bộ, ban nhân dân thôn tuyên truyền vận động đảng viên, đoàn viên, quần chúng nhân dân tự giác tham gia vào tổ tự quản về ANTT ở các cụm dân cư. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 105 tổ tự quản về ANTT ở 70 thôn với 1.263 thành viên. Hàng đêm, các tổ tự quản phối hợp cùng lực lượng công an xã, công an thôn tuần tra, nhất là vào những giờ cao điểm, kịp thời phát hiện, truy bắt tội phạm, giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở.

 

Thượng tá Huỳnh Trung Trực cho biết thêm: Nhằm phát huy vai trò tích cực của các tổ tự quản về ANTT ở cơ sở, công an huyện đã tổ chức năm đợt tập huấn cho 358 thành viên cốt cán trong các tổ tự quản về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cách thức nắm tình hình giải quyết các vụ việc, tuần tra kiểm soát ban đêm… Ngoài ra, trong ba năm qua, các tổ tự quản cũng đã chủ động phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức 176 lượt tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các quy ước, tiêu chí về ANTT, xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, giáo dục tại cộng đồng đối với những người lầm lỗi. Ông Trần Thành Nhơn cho biết: “Tổ chúng tôi có 18 thành viên, đa số là cựu chiến binh. Làm việc không lương bổng, nhưng ai cũng rất năng nổ, nhiệt tình với công việc. Từ khi thành lập đến nay, tổ  đã tham gia giải quyết, ngăn chặn nhiều trường hợp gây mất ANTT ở cơ sở. Mới đây, trong lúc tuần tra, anh em trong tổ đã phát hiện hai đối tượng dùng xe Honda đến chùa Phước Mỹ lấy trộm cây cảnh. Ngay lập tức tổ  đã bắt đối tượng giao công an xử lý. Cũng qua công tác tuần tra ban đêm, tổ tuần tra đã truy bắt được nhóm trộm cắp 11 chiếc xe đạp...”

 

Không chỉ tham gia tích cực vào công tác tuần tra kiểm soát ban đêm, các tổ tự quản còn phối hợp với các đoàn thể thực hiện có hiệu quả các mô hình về ANTT. Đồng thời, các tổ cũng tích cực tham gia nắm tình hình, kịp thời hòa giải các vụ việc mâu thuẫn tranh chấp xảy ra trên địa bàn thôn xóm. Hoạt động của các tổ tự quản đã góp phần giữ bình yên cho người dân ở từng thôn xóm, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Cư, một người dân ở thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1 hồ hởi cho biết: Từ khi tổ tự quản được thành lập, các trường hợp bắt trộm gà, trộm chó giảm hẳn, ANTT thôn xóm được ổn định, bà con chúng tôi rất yên tâm.

 

Ba năm qua, các tổ tự quản ở huyện Tây Hòa đã tổ chức tuần tra 266 lượt vào ban đêm, phát hiện, bắt quả tang 32 vụ trộm cắp, ngăn chặn 18 vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, triệt xóa 31 điểm cờ bạc. Các tổ tự quản và quần chúng nhân dân cũng đã kịp thời cung cấp thông tin, giúp cho lực lượng công an điều tra, truy xét làm rõ 65 vụ trộm cắp tài sản, thu hồi hai mô tô, 45 xe đạp, tám chỉ vàng và nhiều tài sản có giá trị khác trả lại cho người bị hại. Hơn 30 tập thể, cá nhân ở các tổ tự quản có thành tích xuất sắc trong việc phát hiện, tố giác tội phạm đã được UBND huyện Tây Hòa, Công an tỉnh Phú Yên khen thưởng.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek