Thứ Hai, 14/10/2024 07:28 SA
Vợ hiền, dâu thảo
Thứ Ba, 12/05/2009 19:00 CH

Từ Bình Định, chị Đặng Thị Nhàn về làm dâu trong một gia đình ở thôn 3 (xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân). Hơn 10 năm qua, người phụ nữ này luôn sống chan hòa, dốc lòng phụng dưỡng ông bà ngoại của chồng, xây dựng gia đình hạnh phúc và nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi.

 

chi-nhan.jpg

Chị Đặng Thị Nhàn (trái) nhận thưởng tại Hội nghị biểu dương con cháu hiếu thảo tỉnh Phú Yên năm 2009 - Ảnh: VŨ HOÀNG

CHÁU DÂU HIẾU THẢO

 

Sống chung với ông bà ngoại chồng một thời gian, nỗi lo lắng trong chị Nhàn tan biến, thay vào đó là tình yêu thương và sự chan hòa. Theo chị Nhàn, có được điều đó cũng là nhờ trước đây, chị đã được mẹ giáo dục cách sống, cách ứng xử.

 

Ông bà ngoại chồng chị Nhàn đã ngoài 80 tuổi. Ông bị bệnh gan, thận; còn bà bị tai biến phải nằm một chỗ. Chị Nhàn ngày ngày chăm lo cho ông bà từ chén cơm, ly nước đến việc giặt giũ. Chị tâm sự: “Việc chăm sóc người già quả thật không dễ chút nào. Mỗi lần ông đau bệnh thì huyết áp của bà cũng tăng đột ngột. Nhiều lần bà té đè lên người, tôi không đỡ được phải nhờ hàng xóm giúp. Sau đó, ông bà nằm liệt giường”. Vì nằm một chỗ, lưng họ bị lở loét, chị Nhàn phải rửa vết thương hàng ngày bằng nước muối để khỏi nhiễm trùng. Có lúc bị đau rát, bà kêu la rằng Nhàn cố tìm cách giết bà. Chị thấy tủi thân nên chạy ra sau nhà khóc nức nở. Nhưng rồi chị nghĩ lại, bổn phận làm con cháu thì phải hết lòng yêu thương, phụng dưỡng ông bà và làm gương cho con mình sau này. Người xưa thường nói “già sinh tật, đất sinh cỏ”. Người già rất dễ tổn thương, do đó cư xử với người già cần phải khéo léo. Chị Nhàn thấy vui khi cơn đau của bà dịu đi, bà lại động viên an ủi.

 

NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẢM ĐANG

 

Ngoài việc chăm sóc ông bà, chị Nhàn cùng chồng làm rẫy, chăn nuôi để có thêm thu nhập, đảm bảo kinh tế gia đình ổn định. Hai con chị là Huỳnh Đặng Xuân Nam và Huỳnh Mẫn Nhi đang học tại Trường Tiểu học Đa Lộc. Thấy cha mẹ vất vả, các con của anh chị chăm ngoan học giỏi, hàng năm đều nhận được giấy khen. Chồng chị, anh Huỳnh Xuân Trưởng, bộc bạch: “Có được người vợ như Nhàn là diễm phúc. Cuộc sống gia đình tuy chưa khá giả nhưng vợ chồng tôi hạnh phúc, hai con chăm học, ngoan ngoãn”.

 

Không chỉ đảm đang việc nhà, chị Nhàn quan tâm đến chòm xóm, láng giềng lúc tối lửa tắt đèn. Chị giúp họ theo khả năng của mình nên được bà con trong thôn quý mến. Khéo tay, biết đan và thêu thùa nên có thời gian rỗi là chị tranh thủ đan những chiếc áo len, mũ, tất để tặng các cụ già và em nhỏ dùng trong mùa đông. Chị làm nghề tráng bánh và tạo điều kiện cho các chị em cùng làm để họ có thêm thu nhập. Tham gia Câu lạc bộ Không sinh con thứ ba của thôn, chị tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe dạy con ngoan. Hàng năm, chị Nhàn được Ủy ban MTTQVN xã tặng giấy khen là con cháu hiếu thảo. Mới đây, tại Hội nghị biểu dương con cháu hiếu thảo toàn tỉnh, chị được Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên tặng bằng khen.

 

DƯƠNG THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek