Thứ Hai, 14/10/2024 15:26 CH
Chương trình xúc tiến thương mại, thị trường nội địa:
Cơ hội tiêu thụ nông sản, đặc sản
Thứ Tư, 06/05/2009 15:00 CH

Chương trình Xúc tiến thương mại, thị trường nội địa 2009 ở Phú Yên đã được khởi động bằng chương trình Tuần hàng Việt Nam với nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá... phần nào làm thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Mai Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

Cho-nong-thon-2-090506.jpg

Xúc tiến thương mại hướng về thị trường nông thôn - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Hoạt động xúc tiến thương mại ở Phú Yên thời gian qua được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa ở Phú Yên còn một số bất cập. Cơ sở vật chất cho hoạt động này còn nhiều thiếu thốn, không đủ tầm. Các hội chợ, triển lãm đều phải tổ chức ở các trung tâm văn hóa chứ chưa có trung tâm hội chợ triển lãm. Tại các hội chợ triển lãm, hàng hóa trưng bày không thu hút, trùng lặp. Doanh nghiệp tham gia hội chợ chỉ nhằm bán hàng, không lo thăm dò thị trường để có đối sách với từng mặt hàng và mở rộng thị trường về lâu dài. Bên cạnh đó, thông tin thu thập chưa thật phong phú, chuyển tải chưa nhanh, khả năng phân tích, dự báo, năng lực vận dụng hạn chế, đề ra đối sách chưa nhạy bén với những diễn biến thất thường của cung cầu, giá cả thị trường…

 

Trước đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại Phú Yên trực thuộc Sở Thương mại - Du lịch nên hoạt động này được sự chỉ đạo trực tiếp từ ngành dọc là Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại). Năm 2008, tỉnh nhập các hoạt động xúc tiến: thương mại - đầu tư - du lịch vào một trung tâm trực thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư. Thời gian qua, trung tâm này tập trung xúc tiến đầu tư là chính, hoạt động xúc tiến thương mại bị lu mờ. Giữa nhiệm vụ cần phải làm và tổ chức xúc tiến thương mại chưa ăn khớp nhau nên công tác triển khai gặp nhiều khó khăn. Theo tôi, Trung tâm Xúc tiến thương mại nên trực thuộc ngành chức năng để sự hướng dẫn, hỗ trợ phát triển thương mại từ bộ xuống địa phương thuận lợi hơn.

 

* Bộ Công Thương đã triển khai chương trình Xúc tiến  thương mại, thị trường nội địa năm 2009. Ông có thể cho biết mục tiêu, thời gian thực hiện chương trình này?

 

- Chương trình Xúc tiến thương mại, thị trường nội địa sẽ được thực hiện trong hai quý 2 và 3 năm 2009 nhằm thông qua các giải pháp hỗ trợ, các hoạt động mang tính xúc tiến thương mại kết hợp với vận động, tuyên truyền để liên kết các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam hướng về thị trường nội địa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Trên cơ sở đó, làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, lôi cuốn người Việt Nam đến với hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

 

Chương trình sẽ điều tra, khảo sát thị trường nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những thông tin về người tiêu dùng (tâm lý, tập quán mua sắm, ưu, nhược điểm của hàng Việt Nam…), về thị phần của hàng Việt Nam, hiện trạng hệ thống phân phối và năng lực kinh doanh (số lượng, quy mô, loại hình, phân bố, xu hướng phát triển…) của doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp có chiến lược, giải pháp chiếm lĩnh thị trường nội địa, đồng thời giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức đào tạo nắm bắt được nhu cầu.

 

* Theo ông, chương trình Xúc tiến thương mại, thị trường nội địa có điểm gì đặc biệt?

 

- Chương trình này sẽ hỗ trợ tổ chức các hội chợ nông sản, sản phẩm làng nghề cấp vùng, miền tạo cơ hội tiêu thụ nông sản, đặc sản, sản phẩm làng nghề. Hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt Nam về bán ở nông thôn là một chương trình lớn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng thấp cấp của nước ngoài đang tìm mọi cách đẩy vào nông thôn Việt Nam. Đây được xem là khâu đột phá về kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của người tiêu dùng nông thôn về bán hàng lưu động tại trung tâm huyện, xã.

 

* Ở Phú Yên, chương trình Xúc tiến thương mại, thị trường nội địa được triển khai như thế nào?

 

- Phú Yên sẽ có hàng loạt công việc phải làm như định hướng cho các doanh nghiệp lâu nay chỉ chú trọng vào mặt hàng xuất khẩu thì nay cần quan tâm đến sản xuất hàng phục vụ nội địa; tổ chức mạng lưới phân phối bán buôn, bán lẻ thật tốt. Bên cạnh đó, Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ đầu tư cho sản xuất, nâng cấp hệ thống chợ nông thôn… Để đẩy mạnh hoạt động này, các cấp các ngành cần có sự phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, uy tín của mình…

 

 * Xin cảm ơn ông! 

 

MINH CHÂU (thực hiện) 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek