Thứ Hai, 14/10/2024 15:19 CH
Về buôn làng hát cùng đồng bào
Thứ Tư, 06/05/2009 10:33 SA

Lần đầu tiên, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Phú Yên tổ chức buổi giao lưu văn nghệ ấm áp nghĩa tình với bà con dân tộc ở xã vùng cao Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân). Cán bộ phụ nữ và người dân địa phương cùng “hát cho nhau nghe” những bài ca cộng đồng sôi nổi.…

 

anhPM2-090506.jpg

Cán bộ Hội LHPN tỉnh và bà con cùng hát “Bài ca Phú Yên” - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

Buổi giao lưu văn nghệ diễn ra vào một tối cuối tháng 4. Các hàng ghế của hội trường UBND xã Phú Mỡ chật kín người đến xem. Nhiều nhất vẫn là các mẹ, các chị, nam nữ thanh niên và thiếu niên nhi đồng đến từ các buôn trong xã. Già làng Ma Dưng ở buôn Phú Giang tấm tắc: “Lâu lắm rồi mới có một đêm bà con mình tập trung đông vui như thế này”.

 

Sau chương trình trao 70 suất quà tặng cho các già làng, cán bộ phụ nữ tiêu biểu, học sinh nghèo vượt khó của xã, buổi chiếu phim tư liệu “Hồ Chí Minh – chân dung một con người” và chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” đã thu hút sự tham gia và cổ vũ nhiệt tình của đông đảo bà con. Màn biểu diễn mở đầu bằng các bài hát “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”, “Bài ca Phú Yên”… của đoàn công tác Hội LHPN tỉnh nhanh chóng nhận được sự phụ họa và những tràng vỗ tay nồng nhiệt của những người có mặt trong hội trường. Khi Chủ tịch Hội LHPN thị trấn La Hai Đặng Thị Duyên vừa kết thúc bài đơn ca “Trông cây lại nhớ đến Người”, nhiều cánh tay phía dưới đưa cao tình nguyện góp vui. Được chọn đầu tiên, em La O Thành, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học xã Phú Mỡ, hồ hởi chạy lên cầm micro hát bài “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” rất nhịp nhàng và mọi người cùng hòa ca trong niềm phấn khích. Em La O Thị Sử, học sinh lớp 4 cũng hát rất tự nhiên và trong trẻo bài “Ba thương con”. Khi tôi hỏi: “Cháu có thường  hát cho các bạn nghe không?”. Sử cười rất tươi: “Dạ, ở trường cô giáo dạy lớp con nhiều bài lắm. Lúc đầu con mới đứng lên hát cũng hơi sợ sợ nhưng giờ thì quen rồi”.

 

Còn La O Thị Tứ, học sinh lớp 9A trường THCS Đinh Núp, lại mang đến cho buổi giao lưu một không khí sôi động và náo nức. Em trình bày rất chững chạc và không kém phần sôi động bài hát cộng đồng quen thuộc “Nối vòng tay lớn” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bên dưới, nhiều nam nữ thanh niên vỗ tay hào hứng hát theo. Anh Thạch, thành viên Đội Thông tin lưu động huyện Đồng Xuân, vừa đệm đàn organ cho “ca sĩ” Tứ biểu diễn, vừa nhận xét: Các em học sinh dân tộc ở đây có chất giọng rất tốt và hát khá chuẩn.

 

Mí Thanh ở buôn Phú Lợi, tâm đắc nói: “Nhà mí ở bên kia sông. Dù trời mưa to nhưng nghe tin có đoàn phụ nữ tỉnh, huyện lên giao lưu văn nghệ, chiếu phim về Bác Hồ nên tranh thủ nấu cơm ăn để cùng lũ nhỏ đi sớm. Nhà mí có đủ ti vi, đầu máy nhưng nghe “người thiệt” ca hát vẫn sướng hơn. Mà đúng là xem phim về Bác Hồ hay quá. Cán bộ phụ nữ và mấy cháu học sinh hát cũng hay!

 

Đồng chí Ma Minh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Phú Mỡ, cho biết: “Lưới điện đã kéo về nên giờ đây rất nhiều nhà ở Phú Mỡ đã có ti vi, đầu đĩa. Nhưng bà con vẫn “khoái” xem chiếu bóng màn ảnh rộng và giao lưu “nhạc sống”. Tôi rất mong sẽ có nhiều đoàn văn nghệ, chiếu phim của tỉnh, của huyện thường xuyên về đây biểu diễn phục vụ người dân”. Đồng chí Cao Thị Hòa An, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên đồng cảm: “Có về với đồng bào, mới thấy bên cạnh khát khao đẩy mạnh sản xuất làm ăn để xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình, buôn làng ngày càng ấm no hạnh phúc, bà con còn rất ưa thích các buổi sinh hoạt văn nghệ tập thể. Đây là một hoạt động góp phần làm cho công tác dân vận nói chung và công tác “phụ vận” nói riêng mềm mại hơn, tạo sự giao lưu và gắn kết tình cảm gắn bó giữa cán bộ Hội với nhân dân. Năm nay, mọi chương trình công tác trọng tâm của Hội LHPN tỉnh Phú Yên đều hướng về cơ sở. Trong điều kiện cho phép của mình, sắp tới, Hội sẽ cố gắng  tổ chức nhiều các hoạt động lồng ghép như vậy”.

 

HOÀNG CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek