Thứ Năm, 03/10/2024 09:38 SA
Đóng thuế thu nhập cá nhân theo dự luật mới: bất ổn!
Thứ Tư, 24/05/2006 09:04 SA

Những ngày qua, dư luận đặc biệt chú ý đến thông tin Bộ Tài chính chuẩn bị trình Quốc hội  dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Nếu được thông qua, Luật này thay cho Pháp lệnh Thuế thu nhập cao. Theo đó, người lao động thu nhập từ 1 triệu đồng/ tháng cũng phải nộp thuế.

 

Với Luật Thuế TNCN, mọi người có thu nhập đều thuộc diện chịu thuế. Trong biểu thuế luỹ tiến từng phần của dự thảo luật này, người có tổng thu nhập chịu thuế trong năm từ 0 đến 60 triệu đồng đã phải chịu với thuế suất 5%…

 

Thời điểm áp dụng Luật Thuế TNCN dự kiến từ ngày 1-1-2009. Bộ Tài chính đã có tờ trình xin phép Thủ tướng đưa dự luật ra thảo luận trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ vào tháng 7 tới để kịp hoàn thiện, bổ sung ý kiến trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp Quốc hội cuối năm nay và thông qua vào kỳ họp đầu năm 2007. Dù vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng có thể hình dung, khởi điểm chịu thuế sẽ được tính bằng cách: lấy thu nhập ban đầu trừ đi các yếu tố như: chiết trừ gia cảnh (hoàn cảnh gia đình nuôi con nhỏ, bố mẹ già...), chi phí đào tạo (cho việc học hành thành nghề, có bằng cấp...), chi phí cá nhân tối thiểu, phần vượt còn lại là tính thuế.

 

060524-buonbannho.jpg

Những tiểu thương buôn bán ở chợ, nếu có thu nhập từ 1 triệu đến 60 triệu đồng/tháng có thể phải đóng thuế thu nhập - Ảnh: Minh Nguyệt

 

Không cần phải có kiến thức kinh tế cao siêu, một người dân thường cũng thấy rằng, khi chỉ số tiêu dùng tăng lên, thì mức khởi điểm thu nhập chịu thuế phải tăng mới hợp lý. Trong khi chỉ số tiêu dùng đang lên cao, mức chịu thuế thu nhập lại hạ xuống quả là một bất cập, đi ngược lại với quyền lợi của đại đa số nhân dân lao động. Đối với cán bộ, công nhân viên chức đời sống gặp không ít khó khăn khi tăng lương không chạy kịp với sự gia tăng chóng mặt của giá cả sinh hoạt. Còn những người buôn bán nhỏ cũng không hề dư dả gì khi họ phải đóng nhiều khoản thuế, phí. Kiếm được 1 triệu đồng mỗi tháng là điều không dễ dàng với đa số người dân. Chị Nguyễn Thị Mỹ Diệu, nhân viên quản lý tại Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo, nói: “Một tháng tôi thu nhập 1 triệu đồng, nhưng phải trả tiền thuê phòng trọ 50.000đ, tiền ăn uống tằn tiện cũng đã gần 600.000đ, số tiền còn lại chỉ 350.000đ. Đó là chưa kể những chi phí phát sinh (áo quần, đi lại...). Nếu đóng thuế TNCN thì đến cuối tháng sẽ không có tiền để gửi về gia đình hay tích lũy cho bản thân”. Còn chị Trần Thị Thu Hiền, một cán bộ trong ngành bưu điện bộc bạch: “Hai vợ chồng làm cùng ngành, mỗi tháng thu nhập chưa đầy bốn triệu, nhưng phải nuôi hai đứa con nhỏ. Nếu mua một căn hộ ở khu Hưng Phú, mỗi tháng phải trả tiền vay ngân hàng cũng gần hai triệu, rồi các khoản chi phí khác. Nếu mà đóng thêm thuế TNCN chắc suốt đời phải ở nhà thuê, nhà tạm. Đó là chưa kể trường hợp đau ốm, bệnh tật…”.

 

Một điều hết sức lạ là trong dự thảo Luật Thuế TNCN này, những người độc thân thu nhập trên 5 triệu đồng lại đóng mức thuế thấp hơn so với trước kia, khi áp dụng theo Pháp lệnh Thuế thu nhập cao. Như vậy, khoảng cách giàu nghèo sẽ ngày càng cách biệt. Hiện nay, ở tỉnh Phú Yên, với thu nhập 1 triệu đồng/ tháng, đời sống người dân đã rất chật vật. 5% của 1 triệu đồng là 50.000 đồng, số tiền đó với người này có thể là ít ỏi, nhưng với nhiều người khác là một khoản không hề nhỏ chút nào. Và trên thực tế, để có mức thu nhập từ 1-2 triệu đồng/ tháng, nhiều người phải làm việc đầu tắt mặt tối, không có ngày nghỉ. Theo ông Lê Xuân Hồng, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh Phú Yên): Với dự thảo Luật Thuế TNCN, Bộ Tài chính muốn trong những năm tới, tất cả mọi người dân đều có mã số thuế, có trách nhiệm và nghĩa vụ đóng thuế đối với nhà nước, như thế quản lý thu nhập sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, thu gì thì thu ít ra cũng phải xem hiện nay thu nhập bình quân đầu  người của dân là bao nhiêu, vì ngoài việc thực hiện nghĩa vụ công dân với Nhà nước, họ còn phải đảm bảo được đời sống, nuôi được vợ con và gia đình. Nếu thu theo dự thảo luật đưa ra chắc chắn dân sẽ nghèo hơn.

 

Nếu không giải quyết thoả đáng lợi ích của người đóng thuế thì luật rất khó đi vào cuộc sống.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek