Thứ Ba, 22/10/2024 16:30 CH
Những người hăng hái hiến máu tình nguyện
Chủ Nhật, 20/10/2024 13:00 CH

Đội hiến máu dự bị của Hội Chữ thập đỏ phường 5 (TP Tuy Hòa). Ảnh: CTV

Hiến máu tình nguyện là một việc làm tốt đẹp, thầm lặng mà cao cả đang từng ngày, từng giờ diễn ra trên đất nước, làm đẹp thêm truyền thống đoàn kết, nhân ái của dân tộc. Tại TP Tuy Hòa, chị Lê Hoài Vy, anh Nguyễn Ngọc Tùng và anh Trịnh Tấn Đạt là những người tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo. Ngoài bản thân tiên phong, họ còn vận động gia đình, bạn bè cùng tham gia hiến máu.

 

C nhà tham gia hiến máu

 

Ở phường 7, gia đình chị Lê Hoài Vy được nhiều người biết đến khi cả nhà tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Chị Vy tâm sự: Là bí thư đoàn thanh niên, muốn tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia HMTN thì mình càng phải đi đầu. Để khích lệ tinh thần đoàn viên, thanh niên HMTN, tôi đã vận động cả gia đình mình hiến máu trước để làm gương.

 

Chị Lê Hoài Vy chia sẻ: Khó khăn lớn nhất trong công tác tuyên truyền vận động toàn dân HMTN đó là lần đầu tiên nghe đến hiến máu, nhiều người không tránh khỏi tâm lý e ngại, sợ sệt. Bản thân tôi trực tiếp vận động, tuyên truyền người dân tham gia hiến máu phải nói về ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị của việc hiến máu.

 

“Hiến máu không chỉ cứu người mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe người hiến máu. Khoa học chứng minh, hiến máu nhiều lần làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm thiểu bệnh tim mạch. Hiến máu làm cho tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngủ ngon hơn.

 

Máu trong cơ thể của bạn cho đi sẽ được tái tạo nhanh sau 3-5 ngày. Máu mới do cơ thể sinh ra được trẻ hóa, có sức đề kháng chống bệnh tật. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà có thể nói là giúp sức khỏe tốt hơn nữa. Vậy tại sao mình lại không chia sẻ cho những bệnh nhân không gặp may mắn? Từ đó, cả gia đình tôi đã cùng đồng thuận, đồng hành trong việc làm nhân đạo và cùng tham gia HMTN”, chị Vy nói.

 

Gia đình chị Vy có 4 thành viên (chị Vy, mẹ, anh trai và chồng) thường xuyên tham gia HMTN. Trong nhiều năm liền, các thành viên trong gia đình hiến máu hơn 20 lần. Qua các đợt hiến máu, chị Vy và gia đình cảm thấy vui hơn, bởi mỗi giọt máu quý hiếm từ họ có thể kịp thời cứu sống bệnh nhân. Giờ đây, cứ đều đặn khi có đợt hiếu máu của Hội Chữ thập đỏ thành phố phát động, cả gia đình chị Vy đều tham gia hiến máu.

 

Chị Lê Hoài Vy, Bí thư Đoàn phường 7 (TP Tuy Hòa) trong một lần tham gia hiến máu. Ảnh: CTV

 

Đi hiến máu d b

 

Đến nay, anh Nguyễn Ngọc Tùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 5 tham gia HMTN trong các đợt vận động cũng như hiến máu cấp cứu trên 25 lần. Anh Tùng tâm sự: Cứu người là một hành động thiêng liêng đáng quý hơn hết mọi hành động. Không phải ai cũng có thể cho máu. Trước khi hiến máu phải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe lâm sàng để đảm bảo bạn đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị các bệnh về tim mạch hoặc các bệnh truyền nhiễm qua máu. Mỗi lần hiến máu là một lần tôi tự hào mình là người khỏe mạnh.

 

Hội Chữ thập đỏ phường 5 có đội hiến máu dự bị với 7 thành viên thường xuyên có mặt trong những đợt hiến máu nhân đạo. Theo anh Trịnh Tấn Đạt, thành viên trong đội hiến máu dự bị của Hội Chữ thập đỏ phường 5, đến nay anh có trên 70 lần HMTN. Khi thành phố tổ chức hay tham gia hiến máu cấp cứu tại bệnh viện, anh đều sẵn sàng.

 

Ông Hà Văn Lam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa cho hay: HMTN là một trong những phong trào hoạt động lớn của Hội Chữ thập đỏ. Việc tham gia hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, trực tiếp góp phần chia sẻ rủi ro, đồng cảm với những số phận, hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo do tai nạn, bệnh tật. Hiến máu cứu người, việc làm này phù hợp với truyền thống đạo lý dân tộc và góp phần trong thực hiện chính sách xã hội của Nhà nước.

 

Theo ông Lam, thời gian qua, phong trào HMTN luôn được sự quan tâm phát triển, lan tỏa đến với từng gia đình, cộng đồng, thu hút toàn dân tham gia. Số lượng những gia đình hiến máu, hiến máu thường xuyên ngày càng tăng cho thấy sự hưởng ứng của các gia đình ngày càng lớn và xuất hiện nhiều gia đình, tập thể tiêu biểu trong phong trào này. Điển hình như gia đình chị Lê Hoài Vy ở phường 7 và các thành viên đội hiến máu dự bị của Hội Chữ thập đỏ phường 5...

 

Bà Huỳnh Thị Kiều Diễm, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo vận động HMTN TP Tuy Hòa cho biết: Máu của chúng ta là một dược phẩm vô giá, chưa có một thứ thuốc nào thay thế được, cũng như chưa nơi nào chế tạo được. Không có máu cấp cứu và điều trị thì người bệnh sẽ chết. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Với những ý nghĩa nhân đạo cao đẹp trên và vì sức khỏe của cộng đồng, của chính mình; mỗi cá nhân, mỗi tập thể, đặc biệt là các nhà quản lý hăng hái hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người, coi đó là trách nhiệm, bổn phận thiêng liêng của mình.

 

“Người có đủ điều kiện sức khỏe, hiến máu một lần có thể cứu sống được nhiều người bệnh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ; đồng thời còn giúp ngành Y tế bớt khó khăn về tình trạng thiếu máu. Nếu ai không đủ sức khỏe, không đủ điều kiện để tham gia hiến máu nhân đạo thì hãy cùng vận động bạn bè, người thân, xã hội tham gia hiến máu nhân đạo, cùng nhau sẻ chia, giữ gìn sự sống cho con người”, bà Diễm nói.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek